Ban giám đốc Bệnh viện Da Liễu (TP.HCM) ép các bác sĩ ở đây phải chỉ định cho bệnh nhân xét nghiệm dù không cần thiết. Bác sĩ nào trong 1 tháng không đảm bảo được tỷ lệ bệnh nhân chỉ định xét nghiệm sẽ bị Ban giám đốc có phê bình, nhắc nhở, thậm chí còn gây sức ép để xin nghỉ việc.

Bác sĩ bức xúc việc lãnh đạo BV Da Liễu ép chỉ tiêu xét nghiệm bệnh nhân

Hồ Quang | 27/08/2019, 15:39

Ban giám đốc Bệnh viện Da Liễu (TP.HCM) ép các bác sĩ ở đây phải chỉ định cho bệnh nhân xét nghiệm dù không cần thiết. Bác sĩ nào trong 1 tháng không đảm bảo được tỷ lệ bệnh nhân chỉ định xét nghiệm sẽ bị Ban giám đốc có phê bình, nhắc nhở, thậm chí còn gây sức ép để xin nghỉ việc.

Bệnh viện Da Liễu TP.HCM nói gì về 'chỉ tiêu' xét nghiệm?

Bộ Y tế yêu cầu ngăn chặn lạm dụng chỉ định các kỹ thuận cận lâm sàng

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Bệnh viện Da Liễu bỏ ngay ‘chỉ tiêu’ xét nghiệm

Bác sĩ tố bệnh viện ép chỉ tiêu xét nghiệm

Theo các bác sĩ Bệnh viện Da Liễu TP.HCM thì Ban giám đốc của bệnh viện này đã đưa ra một chỉ tiêu rất kỳ quặc áp dụng đối với các bác sĩ khám, chữa bệnh ở đây. Theo đó, trong mỗi tháng bác sĩ khám, chữa bệnh ở đây phải chỉ định cho bệnh nhân làm các xét nghiệm tối thiểu là 20%bệnh nhân so với tổng số bệnh nhân mà bác sĩ đó khám trong tháng. Bác sĩ nào không đảm bảo được chỉ tiêu sẽ bị phêbình nhắc nhở, thậm chí còn gây sức ép để buộc bác sĩ đó phải làm đơn xin nghỉ việc.

BSCK2 Nguyễn Hữu Hà - Phó trưởng khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết ông khôngchấp nhận kiểu đưa chỉ tiêu một cách kỳ quặc như thế này. Đây là một hành vi trái với y đức của người thầy thuốc.

“Như chúng ta biết, bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân đi xét nghiệm sau khi thăm khám cho bệnh nhân mà thấy tình trạng bệnh nhân cần xét nghiệm để hỗ trợchẩn đoán xác định bệnh, tiên lượng bệnh, theo dõi bệnh hay hỗ trợ cho việc điều trị. Đằng này, Ban giám đốc bệnh viện lại chỉ quan tâm đến tỷ lệ xét nghiệm mà một bác sĩ khám bệnh cho có trên 20% bệnh nhân mà bác sĩ đó khám trong tháng không, mà không cần biết bác sĩ đó khám bệnh gì, những bệnh này có cần cho bệnh nhân đi làm xét nghiệm hay không”, bác sĩ Hà bức xúc nói.

Theo bác sĩ Hà, những bác sĩ ở bệnh viện nàyai không đạt chỉ tiêu chỉ định xét nghiệm trên 20% so với tổng số bệnh nhân mình khám thì bị Ban giám đốc bệnh viện ra thông báo phê bình, nhắc nhở khiến các bác sĩ ở đây phải cố làm sao chỉ định cho bệnh nhân xét nghiệm đạt ít nhất con số trên để đủ chỉ tiêu. Chính vì vậy, nhiều bệnh nhân không cần phải xét nghiệm, các bác sĩ cũng chỉ định đi xét nghiệm để đủ đảm bảo chỉ tiêu.

“Tôi không chấp nhận việc làm trái y đức đó nên đã không chỉ định xét nghiệm đối với những trường hợp bệnh nhân không cần thiết phải xét nghiệm. Tôi chỉ định xét nghiệm những trường hợp bệnh nhân thật cần thiết để hỗ trợ chẩn đoán xác định bệnh. Vì vậy tôi không đạt chỉ tiêu phải chỉ định xét nghiệm nên Ban giám đốc nhắc nhở vì cho xét nghiệm dưới 20% bệnh nhân”, bác sĩ Hà chia sẻ.

