Dù đã quá tải, ô nhiễm suốt hơn 10 năm qua, khiến hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng nhưng đến nay bãi rác Tân Tạo (Bạc Liêu) không những chưa được cải thiện, mà đang trước nguy cơ “vỡ trận” nếu không được xử lý.

Bạc Liêu: Bãi rác Tân Tạo quá tải, khoảng 200 hộ dân hứng chịu mùi hôi thối

16/12/2019, 15:13

Dù đã quá tải, ô nhiễm suốt hơn 10 năm qua, khiến hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng nhưng đến nay bãi rác Tân Tạo (Bạc Liêu) không những chưa được cải thiện, mà đang trước nguy cơ “vỡ trận” nếu không được xử lý.

Một góc bãi rác Tân Tạo - Ảnh: Hải An

Trung tâm Dịch vụ Đô thị Bạc Liêu cảnh báo, với lượng rác tập trung về bãi rác Tân Tạo hiện tại bình quân 115 tấn/ngày, sắp tới sẽ không còn chỗ chôn lấp rác, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sắp tới.

Bãi chôn lấp rác tập trung của tỉnh Bạc Liêu (bãi rác Tân Tạo) thuộc địa bàn ấp Tân Tạo, thị trấn Châu Hưng, H.Vĩnh Lợi, là nơi tập kết, xử lý, chứa rác được thu gom từ địa bàn TP.Bạc Liêu và H.Vĩnh Lợi. Bãi rác này rộng 12ha nhưng khu vực chôn lấp rác chỉ 2ha, đã được đưa vào hoạt động từ năm 2006, với thời gian hoạt động chỉ 5 năm.

Thế nhưng, đến nay qua gần 13 năm hoạt động, bãi rác luôn trong tình trạng quá tải, ô nhiễm môi trường trầm trọng. Theo thiết kế ban đầu, thời gian hoạt động của khu vực chôn lấp rác chỉ đến năm 2010, nên hiện nay lượng rác đang trong tình trạng báo động vì quá tải.

Bãi rác Tân Tạo đang trong tình trạng quá tải, ô nhiễm môi trường trầm trọng - Ảnh: Hải An

Cụ thể, theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh, thiết kế ban đầu khối lượng rác thu gom bình quân 50 tấn/ngày. Trong khi đó, 12 năm qua (từ 2007-2018) lượng rác thu gom tập trung về đây khoảng 80 tấn/ngày, hiện khối lượng rác đang chứa ở đây khoảng 350.000 tấn. Đáng báo động hơn, như đã nêu ở trên - từ đầu năm 2019 đến nay lượng rác thải thu gom tăng dần, bình quân khoảng 115 tấn/ngày.

Theo người dân sống gần bãi rác, hiện đống rác lộ thiên cao gần 20 mét, mùi hôi thối tỏa ra cả khu vực rộng. Nước từ bãi rác rò rỉ, chảy ra đen ngòm ra quanh năm, nhất là mùa khô mùi hôi rất khó chịu; ruồi, muỗi, chuột, côn trùng... phát tán theo.

Ông Trần Văn Thanh (ngụ TT.Châu Hưng) bức xúc cho biết từ nhiều năm qua người dân phải chịu mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác, người già, trẻ em bị bệnh về đường hô hấp rất nhiều... Nhiều lần dân kiến nghị chính quyền địa phương sớm có biện pháp xử lý, nhưng đến nay chưa có kết quả, nên người dân sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường ngày một nặng hơn.

Theo bà Lê Thị Ngọc Trâm, người quản lý khu xử lý rác Tân Tạo, lượng rác tập trung về đây xử lý bằng phương pháp thủ công. Giải pháp hạn chế quá tải hiện nay bằng cách dùng máy xúc, máy ủi để đưa rác lên cao, phun hóa chất tạo phân hủy, khử mùi. Song, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế, tạm thời.

Điều người dân bức xúc hơn, tỉnh Bạc Liêu được chia tách đã hơn 20 năm, nhưng đến nay tỉnh này chưa đầu tư xây dựng được nhà máy xử lý rác theo đúng nghĩa. Phần lớn rác thải thu gom xử lý bằng phương pháp thủ công, vừa tốn công sức, tiền của, vừa gây ô nhiễm môi trường.

Công nhân phun thuốc xử lý mùi hôi thối bãi rác Tân Tạo - Ảnh: Hải An

Thời gian qua, tỉnh Bạc Liêu đã nhiều lần cấp phép cho nhà đầu tư xây dựng dự án nhà máy rác này, công suất thiết kế lên đến 245 tấn/ngày. Gần đây nhất, Công ty TNHH Sa Mạc Xanh trúng thầu, tổ chức lễ khởi công vào tháng 5 vừa qua. Thế nhưng, qua gần 6 tháng khởi công hiện dự án vẫn “án binh bất động”.

Theo ông Phạm Quốc Nam, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bạc Liêu, mặc dù dự án đã được khởi công nhưng đến nay hồ sơ, thủ tục để triển khai xây dựng nhà máy xử lý rác vẫn chưa được hoàn tất, đầy đủ theo quy định. Nếu trong năm 2019 hoàn tất đầy đủ các thủ tục, thì đến đầu 2020 mới triển khai thi công được, và nhanh nhất thì cũng đến giữa năm 2020 mới đưa vào hoạt động.

Ông Từ Minh Phúc, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Lợi, cho biết hằng tháng đều có báo cáo tình trạng quá tải, ô nhiễm môi trường lên lãnh đạo tỉnh, cơ quan có liên quan. Theo ông Phúc, hiện tại trạng quá tải, ô nhiễm đã vượt mức cho phép, hiện có khoảng 200 hộ dân ở TT.Châu Hưng và xã Hưng Hội bị ảnh hưởng mùi hôi thối từ quá tải bãi rác trên.

Hải An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Bãi rác Tân Tạo quá tải, khoảng 200 hộ dân hứng chịu mùi hôi thối