Gần đây, nhiều vụ bê bối với trà thảo dược giảm cân nhưng lại có trộn tân dược độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe đang gây xôn xao dư luận. Ở góc độ chuyên môn, chúng tôi xin chia sẻ ý kiến của mình về vấn đề này.

Bài 2: Cẩn trọng với trà giảm cân có pha tân dược

Nguyên Việt | 12/06/2019, 05:57

Gần đây, nhiều vụ bê bối với trà thảo dược giảm cân nhưng lại có trộn tân dược độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe đang gây xôn xao dư luận. Ở góc độ chuyên môn, chúng tôi xin chia sẻ ý kiến của mình về vấn đề này.

Hiện nay, do lối sống thành thị lan rộng, con người ít vận động, ăn uống thoải mái nên gặp vấn đề dư cân béo phì ngày càng nhiều. Đặc biệt, chứng béo bụng dễ xuất hiện làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, sắc đẹp và công việc của mọi người. Với cánh phụ nữ, nhiều người còn quan trọng sắc đẹp hơn cả sức khỏe, họ sẵn sàng bỏ nhiều tiền để làm đẹp.

Nắm được nhu cầu này, thị trường thuốc và trà giảm cân phát triển không ngừng. Việc điều trị giảm cân từ lâu đã được mọi người quan tâm, cả Đông và Tây y đều có những phương pháp khác nhau.Tùy theo cơ địa, hoàn cảnh của mỗi người mà có thể áp dụng phương pháp nào, bài thuốc nào cho phù hợp. Tuy nhiên, với những chất gây hại cho người như Sibutramine, Phenolphthaleincó trong trà và thuốc giảm cân, nếu đã biết thì tuyệt đối không được dùng.

Quảng cáo hấp dẫn về trà giảm cân- Ảnh: Thanh Ngọc

Chất Sibutramine là 1 chất gây tê dùng điều trị giảm cân qua cơ chế thần kinh trung ương gây cảm giác no, tác dụng phụ của Sibutramine là làm tăng huyết áp, nhức đầu, mất ngủ, buồn nôn, và trầm cảm. Việc sử dụng Sibutramine - chất độc hại cho sức khỏe con người -vào trong sản phẩm thảo dược là vi phạm nghiêm trọng cả về đạo đức lẫn chuyên môn.

Nhiều sản phẩm trà giảm cân đánh lừa người dân vì họ tưởng rằng chỉ là thảo dược, và cứ vô tư sử dụng dài ngày cho đến khi họ đổ bệnh và bế tắc. Sự lừa dối này ảnh hưởng sức khỏe, sinh mệnh của triệu triệu người trên khắp thế giới. Đó là mộttội ác với nhân loại cần phải nghiêm trị thích đáng.

Từ những năm 2002, Sibutramine đã bị cấm sử dụng ở Ý sau 2 ca tử vong liên quan. Đến 2007, thuốc này bị cấm tại Pháp, sau đó cả cơ quan Dược phẩm châu Âu (AMEA) và cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) đều cấm sử dụng chất này. Tại Việt Nam, năm 2010, Bộ Y tế đã ngưng cấp giấy phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine;năm 2011, Cục Quản lý Dược Việt Nam rút giấy phép và thông báo thu hồi toàn bộ sản phẩm có chứa Sibutramine trên thị trường.

Tuy nhiên, từ đó đến nay dân Việt Nam vẫn vô tư sử dụng hằng ngày chất độc này mà không hay biết chúng đã được ẩn danh bên trong những loại trà thảo mộc. Cho đến khi đích danh FDA gọi tên sản phẩm của Việt Nam (trà giảm cân Golean Detox) và cấm lưu hành thì dân ta mới vỡ lẽ.

Khi sự phát hiện muộn màng của FDA trên sản phẩm nội địa Việt Nam có chứa chất độc nguy hại, thì nhân dân thế giới cảm thấy e dè với tất cả những sản phẩm khác của Việt Nam, đúng là mộtcon sâu làm rầu nồi canh. Dù có thể sự cố chỉ trong vài lô hàng, nhưng ảnh hưởng đến cả thương hiệu! Sự tổn hại này sẽ dội ngược lên những sản phẩm tốt vô tội khác của Việt Nam.

