Sau những thông tin xung quanh việc Công ty Đấu giá hợp danh Nguyên Tâm có chi nhánh tại Bạc Liêu bị khách hàng tố chiếm dụng tiền thì giám đốc công ty này đã lên tiếng phản hồi.

Bạc Liêu: Doanh nghiệp lên tiếng sau khi bị tố chiếm dụng tiền đặt trước

Huân Nguyễn | 23/02/2021, 18:41

Sau những thông tin xung quanh việc Công ty Đấu giá hợp danh Nguyên Tâm có chi nhánh tại Bạc Liêu bị khách hàng tố chiếm dụng tiền thì giám đốc công ty này đã lên tiếng phản hồi.

Trước đó, ông Đinh Thái Sơn (ngụ P.7, TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) và ông Trương Minh Trí (ngụ H.Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) phản ánh việc Công ty Nguyên Tâm loại mình ra khỏi cuộc đấu giá tài sản hồi giữa tháng 10.2020 là không minh bạch, mặc dù các ông này đã thực hiện đủ thủ tục theo quy định của Luật Đấu giá tài sản. Sau đó, họ đã gửi đơn tố cáo Công ty Nguyên Tâm đã chiếm dụng số tiền đặt trước trên 600 triệu đồng đến cơ quan chức năng.

anh-1-ba-hang-trao-doi-voi-pv-ve-vu-viec-anh-huan-nguyen.jpg
Bà Hằng trao đổi với PV về vụ việc - Ảnh: Huân Nguyễn

PV đã liên hệ để làm việc trực tiếp với ông Lâm Quốc Tải, Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu nhưng ông Tải cáo bận công việc. “Tôi có nghe thanh tra sở báo lại hiện Công ty Nguyên Tâm vẫn chưa giải quyết cho người ta. Nói chung, thông tin thì phía công an đang làm rõ, hiện tôi đang đi kiểm tra TP.Bạc Liêu, tôi là trưởng đoàn nên không bỏ trống được. Việc đó là Công ty Nguyên Tâm làm không đúng rồi, đấu giá trúng hay không trúng thì tiền của người ta phải hoàn trả lại cho người ta chứ đâu dây dưa kiểu đó được”, ông Tải nói.

anh-3-ba-hang-cho-rang-van-ban-cua-so-tu-phap-tinh-bac-lieu-ban-hanh-vuot-tham-quyen-anh-huan-nguyen.jpg
Bà Hằng cho rằng văn bản của Sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu ban hành vượt thẩm quyền - Ảnh: Huân Nguyễn

Ngày 23.2, trao đổi với PV Một Thế Giới, bà Đỗ Thị Thanh Hằng, Giám đốc Công ty Nguyên Tâm cho biết những ngày qua một số cơ quan truyền thông đưa tin việc công ty của bà bị tố không trả lại tiền đặt trước cho khách hàng sau khi kết thúc phiên đấu giá tài sản. Điều này đã gây thiệt hại nặng về uy tín, danh dự, kinh tế cho công ty của bà Hằng. “Những thông tin một số cơ quan báo chí phản ánh là từ một phía, không hiểu rõ bản chất vụ việc đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của công ty tôi”, bà Hằng bức xúc.

Bà Hằng trình bày, vào tháng 10.2020, công ty của bà có hợp đồng dịch vụ bán đấu giá tài sản với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh tỉnh Bạc Liêu. Sau đó công ty của bà Hằng có tổ chức bán đấu giá tài sản bảo đảm của BIDV. Để thực hiện đúng quy định của Luật Đấu giá tài sản, Công ty Nguyên Tâm có ban hành thông báo đấu giá.

Nội dung thông báo đấu giá được Công ty Nguyên Tâm ghi rất rõ về thời gian nộp tiền đặt trước để tham gia phiên đấu giá là từ ngày 12.10.2020 đến ngày 14.10.2020, thời gian tổ chức đấu giá là ngày 15.10.2020. Và thông tin về tài khoản để nộp tiền đặt trước được công khai theo đúng quy định tại điều 39 Luật Đấu giá tài sản.

