Một bé gái 9 tuổi ở Bình Dương hơn 3 năm qua không tăng cân lại bị giảm trí nhớ, mắt mờ dần nhưng suốt thời gian dài gia đình và bác sĩ không biết nguyên nhân là gì.

Tìm ra nguyên nhân bé gái 9 tuổi suốt 3 năm không tăng cân

Hồ Quang | 10/06/2019, 17:32

Một bé gái 9 tuổi ở Bình Dương hơn 3 năm qua không tăng cân lại bị giảm trí nhớ, mắt mờ dần nhưng suốt thời gian dài gia đình và bác sĩ không biết nguyên nhân là gì.

          

Bệnh nhi là bé gái 9 tuổi (ngụ ở TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương). Bé gái này được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng tình trạng suy kiệt, mắt mờ và cân nặng chỉ vỏn vẹn 21kg dù đã 9 tuổi.

Theo người nhà của bé gái, trong suốt 3 năm qua bé không tăng cân. Đặc biệt, trong thời gian 1 năm gần đây, cân nặng thậm chí sụt giảm từ 24kg chỉ còn 21kg, kèm theo đau đầu nhẹ, khi thì tự hết, khi thì uống thuốc giảm đau. Trong khoảng thời gian này, bé vẫn đi học và sinh hoạt bình thường. Vì chủ quan là bệnh thông thường và nghĩ bé bị sút cân do ham chơi, kén ăn nên gia đình cũng không để ý kỹ hơn về tình trạng sức khỏe của bé.

Trong 1 năm gần đây, bé đau đầu thường xuyên hơn, hay quên nên gia đình có đưa bé đi khám tại các phòng khám tư và bệnh viện ở TP.HCM. Tuy nhiên, các bác sĩ đều được chẩn đoán bé bị viêm xoang hoặc viêm mũi và không phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào về bệnh.

Tuy nhiên 3 tháng gần đây, các cơn đau đầu của bé nhiều hơn, tái đi tái lại kèm chứng mất tập trung, sa sút trí nhớ, ăn uống kém dần và nghiêm trọng hơn là mắt nhìn mờ. Bé có thêm biểu hiện đau bụng từng cơn, đi tiểu nhiều lần về đêm (khoảng 4 lần/đêm), mãi cho đến khi thể trạng suy kiệt, tinh thần lờ đờ, gia đình mới đưa bé đến nhập viện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1.

Ngày 10.6, bác sĩ Nguyễn Tông Toàn - Trưởng khoa Nhi, Bệnh  viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 cho biết kết quả chụp MRI não đã phát hiện khối u lớn nằm ở vùng sọ nền. Kích thước khối u khá lớn, vị trí tại sọ hầu có xâm lấn xoang hang.

“Khối u có kích thước 27 x 14mm ở vị trí sọ hầu của bệnh nhân. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sức khỏe suy kiệt, ảnh hưởng thị lực và sự phát triển của bé. Hiện bé đã được chuyển lên bệnh viện tuyến trên để theo dõi và tiếp tục đều trị", bác sĩ Toàn cho biết.

Theo bác sĩ Toàn, u sọ hầu là loại u phát triển ở vùng tuyến yên. Trẻ mắc phải loại u này sẽ bị mất thị lực do u xâm lấn thị giác, bị lùn do tổn thương tuyến yên. Tuy nhiên có trẻ chỉ biểu hiện đau đầu.

Các triệu chứng phổ biến nhất khi có tổn thương não là đau đầu, yếu liệt, vụng về, đi lại khó khăn, động kinh. Ngoài ra cũng có một số triệu chứng khác như thay đổi bất thường thị lực, thay đổi trạng thái tinh thần, thay đổi về sự tập trung, trí nhớ, sự chú ý hoặc sự tỉnh táo...

“Các bậc phụ huynh nên quan tâm đặc biệt tới sức khỏe con em mình. Nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng hoặc hành vi khác lạ nào của con, hãy đưa con đi khám tại các cơ sở y tế uy tín để có thể phát hiện và có những biện pháp điều trị kịp thời”, bác sĩ Toàn khuyến cáo.

 Hồ Quang

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm ra nguyên nhân bé gái 9 tuổi suốt 3 năm không tăng cân