Trong lúc ngủ, bé trai 3 tuổi ngậm viên sỏi thủy tinh to rồi bất ngờ nuốt chửng khiến bụng chướng, bé đau đớn khóc thét, gia đình liền đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Ngậm viên sỏi thủy tinh trong lúc ngủ, bé trai 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu

Hồ Quang | 12/11/2020, 08:50

Trong lúc ngủ, bé trai 3 tuổi ngậm viên sỏi thủy tinh to rồi bất ngờ nuốt chửng khiến bụng chướng, bé đau đớn khóc thét, gia đình liền đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Bé trai rơi vào hoàn cảnh trên là cháu T.P.V. (3 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM) được người nhà chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) trong tình trạng quấy khóc, bụng chướng nhẹ, hoảng loạn…

Sáng 12.11, bác sĩ Lê Đức Lộc - Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, các bác sĩ ở đây vừa nội soi lấy được một viên sỏi thủy tinh hồ cá khá to, có kích thước lên đến 15x15mm nằm trong đường tiêu hóa của bé trai này. “Chúng tôi sử dụng kỹ thuật lấy dị vật theo đường tiêu hoá lấy ra được một viên sỏi kích thước 15x15mm, hình ê-líp không góc cạnh”, bác sĩ Lộc chia sẻ.

ngam-vien-soi-thuy-tinh-trong-luc-ngu-be-trai-3-tuoi-phainhap-ien-cap-cuu-hinh-anh(1).png
Các bác sĩ tiến hành nội soi để gắp dị vật ra khỏi cơ thể bệnh nhi T.P.V. (3 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM) - Ảnh: BVCC

Trước đó, bé trai này được các bác sĩ chụp X-quang ngực thẳng nghiêng phát hiện dị vật tròn 1,5 x 1,5cm mắc tại 1/3 trên thực quản của bé. Bác sĩ tiến hành siêu âm bụng, nhưng không phát hiện bất thường. Bệnh viện đã mời các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, tiêu hoá hội chẩn. Sau đó, ekip nội soi tiêu hóa đã gắp dị vật ra kịp thời.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, bé V. có thói quen chơi đồ vật gì thì hay cầm lấy bỏ vào miệng. Viên sỏi hồ cá bé chơi lúc 22 giờ đêm trước lúc ngủ đã bị cháu vô tình nuốt nhầm, cha bé liên tục móc họng cho bé ói nhưng không ra, hoảng hốt và càng làm bé hoảng loạn.

Theo các chuyên gia y tế, trẻ nhỏ thích khám phá thế giới bằng mọi giác quan, kể cả miệng. Do vậy, trẻ rất dễ nuốt phải những vật như: đồng xu, hòn bi, kim băng, viên thuốc, cúc áo, mảnh đồ chơi, pin cúc áo và hạt quả.

ngam-vien-soi-thuy-tinh-trong-luc-ngu-be-trai-3-tuoi-phainhap-ien-cap-cuu-hinh-anh-1.png
Dị vật được lấy ra là một viên sỏi thủy tinh lớn có đường kính 1,5 x 1,5cm - Ảnh: BVCC

Trong đó, trẻ nuốt chủ yếu 3 loại dị vật gồm: dị vật sắc bén, dị vật ăn mòn và dị vật không ăn mòn.

Đối với loại dị vật sắc bén trẻ ngay lập tức có triệu chứng khó thở, khó nói hoặc khó khóc, không ho được, thở khò khè hoặc ồn ào, khó nuốt, chảy dãi hoặc khạc nhổ liên tục và bất tỉnh. Lúc này, gia đình cần đưa ngay trẻ đến bệnh viện cấp cứu.

Trẻ nuốt dị vật ăn mòn, nếu là nuốt tiền xu, kẽm tác dụng axít dịch dạ dày có thể thành chất bào mòn dạ dày gây loét, hãy chờ 1 hoặc 2 ngày xem có được thải ra ngoài theo phân không. Nếu không thấy hoặc nếu trẻ bị đau bụng, nôn thì đưa ngay đến bệnh viện.

Nếu là các loại pin nhỏ như cúc áo cũng có thể gây tổn thương ăn mòn nặng. Giống như tiền xu, pin cúc áo nếu qua hệ tiêu hóa trơn tru sẽ không gây tai nạn, nhưng mắc lại ở thực quản, dạ dày hoặc ruột, dịch pin ăn mòn sẽ gây tổn thương. Nếu cha mẹ biết trẻ nuốt pin nhỏ này phải đưa ngay đến bệnh viện.

Trong trường hợp trẻ nuốt dị vật không ăn mòn thì cha mẹ nên theo dõi trong vài ngày, kiểm tra toàn bộ phân xem dị vật đã ra hay chưa. Nếu trẻ nôn, bỏ ăn hoặc kêu đau bụng bất kỳ lúc nào trong giai đoạn này phải đưa ngay đến bệnh viện. Dị vật nuốt phải có thể tắc nghẽn ở đoạn dưới đường tiêu hóa, nếu sau 4 đến 5 ngày không thải ra phải đưa trẻ đến bệnh viện xử lý.

Bài liên quan
Nội soi lấy dị vật tồn tại 5 năm trong phế quản
Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, các bác sĩ và kỹ thuật viên khoa Nội soi của đơn vị vừa cứu thành công một trường hợp bị hóc dị vật lâu năm trong phế quản, gây tắc nghẽn phổi, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngậm viên sỏi thủy tinh trong lúc ngủ, bé trai 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu