Ngày 14.1, Chính phủ Úc đã hủy thị thực của ngôi sao quần vợt Novak Djokovic. Đây là lần thứ 2 Úc hủy thị thực với tay vợt người Serbia sau khi anh từng kháng nghị thành công quyết định trục xuất trước đó ít ngày.

Bị chủ nhà hủy thị thực lần 2, Novak Djokovic dễ vỡ mộng dự Úc mở rộng

A.T | 14/01/2022, 15:34

Ngày 14.1, Chính phủ Úc đã hủy thị thực của ngôi sao quần vợt Novak Djokovic. Đây là lần thứ 2 Úc hủy thị thực với tay vợt người Serbia sau khi anh từng kháng nghị thành công quyết định trục xuất trước đó ít ngày.

Theo Bộ trưởng Di trú Úc Alex Hawke, dựa trên các căn cứ về y tế và vì lợi ích của người dân, ông đã sử dụng quyền hạn trong Đạo luật Di trú để hủy thị thực của Djokovic. Quyết định này đồng nghĩa với việc Djokovic sẽ không được cấp thị thực mới để nhập cảnh vào Úctrong 3 năm tới, trừ phi có trường hợp đặc biệt.

Như vậy, Djokovic không chỉ lỡ cơ hội tranh tài tại giải Úc mở rộng mà anh còn có nguy cơ vắng mặt luôn tại giải năm 2023 và 2034 theo quyết định này. 

Giải Úc mở rộng 2022 bắt đầu vào ngày 17.1 và cơ hội còn lại cho Nole khá nhỏ nhoi. Nếu đội ngũ pháp lý của anh không thành công khi đưa sự việc ra tòa án lần thứ hai, tay vợt này sẽ bị trục xuất khỏi Úc ngay tức khắc.

Djokovic đã đến Melbourne để tham dự giải Úc mở rộng, nơi anh  đang là ĐKVĐ từng giành tới 9 chức vô địch. Mọi chuyện trở nên ồn ào khi Djokovic trước lúc khởi hành đã khoe trên Instagram cá nhân rằng anh đã được đặc cách tham gia giải Australia Mở rộng mà không phải xuất trình chứng nhận đã tiêm phòng COVID-19 đầy đủ.

Điều đó vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ dư luận và các tay vợt khác khi họ cho rằng có sự phân biệt đối xử. Trước áp lực, lực lượng biên phòng Úc ra thông báo cho biết thị thực nhập cảnh của Djokovic bị hủy do Nole không cung cấp đủ giấy tờ đáp ứng quy định nhập cảnh Úc.

Không chỉ vậy, Djokovic đã bị biên phòng Úc chặn lại khi đến sân bay Melbourne tối 5.1 vì không có chứng nhận tiêm vắc xin phòng COVID-19. Thậm chí, họ còn chuyển tay vợt số 1 thế giới đến cơ sở tạm giữ người nhập cư ở Melbourne. Djokovic sau đó đã đệ đơn kháng nghị chống lại quyết định trục xuất của cơ quan chức năng Úc đối với anh. Phía luật sư của Djokovic cho rằng tay vợt đáp ứng đủ tiêu chí để được tạm thời hoãn tiêm vắc xin ngừa COVID-19 vì anh đã mắc bệnh này vào tháng 12.2021.

Lần đó, Djokovic kháng cáo thành công khi thẩm phán Anthony Kelly cho rằng quyết định thu hồi thị thực của Djokovic là không phù hợp, đồng thời yêu cầu thả tay vợt này ngay lập tức, cũng như trả lại cho anh hộ chiếu và các giấy tờ đi lại khác. 

Sau phán quyền của tòa, Bộ trưởng Di trú Alex Hawke lúc đó khẳng định ông vẫn có quyền thu hồi thị thực và trục xuất Djokovic và giờ thì ông ra tay. Và giờ cùng chờ xem  các thẩm phán có đứng về Djokovic lần 2 hay không?

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị chủ nhà hủy thị thực lần 2, Novak Djokovic dễ vỡ mộng dự Úc mở rộng