Chính vì bác sĩ Hà không đạt chỉ tiêu chỉ định xét nghiệm cho trên 20% bệnh nhân mà mình khám bệnh nên ngày 19.6.2019 vừa qua, bác sĩ này cùng với vị trưởng khoa Lâm sàng 1 đã bị Ban giám đốc Bệnh viện Da Diễu ra thông báo số 554/TB-BVDL phê bình, nhắc nhở.

Thông báo nêu rõ: “Ban giám đốc phê bình, nhắc nhở trưởng, phó khoa lâm sàng 1 cần nghiêm túc chấp hành quy định của bệnh viện, tích cực hơn trong công việc, giữ gìn đoàn kết nội bộ để ổn định hoạt động của khoa và hoàn thành các nhiệm vụ do Ban giám đốc giao”.

Danh sáchbác sĩ chỉ định xét nghiệm cho bệnh nhân không đạt chỉ tiêu bị Ban giám đốc Bệnh viện Da Liễu nhắc nhở - Ảnh: PV

Tuy nhiên bác sĩ Hà cho biết khi ông đặt câu hỏi với Ban giám đốc bệnh viện về các vấn đề trên nhưng không được trả lời. “Tôi đã hỏi Ban giám đốc bệnh viện bản thân tôi không chấp hành quy định nào của bệnh viện mà phê bình, nhắc nhở phải nghiêm túc chấp hành quy định bệnh viện. Hàng quý tôi được Ban giám đốc bệnh viện nhận xét là lao động xuất sắc, trong công việc tôi luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao mà dựa vào đâu phê bình nhắc nhở phải tích cực hơn trong công việc. Bên cạnh đó, tôi chưa bao giờ gây ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ mà nhắc nhở phải giữ gìn đoàn kết nội bộ... Tất cả những vấn đề mà tôi nêu ra Ban giám đốc bệnh viện không trả lời”,bác sĩ Hà nói.

Phó giám đốc sở Y tế TP.HCM cảm thấy bức xúc

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thì ngoài bác sĩ Hà không hoàn thành nhiệm vụ do chưa chỉ định bệnh nhân làm xét nghiệm đạt tỷ lệ20% trong tổng số bệnh nhân mà mình khám, còn có 12 bác sĩ khác cũng không đạt tỷ lệ chỉ định xét nghiệm trên đã bị phê bình, nhắc nhở. Các bác sĩ này được Ban giám đốc bệnh viện mời trực tiếp lên phòng nhắc nhở, và ép phải làm đạt chỉ tiêu trên. Riêng đối với các trưởng, phó khoa được yêu cầu phải chỉ đạo các bác sĩ trong khoa quán triệt tinh thần trên.

Một số bác sĩ nhiều lần nhắc nhởvà bị ép làm việc làm mà các bác sĩ ở đây cho rằng là trái với y đức của thấy thuốc đã phải nộp đơn xin nghỉ việc.

“Ban giám đốc bệnh viện đã vu khống và ép tội khi đề nghị tôi nghiêm túc chấp hành quy định, không tích cực trong công việc và phải giữ gìn đoàn kết nội bộ nên tôi đã nộp đơn xin nghỉ việc từ ngày 24.6.2019. Hiện tôi cũng đã có đơn phản ánh về vấn đề này lên Sở Y tế TP.HCM và mong Sở sớm vào cuộc điều tra làm rõ để xử lý nghiêm”, bác sĩ Hà cho biết.

Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên đã liên hệ với TS.BS Nguyễn Trọng Hào - Giám đốc Bệnh viện Da Liễu TP.HCM thì ông này từ chối trả lời trực tiếp và cho biết sẽ trả lời bằng văn bản sau.

Trong khi đó, khi nghe phóng viên đề cập vấn đề trên, PSG.TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã tỏ ra bức xúc và cho rằng, nếu đúng như vậy thì đây là điều không thể chấp nhận được.

“Tôi mới nghe phản ánh vấn đề này và đang rất bức xúc. Hiện tôi đã yêu cầu các phòng, ban và Ban giám đốc Bệnh viện Da Liễu báo cáo làm rõ vấn đề trên. Vấn đề nào sai bệnh viện phải lập tức khắc phục, sửa chữa; còn vấn đề hiểu lầm thì phải đính chính lại. Sở Y tế TP sẽ phải làm việc vấn đề này. Đây là vấn đề rất giật gân, chúng tôi sẽ tìm hiểu kỹ, và yêu cầu Ban giám đốc Bệnh viện phải có trách nhiệm trả lời và sẽ thông báo cho báo chí sau”, ông Thượng nhấn mạnh.

