Trước khi được Thủ tướng đồng ý, Bộ NN-PTNT và Bộ TN-MT đã có công văn trình Thủ tướng để xin ý kiến về việc Cần Thơ đề nghị chuyển đổi hơn 21 hecta lúa để làm dự án cụm công nghiệp Bình Thủy.

Thủ tướng đồng ý cho Cần Thơ chuyển đổi hơn 21 hecta đất lúa làm cụm công nghiệp

Nguyên Việt | 23/02/2021, 13:23

Trước khi được Thủ tướng đồng ý, Bộ NN-PTNT và Bộ TN-MT đã có công văn trình Thủ tướng để xin ý kiến về việc Cần Thơ đề nghị chuyển đổi hơn 21 hecta lúa để làm dự án cụm công nghiệp Bình Thủy.

dat-lua.jpg
Cần Thơ sẽ chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 21 hecta đất lúa để thực hiện dự án cụm công nghiệp Bình Thủy - Ảnh: CTN

Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn TP.Cần Thơ. Theo đó, Thủ tướng đồng ý cho UBND TP.Cần Thơ quyết định chuyển mục đích sử dụng 21,17 hecta đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt như ý kiến thẩm định của Bộ TN-MT.

UBND TP.Cần Thơ chỉ đạo thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng đất trồng lúa và các luật khác có liên quan. Đồng thời, địa phương chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, Chính phủ và Thủ tướng về việc tổ chức, triển khai thực hiện theo đúng và đầy đủ quy định của pháp luật. Điều này bao gồm cả việc lựa chọn dự án, giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất, đảm bảo công khai, minh bạch, chặt chẽ không để xảy ra tham nhũng, thất thoát ngân sách nhà nước, khiếu kiện.

Dự án cụm công nghiệp Bình Thủy có tổng diện tích đất 42,85 hecta, trong đó có 21,17 hecta đất trồng lúa tại P.Thới An Đông, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ. Theo Bộ NN-PTNT và Bộ TN-MT, việc chuyển mục đích sử dụng 21,17 hecta đất trồng lúa sang mục đích khác để thực hiện dự án phù hợp với chỉ tiêu sử dụng đất trồng lúa được phép chuyển mục đích theo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) của TP.Cần Thơ được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 10.5.2018.

UBND TP.Cần Thơ có trách nhiệm chỉ đạo các ban ngành chuyên môn tổ chức thu tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa. Giám sát việc bóc tách, bảo vệ và sử dụng có hiệu quả tầng đất mặt đối với diện tích đất chuyên trồng lúa nước khi chuyển mục đích sử dụng sang phi nông nghiệp để thực hiện dự án.

UBND TP.Cần Thơ phải rà soát toàn bộ dự án, chịu trách nhiệm kiểm tra, đánh giá hiệu quả, hiện trạng sử dụng đất đảm bảo thống nhất về số liệu diện tích của dự án giữa hồ sơ và thực địa; chỉ đạo các ban ngành điều chỉnh, cập nhật sự thay đổi quy mô, địa điểm của dự án vào kế hoạch sử dụng đất. Cần đảm bảo thống nhất quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất cấp huyện; chỉ được quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi đáp ứng đủ điều kiện, trình tự, thủ tục theo quy định.

Bài liên quan
Phó thủ tướng yêu cầu rà soát việc gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng đồng ý cho Cần Thơ chuyển đổi hơn 21 hecta đất lúa làm cụm công nghiệp