Vô tình vấp té trật chân phải, bé trai 14 tuổi được xác định chấn thương phần mềm, nhưng không ngờ sau đó bị suy hô hấp và đang đối diện với chứng sốc, nhiễm trùng huyết toàn thân.

Bác sĩ truy tìm vi khuẩn khiến bé trai nguy kịch sau khi té trật chân

Hồ Quang | 27/11/2020, 19:10

Vô tình vấp té trật chân phải, bé trai 14 tuổi được xác định chấn thương phần mềm, nhưng không ngờ sau đó bị suy hô hấp và đang đối diện với chứng sốc, nhiễm trùng huyết toàn thân.

Bệnh nhi rơi vào hoàn cảnh bi kịch trên là bé trai 14 tuổi quê ở Kiên Giang. Theo người nhà của bé trai này, trong lúc phụ gia đình trên chiếc xà lan ở mé sông, em vô tình vấp cọng dây té, trật chân phải, không bị chấn thương vùng đầu. Tuy nhiên sau đó, bé bị sốt và được đưa đến một phòng khám gần nhà khám. Tại đây, bác sĩ chỉ định chụp X-quang thì phát hiện em bị chấn thương phần mềm và cho thuốc về nhà uống.

Sau đó, em vẫn không hết sốt, lại bắt đầu sưng to mắt cá phải, gia đình đưa trở lại bác sĩ kiểm tra thì được truyền dịch và cho uống thuốc hạ sốt.

Sau 1 tuần, em vẫn tiếp tục sốt, mệt, không tự ngồi dậy được, người nhà đã chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang. Tại đây, bệnh nhân bắt đầu nói sảng rồi suy hô hấp. Các bác sĩ tiến hành đặt ống thở, thở máy, sử dụng kháng sinh và thuốc vận mạch rồi chuyển em đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

chi-vap-te-truot-chan-be-trai-14-tuoi-lai-roi-vao-nguy-kich-hinh-anh(1).png
Sau khi vô tình vấp té trật chân phải, bé trai 14 tuổi lại rơi vào tình trạng nguy kịch- Ảnh: BVCC

Chiều 27.11, TS.BS Trương Quang Định – Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho hay bệnh nhi đang đối diện triệu chứng sốc và nhiễm trùng huyết toàn thân, sưng khớp tiến triển. Các bác sĩ đang ra sức bảo tồn chức năng cơ quan cho bệnh nhi.

Bác sĩ Định lo ngại, sau khớp gối, gan, thận và đặc biệt màng tim của bệnh nhi có nguy cơ bị tấn công tiếp. “Chỉ từ vết thương ngõ vào xâm nhập từ khớp gối, giờ đây bé trai với cơ địa béo phì này đang nguy kịch khi đối diện triệu chứng sốc và nhiễm trùng huyết toàn thân, sưng khớp tiến triển”, bác sĩ Định nói.

chi-vap-te-truot-chan-be-trai-14-tuoi-lai-roi-vao-nguy-kich-hinh-anh-1.png
Bác sĩ  đã chọc hút dịch khớp gối đầy mủ và máu đưa đi xét nghiệm tìm chủng vi khuẩn khiến bé trai nguy kịch - Ảnh: BVCC

Bác sĩ Định cho biết thêm, hiện các bác sĩ đã chọc hút dịch khớp gối đầy mủ và máu đem đi xét nghiệm, hy vọng sẽ tìm ra một chủng vi khuẩn đặc hiệu và kháng sinh phù hợp nhằm điều trị đúng hướng và kịp thời.

“Bệnh này diễn tiến nặng không kém Whitmore do trực khuẩn Burkholderia Pseudomallei (người dân hay gọi là vi khuẩn ăn thịt người) gây ra. Các dòng vi khuẩn tụ cầu dễ dàng được tìm thấy ngoài môi trường trong đất, nước bẩn, đồng ruộng và các vùng nước tù đọng, lây lan sang người và động vật qua tiếp xúc trực tiếp. Xâm nhập có thể chỉ từ một vết thương ngoài da rất nhỏ, từ đó dễ biến chứng viêm mô tế bào, nhiễm trùng da, khớp, tim và nhiễm trùng huyết toàn thân nặng nề”, bác sĩ Định chia sẻ.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, mùa mưa lũ vừa qua, đặc biệt cư dân miền Trung và vùng quê sông nước cần nâng cao các biện pháp phòng bệnh Whitmore và nhiễm trùng các loại chủ yếu là luôn bảo đảm vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, sử dụng bảo hộ lao động khi làm việc có tiếp xúc với đất, bùn, nước bị nhiễm khuẩn hoặc trong môi trường không bảo đảm vệ sinh, vệ sinh diệt khuẩn vết rách da, trầy xước hoặc bỏng bị nhiễm bẩn và thực hiện ăn chín, uống sôi…

Bài liên quan
Giỡn với chó Alaska, bé trai 2 tuổi bị cắn rách khí quản
Trong lúc chơi đùa với chú chó Alaska trước nhà, bé trai 2 tuổi đã bị con vật tấn công vào vùng cổ làm rách toạc khí quản.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ truy tìm vi khuẩn khiến bé trai nguy kịch sau khi té trật chân