Chiều 8.11, Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc, có tin ông sẽ ngụ tại khách sạn St Regis ở Bắc Kinh, với sự bảo đảm an ninh tối đa của quân đội nước này.

Bắc Kinh trải thảm đỏ, bảo đảm an ninh tuyệt đối cho Tổng thống Mỹ

Trần Trí | 08/11/2017, 13:02

Chiều 8.11, Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc, có tin ông sẽ ngụ tại khách sạn St Regis ở Bắc Kinh, với sự bảo đảm an ninh tối đa của quân đội nước này.

          

Theo ghi nhận của Guardian, khách sạn St Regis hạng 5 sao là một “địa chỉ uy tín và có bề dày lịch sử”, với 102 dãy phòng, nằm không xa quảng trường Thiên An Môn.

Nữ tiếp tân của khách sạn xin lỗi phóng viên tờ báo Anh nói trên vì khách sạn đã kín phòng. Bên ngoài khách sạn là những hàng rào chông, cảnh vệ quân đội trang bị súng tự động đứng canh gác ở nơi trở thành “địa điểm bí mật khó giữ kín nhất” ở Bắc Kinh. 

Các nhân công đang khẩn trương lắp đặt những màn hình kiểm soát an ninh (CCTV) màu trắng xung quanh nơi tạm trú của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Các sĩ quan công an chặn không cho khách bộ hành và giới báo chí chụp ảnh.  

Chuyến thăm Bắc Kinh của ông Trump sẽ bắt đầu chiều nay 8.11 tại Cấm Thành, từng là nơi ở của triều đình nhà Minh. Sau đó, ông Trump sẽ nói chuyện và ăn tối riêng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ngày 9.11, ông Trump sẽ dự nhiều sự kiện ở Đại lễ đường nhân dân, trước khi dự quốc yến chiêu đãi vị thượng khách Mỹ. Tờ Hoàn cầu thời báo viết: “Sự tiếp đón này rất hiếm ở Trung Quốc hiện đại”.

Khi hai ông Tập-Trump nói chuyện, chủ đề trọng tâm là chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc tăng kiềm chế láng giềng Triều Tiên.

Nhưng đây cũng là dịp để ông Tập giới thiệu điều ông đã trình bày tại Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19: Trung Quốc bước vào  thời đại mới với quyền lực, thịnh vượng và sẽ lãnh đạo thế giới.

Từ khi nắm quyền lãnh đạo ở Trung Quốc năm 2012, ông Tập thúc đẩy Mỹ công nhận điều ông gọi là “một hình thức mới về quan hệ siêu cường”, qua đó Washington công khai nhất trí chia sẻ “vầng sáng quốc tế” với Bắc Kinh đang trỗi dậy.  

Chuyên gia quan hệ đối ngoại Li Yonghui, thuộc Đại học Nghiên cứu ngoại giao (Bắc Kinh) nói chuyến thăm của ông Trump là cơ hội vàng để ông Tập thể hiện quyền lực và vinh quang của Trung Quốc đang lên.

Trung Trực (theo Guardian)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Kinh trải thảm đỏ, bảo đảm an ninh tuyệt đối cho Tổng thống Mỹ