Người phụ nữ mang khối u xơ tử cung cực khủng, rất hiếm gặp, to bằng với thai nhi 16 tuần tuổi, đã được các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) phẫu thuật thành công, giúp bệnh nhân thoát khỏi tình trạng xuất huyết âm đạo và nguy hiểm đến tính mạng.

Mổ lấy khối u xơ tử cung cực lớn trong vòng 30 phút

Hồ Quang | 10/06/2019, 13:55

Người phụ nữ mang khối u xơ tử cung cực khủng, rất hiếm gặp, to bằng với thai nhi 16 tuần tuổi, đã được các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) phẫu thuật thành công, giúp bệnh nhân thoát khỏi tình trạng xuất huyết âm đạo và nguy hiểm đến tính mạng.

Nữ bệnh nhân bị một khối u xơ tử cung cực khủng và hiếm gặp trên là bà N.T.D. (55 tuổi). Dù biết mình bịkhối u ở tử cungnhưng suốt 2 năm quabà D. đã âm thầm chịu đựng. Thời gian gần đây, bệnh nhân bị ra huyết âm đạo rất nhiều, gấp 3 lần thông thường và kéo dài trên 1 tuần. Việc chảy máu khiến bà D. mệt mỏi, da xanh tái.

Ngày 5.6, người nhà đã đưa bà D. đến Bệnh viện Từ Dũ kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ phát hiện khối u xơ tử cung của bệnh nhân to cực khủng, lớn hơn cả thai nhi 16 tuần tuổi. Các bác sĩ chỉ định cắt tử cung vì có nhiều u xơ to gây thiếu máu nặng.

Bác sĩ Lê Ngọc Diệp (Bệnh viện Từ Dũ) cho biếtdo bệnh nhân thiếu máu rất nhiều nên trước khi mổ, các bác sĩ phải truyền một lượng lớn máu.

“Ca phẫu thuật khối u xơ tử cung cho bệnh nhân này được tiến hành mổ nội soi. Sau 30 phút phẫu thuật, kíp mổ đã lấy khỏingười phụ nữ này khối u xơ to bằng thai 16 tuần, và mất gần 20 phút để lấy tử cung đã được cắt rời bằng ngả âm đạo. “Cuộc mổ chỉ để lại trên bụng bệnh nhân những vết sẹo nhỏ 0,5cm, ít đau. Nếu bệnh nhân không thiếu máu nặng,có thể không cần phải sử dụng kháng sinhsau mổ”, bác sĩ Diệp nói.

Theo bác sĩ Diệp, thông thường khi khối u xơ to hơn thai 12 tuần, bác sĩ chỉ định mổ hở. Tuy nhiên với mổ hở, đường mổ dài khoảng 10-15cm, bệnh nhân phải chịu nhiều đau đớn hậu phẫu, vết sẹo dài, nằm viện dài ngày. Nhận thấy các bất lợi lớn cho phụ nữ phải trải qua ca mổ hở cắt tử cung, các bác sĩ đã có nhiều cải tiến để bệnh nhân có u xơ to hơn, to cỡ tử cung có thai 16-18 tuần tránh đau, chậm hồi phục sức khỏebằng cách phẫu thuật nội soi cho họ.

Ưu điểm của mổ nội soi là sẹo nhỏ mau lành, có tínhthẩm mỹ cao, ít đau, ít mất máu, bệnh nhân mau trở lại với nhịp sống thường ngày, hạn chế dùng kháng sinh- để chung tay chống tình trạngđề kháng thuốcđang đe doạ cuộc sống con người toàn cầu, phẫu thuật nội soi đang dần chiếm ưu thế trong phụ khoa.

“Việc thực hiện một ca phẫu thuật nội soi trong trường hợp khối u xơ tử cung to bằng thai nhi 16 tuần tuổi là điều rất khó, khiến các bác sĩ rất e dè. Khi khối u xơ tử cung to hơn 12 tuần tuổi thai hoặc vết mổ cũ nhiều lần, áp xe phần phụ, thai bám sẹo mổ cũ, ung thư phụ khoa... thường khiến các bác sĩ rất e ngại, nhưng với quyết tâm của mình để đảm bảo an toàn tính mạng cho bệnh nhân, các bác sĩ quyết định chinh phục phẫu thuật nội soi”, bác sĩ Diệp chia sẻ.

Bác sĩ Diệp cho biết u xơ tử cung là bệnh lý lành tính nhưng vẫn có những biến chứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏecủa phụ nữ. Khi các biện pháp điều trị bảo tồn tử cung (không cắt tử cung) như uống thuốc, thuyên tắc mạch, bóc nhân xơ... không còn phù hợp thì bác sĩ buộc phải cắt tử cung.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mổ lấy khối u xơ tử cung cực lớn trong vòng 30 phút