“Ngày 8.10.2020, ông Đinh Thái Sơn và ông Trương Minh Trí có liên hệ mua hồ sơ tham gia đấu giá và đã nộp hồ sơ cho công ty theo đúng quy định. Tuy nhiên, qua sao kê ngân hàng thì trong khoảng thời gian quy định nộp tiền đặt trước, tài khoản của công ty không thấy hiển thị số tiền đặt trước để tham gia đấu giá của ông Sơn và ông Trí. Lý do hai ông này chuyển nộp tiền đặt trước sai số tài khoản”, bà Hằng cho hay.

Theo bà Hằng, đến sáng 15.10.2020, sau khi có thông báo của BIDV về việc hoàn tiền vào tài khoản thì ông Sơn và Trí tiếp tục nộp lại tiền theo đúng thông tin tài khoản trên thông báo và đơn đăng ký tham đấu giá. Thế nhưng tiền đặt trước lại nộp vào đúng ngày tổ chức đấu giá (trễ so với thông báo) nên hai ông không đủ điều kiện tham gia đấu giá theo quy định.

Sau đó Công ty Nguyên Tâm và BIDV cùng ông Sơn và Trí đã cùng ký vào biên bản làm việc, thống nhất việc Công ty Nguyên Tâm trả lại số tiền trên. Việc chuyển trả lại số tiền đặt trước sẽ thực hiện theo thủ tục kế toán của công ty và quy định của Luật Đấu giá tài sản.

anh-2-sau-khi-ket-thuc-dau-gia-cong-ty-nguyen-tam-nhieu-lan-yeu-cau-ong-tri-va-ong-son-den-nhan-lai-tien-nhung-den-nay-cac-ong-nay-khong-den-anh-huan-nguyen.jpg
Sau khi kết thúc đấu giá, Công ty Nguyên Tâm nhiều lần yêu cầu ông Trí và ông Sơn đến nhận lại tiền nhưng đến nay các ông này không đến - Ảnh: Huân Nguyễn

“Sau đó, chúng tôi đã gọi điện thoại nhiều lần yêu cầu hai ông này liên hệ công ty để nhận lại tiền đặt trước nhưng hai ông không đến. Để thực hiện đúng quy định, công ty đã 3 lần liên tiếp gửi văn bản nhưng ông Trí thì từ chối nhận cả 3 lần, còn ông Sơn thì chỉ nhận lần đầu và ngay sau đó làm đơn tố cáo công ty tới Công an TP.Bạc Liêu. Ông Sơn cho rằng việc gửi văn bản nhận lại tiền nói trên chỉ là chiêu trò của chúng tôi nhằm để đối phó với cơ quan chức năng và 2 lần tiếp theo thì từ chối nhận”, bà Hằng bức xúc và đưa ra đầy đủ giấy tờ chứng minh thiện chí hoàn tiền của công ty.

Cũng theo bà Hằng, tiền của hai ông này vẫn còn đầy đủ trong tài khoản của công ty nhưng họ vẫn tố cáo công ty chiếm dụng tiền. Bởi công ty có tách bạch tài khoản riêng để khách tham gia đấu giá gửi tiền cọc vào, có tài khoản riêng để chi xài, thanh toán cho công ty, nên bà có đủ cơ sở chứng minh công ty không chiếm dụng tiền của ai.

Luật sư Thái Thị Diễm Trúc, Công ty Luật TNH và Cộng sự (thuộc Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) đánh giá: “Căn cứ quy định tại khoản 2, điều 39 của Luật Đấu giá tài sản năm 2016 quy định rõ về tiền đặt trước và xử lý tiền đặt trước thì khách hàng nộp tiền trong ngày tổ chức cuộc đấu giá là không đúng quy định của Luật Đấu giá.

Việc trả lại tiền cho khách hàng căn cứ theo quy định của pháp luật về dân sự. Khách hàng chỉ có quyền yêu cầu cơ quan chức năng xử lý nếu chứng minh được hành vi cố tình không trả tiền của công ty đấu giá và khoản tiền đã nộp của khách hàng được công ty đấu giá rút ra sử dụng vào mục đích khác. Còn nếu khách hàng không đến công ty đấu giá để làm thủ tục nhận tiền thì công ty đấu giá cũng không thể thực hiện thủ tục trả lại tiền cho khách hàng được”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Doanh nghiệp lên tiếng sau khi bị tố chiếm dụng tiền đặt trước