Câu hỏi tại sao dân ta còn ngộ độc nhập viện dài dài, y tế quá tải kinh khủng, sinh mạng con người không được đảm bảo, con người đối xử với nhau thậm tệ? Có phải do họ muốn như vậy không? Ai cũng đổ thừa do đạo đức xuống cấp, do ý thức người dân kém cỏi. Vậy thì tại sao đạo đức xuống cấp? Tại sao ý thức thấp tệ? Ai sẽ chịu trách nhiệm làm cho đạo đức và ý thức người dân đi lên? Một vấn đề nhức nhối mà chưa bao giờ bế tắc như hiện nay.

Về chủ đề chất độc trong dược phẩm, vấn đề đặt ra lúc này là làm sao Việt Nam có thể tự phát hiện kịp thời các chất độc hại có trong thực phẩm, dược phẩm trước khi đến tay người dùng? Vừa qua là sự may mắn nhờ FDA phát hiện có độc trong trà giảm cân của Việt Nam Golean Detox, còn bao nhiêu sản phẩm khác “thiên hạ” chưa phát hiện dùm ta thì sẽ đi về đâu?

Xét về chất Phenolphthalein có trong sản phẩm trà thảo dược giảm cân, đó là mộtchất chỉ thị axit - bazơ, trước đây hay dùng làm thuốc nhuận trường, được bổ sung vào thành phần thuốc giảm cân để cân bằng với táo bón. Cơ chế thuốc giảm cân thần kinh gây cảm giác no cũng đồng thời gây giảm co thắt nhu động ruột, từ đó thức ăn và nhũ trấp bị chậm đẩy xuống dưới, phân ở lâu trong ruột gây khô cứng và táo bón.

Hoạt chất Phenolphthalein giúp nhuận trường để cân bằng 2 quá trình này. Thế nhưng do hoạt chất này có thể gây ung thư nên đã bị các nước cấm sử dụng từ lâu.

Đừng để phải nhập viện vì thiếu hiểu biết- Ảnh: Thanh Ngọc

Ở góc độ thầy thuốc, tôi chỉ khuyên mọi người hãy tự cứu mình trước khi quá muộn, không thể đứng chờ rồi thất vọng. Với béo phì, dư cân, mỡ bụng, mọi người có thể dùng những phương pháp sau đây để hài hòa, giúp quân bình cơ thể, từ đó giữ được vóc dáng, sức khỏe dẻo dai mà sống tốt trên con đường đời còn dài phía trước. Không có loại thuốc nào mà chỉ cần uống vào, không cần kết hợp phương pháp khoa học nào là có thể giảm cân!

Đầu tiên, nên quan tâm chế độ ăn uống hằng ngày của mình, ăn uống nên tiết chế, không ăn quá no, ăn giảm thiểu tinh bột và chất ngọt, nên ăn nhiều rau củ quả tươi và uống nhiều nước. Hạn chế uống nhiều chất cồn, các thứ độc hại cho cơ thể.

Song song là chế độ vận động, mỗi người nên tập luyện môn thể thao yêu thích của mình. Chẳng hạn như chơi cầu lông, bơi lội hay đi bộ ngoài trời. Những môn thể thao yêu thích sẽ giúp mình duy trì đều đặn lâu dài.

Mộttrong những môn vận động tốt và có hiệu quả trị liệu phải kể đến môn Dịch cân kinh. Với động tác đứng chạm lưỡi hàm trên, nhíu hậu môn, nhìn về hướng dương và đánh 2 tay về sau liên tục sẽ thu hút được năng lượng từ vũ trụ đi vào cơ thể, người khỏe lên mà không cần phải nạp nhiều năng lượng từ thức ăn, là những chất làm mập dư mỡ.

Phương pháp này còn giúp tiêu hao mỡ thừa hiệu quả. Chỉ với thời gian tập từ 3 - 30 phút mỗi ngày đã thấy chuyển biến tích cực. (Xin xem chi tiết trên Facebook Đông y - Thảo dược Việt Nam).