Hồ Quang

Phản hồi của Bệnh viện da liễu TP.HCM

Ngày 19.9, bệnh viện Da liễu TP.HCM có gửi công văn phản hồi đến báo điện tử Một Thế Giới. Trên tinh thần thông tin đa chiều, chúng tôi xin đăng lại giải thích từ Bệnh viện về một số vấn đề được nêu trong bài báo.

1. Về vấn đề báo nêu “Hiện nay, lãnh đạo bệnh viện Da Liễu đang “ép” chỉ tiêuxét nghiệm tối thiểu 20% bệnh nhân xét nghiệm trên tổng số bệnh nhân màmỗi bác sĩ thăm khám, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết như sau:

"Ban Giám Đốc thường xuyên nhắc nhở và lưu ý các bác sĩ về vấn đề chỉđịnh xét nghiệm cho bệnh nhân khi đến khám bệnh phải đúng, đủ, hợp lý,theo phác đồ điều trị nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị cho người bệnh một cách tốt nhất.
Theo mô hình bệnh tật tại bệnh viện Da Liễu, các bệnh da mạn tính thườnggặp như vảy nến, mụn trứng cá, viêm da cơ địa, mày đay, bệnh lây truyềnqua đường tình dục… chiếm tỷ lệ trên 25%. Theo phác đồ điều trị, cácbệnh lý này cần phải làm xét nghiệm thường quy và chuyên biệt để chẩnđoán, xác định nguyên nhân, theo dõi, tiên lượng, tầm soát bệnh lý đi kèm.
Ngoài ra, bệnh viện Da Liễu được Bộ Y tế phân công làm nhiệm vụ tuyếncuối chuyên khoa da liễu các tỉnh phía Nam nên tập trung nhiều bệnh lýnặng, phức tạp. Từ những dữ liệu nói trên, ước lượng có khoảng 20% sốbệnh nhân đến khám cần được xét nghiệm để đảm bảo chất lượng điều trịcho bệnh nhân.
Ban Giám đốc phân công cho Phó Giám đốc là Bác sĩ Nguyễn Thị PhanThúy theo dõi nhắc nhở các bác sĩ về thực hiện xét nghiệm đúng, đủ, hợplý theo phác đồ điều trị. Trong quá trình diễn giải, chỉ đạo qua email cánhân có một số câu, chữ gây hiểu lầm cho các bác sĩ. Vì vậy, Ban Giámđốc đã đề nghị Bác sĩ Thúy ngưng cách nhắc nhở này từ tháng 5/2019.
Tuy nhiên, Ban Giám đốc vẫn thường xuyên khuyến cáo, nhắc nhở các bácsĩ chỉ định xét nghiệm đúng, đủ, hợp lý theo phác đồ điều trị".

2.Vấn đề báo nêu “Thông báo số 544/TB-BVDL ngày 19 tháng 6 năm 2019yêu cầu lãnh đạo Khoa Lâm sàng 1 “nghiêm túc chấp hành quy định củabệnh viện, tích cực hơn trong công việc, giữ gìn đoàn kết nội bộ”, Bệnh viện Da liễu TP.HCM phản hồi như sau:
"Ngày 19/6/2019, Ban Giám đốc bệnh viện Da Liễu ban hành thông báo số544/TB-BVDL về việc phê bình, nhắc nhở lãnh đạo khoa Lâm sàng 1 đểchấn chỉnh hoạt động của khoa, nâng cao chất lượng chăm sóc điều trịbệnh nhân và tạo môi trường làm việc tốt cho nhân viên. Thông báo nàyhoàn toàn không liên quan đến vấn đề nhắc nhở chỉ định xét nghiệm.

Ngay sau khi ban hành thông báo số 544/TB-BVDL, Ban Giám đốc đã tổchức cuộc họp với 02 bác sĩ có liên quan, cùng với phòng Kế hoạch tổnghợp, phòng Tổ chức cán bộ, phòng Quản lý chất lượng để giải thích rõ nộidung của thông báo nói trên. Hiện tại, Ban Giám đốc vẫn liên tục độngviên 02 bác sĩ yên tâm công tác và ổn định công việc tại khoa".

Bài liên quan
TP.HCM: Nữ bác sĩ làm Giám đốc Bệnh viện Da liễu
Sở Y tế TP.HCM vừa công bố quyết định bổ nhiệm giám đốc Bệnh viện Da liễu. Tân giám đốc bệnh viện là nữ bác sĩ 46 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ bức xúc việc lãnh đạo BV Da Liễu ép chỉ tiêu xét nghiệm bệnh nhân