Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế) tại Hội nghị tổng kết 9 năm thi hành luật khám, chữa bệnh do Bộ Y tế tổ chức hôm 29.7 tại TP.HCM. Việc đào tạo ngành y ở Việt Nam hiện nay chưa tương thích với quốc tế.

Bác sĩ Việt Nam có chứng chỉ hành nghề chưa được Campuchia công nhận

Hồ Quang | 29/07/2019, 21:08

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế) tại Hội nghị tổng kết 9 năm thi hành luật khám, chữa bệnh do Bộ Y tế tổ chức hôm 29.7 tại TP.HCM. Việc đào tạo ngành y ở Việt Nam hiện nay chưa tương thích với quốc tế.

Y sĩ chưa đủ trình độ khám, chữa bệnh

Theo ông Quang, hiện nayđiều kiện cấp chứng chỉ hành nghề của Việt Nam khác so với quốc tế. Việt Nam cấp chứng chỉ hành nghề hoàn toàn dựa trên hồ sơ, chưa đảm bảo được tính khách quan và đảm bảo được chất lượng đầu vào của nguồn nhân lực khám, chữa bệnh các văn bằng chứng chỉ, chứ không dựa trên việc đánh giá năng lực thông qua kỳ thi quốc gia để cấp phép như nhiều nước đang thực hiện.

“Ngay cả y sĩ được đào tào 3 năm cũng được cấp chứng chỉ hành nghề. Đào tạo y sĩ chỉ có 3 năm nên thời gian đào tạo chuyên mônvà thực hành rất ngắn mà ra trường lại được khám bệnh đa khoa, kê đơn thuốc. Thực tế với thời gian đào tạo như trên, y sĩ chưa đủ trình độ, chuyên môn cũng như năng lực để khám, chữa bệnh”, ông Quang nói.

Ông Quang cho biết hiện nay đào tạo ngành y của Việt Nam không tương thích với quốc tế. Vì thế mới có chuyện, bác sĩ có chứng chỉ hành nghề tại Việt Nam sang Campuchia không được công nhận, vì nước này họ đào tạo ngành y tương thích với quốc tế.

Do đó, trong năm 2019 này, Bộ Y tế chủ trương không đào tạo y sĩ nữa, chỉ có đào tạo bác sĩ. Tuy nhiên, việc đào tạo bác sĩ phải trên cơ sở đổi mới đào tạo y khoa. Theo đó, đào tạo 4 năm thành cử nhân y khoa, tiếp tục đào tạo 2 năm thành bác sĩ y khoa và sau đó thi tuyển quốc gia, nếu đỗ thì mới có chứng chỉ hành nghề và bắt đầu đi học chuyên khoa 3 năm.

“Trong dự thảo Luật, khám chữa bệnh sửa đổi sắp tới, Bộ Y tế sẽ tính đến việc người được cấp chứng chỉ hành nghề phải trải qua kỳ thi cả lý thuyết lẫn thực hành. Nếu vượt qua kỳ thi đó thì mới khám, chữa bệnh tốt hiệu quả được”, ông Quang cho biết.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, các quy định về người xin cấp chứng chỉ hành nghề hiện nay chưa bao quát hết các chức danh chuyên môn tham gia trong quy trình khám chữa bệnh. Hiện nay một số chức danh đã làm trong cơ sở khám chữa bệnh, nhưng chưa được cấp phép là cử nhân tâm lý, cử nhân tâm lý lâm sàng, cử nhân xạ trị, thư ký y khoa, nhân viên y tế học đường, cử nhân dinh dưỡng, kỹ sư sinh học, kỹ sư hóa học.

Bộ Y tế cho biết sẽ tiến hành sửa đổi một số nội dung trong luật khám, chữa bệnh hiện nay, trong đó có sửa đổi những quy định về cấp chứng chỉ hành nghề. Dự kiến sẽ đưa thêm chức danh chuyên môn như: cử nhân khúc xạ, chỉnh quang viên, kỹ thuật viên khúc xạ... vào đối tượng được cấp chứng chỉ hành nghề

Bên cạnh đó, sẽ có những quy định rõ ràng hơn trong việc cấp chứng chỉ hành nghề đối với lương y; đồng thời xem xét cấp chứng chỉ hành nghề cho những cô đỡ thôn bản, nhân viên cấp cứu ngoại viện.

Bác sĩ nằm “liệt giường” cũng có chứng chỉ hành nghề

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM ủng hộ chủ trương của Bộ Y tế là phải thi chứng chỉ hành nghề nếu đỗ thì mới được cấp, chứ không thể cấp chứng chỉ hành nghề dựa trên các văn bằng, chứng chỉ như hiện nay. Tuy nhiên ông Thượng đề nghị chỉ nên cấp chứng chỉ hành nghề có thời hạn, chứ không như hiện nay cấp chứng chỉ hành nghề không có thời hạn.

“Việc 'hành nghề suốt đời'như hiện nay khiến địa phương gặp khó trong quản lý. Nhiều cơ sở vi phạm khi bị thanh tra xử lý hay đình chỉ hoạt động, thì họ lại giải tán cơ sở đó, rồi lập cơ sở mới để hoạt động với tên gọi mới. Việc không quy định thời hạn dẫn đến việc khó giám sát được người hành nghề có còn đủ điều kiện hành nghề sau khi đã được cấp chứng chỉ hành nghề”, ông Thượng chia sẻ.

Ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Y tế cần phải quy định độ tuổi cấp chứng chỉ hành nghề, không thể để tình trạng bác sĩ già yếu, nằm “liệt giường” mà cũng có chứng chỉ hành nghề.

“Hiện nay có nhiều người nằm một chỗ, không đi nổi mà cũng có chứng chỉ hành nghề. Rất có thể những chứng chỉ hành nghề đó được các bác sĩ này cho thuê mượn. Điều này sẽ gây ra những tai họa khôn lường trong việc khám, chữa bệnh”, ông Hùng nói.

Đề cập đến vấn đếnnày, Bộ Y tế cho biết hầu hết các nước cấp phép hành nghề thường cấp phép có thời hạn. Các nước giấy phép hành nghề thường có thời hạn là 1 năm, 2 năm hoặc 3 năm. Việc không quy định thời hạn dẫn đến việc khó giám sát được người hành nghề có còn đủ điều kiện hành nghề sau khi đã được cấp chứng chỉ hành nghề. Điều này sẽ được Bộ Y tế xem xét sửa đổi trong luật khám, chữa bệnh sắp tới.

Ngoài ra, để tương thích với tính chất và giá trị pháp lý quốc tế, Bộ Y tế đang xem xét để sửa đổi chứng chỉ hành nghề thành giấy phép hành nghề cho phù hợp, vì chỉ khi nào gọi là giấy phép mới có thể cấp phép hoặc rút phép, còn chứng chỉ thì chỉ là sự công nhận khi đương sự hoàn thành một trình độ nào đó.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ Việt Nam có chứng chỉ hành nghề chưa được Campuchia công nhận