Nếu chúng ta vận động đủ để tiêu hết mỡ thừa trong ngày thì việc ăn uống không cần kiêng khem. Những môn tập thể thao có đồng đội được cho là có hiệu quả cao hơn hẳn những môn tự tập một mình. Nụ cười trong thể thao đồng đội có giá trị bằng “mười thang thuốc bổ”, khi chiến thắng cùng đồng đội, nở nụ cười tươi, khi phối hợp ăn ý, nở nụ cười duyên, khi “bỏ nhỏ” được đối thủ, nở nụ cười khoái chí…

Rất nhiều cơ hội có thể cười tự nhiên và sảng khoái. Đó chính là những liều thuốc bổ giá trị, giúp cơ thể trẻ mãi. Lý thuyết giảm cân chỉ liên quan đến năng lượng đưa vào và năng lượng đưa ra, nếu năng lượng vào ít hơn thì cơ thể sẽ ốm dần, ngược lại năng lượng nạp vào nhiều hơn thì sẽ mập dần không gì cản nổi.

Do đó, chúng ta phải cân bằng được chuyện tập luyện và ăn uống sao cho phù hợp, thì sức khỏe mới dẻo dai, cơ thể mới bền vững. Theo nghiên cứu thì những món ăn nhiều năng lượng như dầu mỡ, tinh bột và đường thì nên hạn chế ăn trong chế độ giảm cân, ngược lại những chất ít năng lượng như rau củ quả thì nên ăn nhiều.

Những món ăn mà ta có thể tự làm để giúp giảm cân có ý nghĩa, đó là món soup rau củ. Dùng các loại củ dền, củ cải, trái su su, các loại cải thảo, bắp cải… nấu thành 1 nồi soup thiệt ngon, ăn no. Rồi món gỏi cuốn toàn rau xá lách và củ sắn xào, ngon tuyệt, chấm tương. Rồi món rau trộn dầu dấm, cho tí thịt bò xào lên trên rau và sốt cà chua, ăn mới ngon làm sao mà không sợ tăng cân.

Hình ảnh Câu kỷ tử khô - Ảnh: DS. Nguyễn Đức Châu

Trong Đông y có nhiều phương pháp trị bệnh béo phì hoặc chỉ là ngăn ngừa, tùy theo mức độ mà có thể sử dụng thuốc men tăng dần. Một cách phổ thông, mọi người có thể uống nước nấu Câu kỷ tử vừa ngon vừa giúp giảm cân an toàn.

Mỗi ngày dùng 30g Câu kỷ tử, nấu sôi 15 phút với 1 lít nước, uống thay trà. Nếu kết hợp với liệu pháp Hypocaloric (thức ăn giảm năng lượng) thì mỗi tháng sẽ giảm được từ 4 - 5 kg. 1 người trung bình béo bụng, chỉ cần giữ liệu trình này chừng 3 - 4 tháng là gọn đẹp.

CÁCH TẬP DỊCH CÂN KINH GIẢM CÂN

Bước 1: Uống 400ml nước ấm trước khi tập (cách xa bữa ăn ít nhất 2 tiếng), chọn hướng dương là hướng mặt trời ban ngày hoặc hướng nam ban đêm.

Bước 2: Đứng xoay mặt về hướng dương, chạm lưỡi chân nướu hàm trên.

Bước 3: Nhíu hậu môn lên và đánh 2 tay ra sau hết cỡ, thả 2 tay nhẹ nhàng về phía trước, tốc độ 1 giây 1 nhịp.

Cứ tập như vậy trong tuần đầu chỉ cần 3 phút buổi sáng, và 3 phút buổi chiều, sau đó mỗi ngày tập tăng dần 1 phút cho đến khi đạt 30 phút mỗi lần tập. Môn này giúp cơ thể khỏe nhanh, tiêu hao mỡ thừa, mà không cần phải ăn nhiều.

DS. Nguyễn Đức Châu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài 2: Cẩn trọng với trà giảm cân có pha tân dược