Ao ước giảm cân thần tốc mà không phải nhịn ăn, không phải tập luyện thể dục, nhiều người có thân hình mập mạp lựa chọn cách sử dụng các loại trà, trà thảo mộc giảm cân.

Mua trà giảm cân, rước lo vào mình

Nguyên Việt | 11/06/2019, 06:10

Ao ước giảm cân thần tốc mà không phải nhịn ăn, không phải tập luyện thể dục, nhiều người có thân hình mập mạp lựa chọn cách sử dụng các loại trà, trà thảo mộc giảm cân.

Thổi phng quảng cáo, đánh vào tâm lý người thừa cân

Chị Đặng Huyền Trang (ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) cao 1,6m, nặng 58kg. Số cân nặng này lên “thần tốc” sau khi chị sinh con. Nguyên nhân là công việc nuôi con vất vả, chị lại phải ăn nhiều để con có sữa nên cân nặng của chị tăng không thể kiểm soát. Khi con đã lớn, chị muốn giảm cân, nhưng lại không chịu được ăn kiêng, còn tập thể dục thì quá mất thời gian.

“Qua bạn bè, mạng xã hội tôi thấy các loại trà thảo mộc được quảng cáo rầm rộ. Loại thực phẩm này rất phù hợp với nhu cầu của tôi nên tôi mua dùng thử”, chị Trang kể.

Loại trà chị Trang chọn là trà thảo mộc được sản xuất tại tỉnh Đồng Nai. Theo lời hướng dẫn của mộtngười làm đại lý loại trà này ở trên mạng, chị Trang sử dụng 4 liệu trình, uống trong vòng 2 tháng. 1 liệu trình là 1 tuần và được hướng dẫn là giảm từ 1 - 2kg tùycơ địa từng người. Sau khi sử dụng 2 liệu trình, chị Trang thấy mình giảm được hơn 3kg, cơ thể cũng không có gì bất ổn. Nhưng khi nghe báo đài thông tin loại trà này có chứachất cấm, chị bỏ luôn không uống nữa.

Những hình ảnh quảng cáo về sự giảm cân thần kỳ của Go Lean Detox - Ảnh: Thanh Nguyên

Trong vai người đang cần tìm mua trà giảm cân, PV không khó khăn để tìm được người bán loại trà này ở Cần Thơ. Sau khi nhắn tin vào tài khoản cá nhân của người bán, PV được tư vấn là nam hay nữ đều có thể dùng được loại trà này. Người không có nhu cầu giảm cân vẫn uống được vìtrà có tác dụng thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Hộp trà giá 650.000 đồng được giới thiệu là chiết xuất từ những thành phần từ thiên nhiên như trà xanh, tinh dầu bưởi, khổ qua, sâm đất, giảo cổ lam, quyết minh tử, linh chi... tổng cộng là 11 thảo mộc tự nhiên vừa giảm cân vừa trẻ khỏe.

Người bán trà cũng động viên với người mua rằng, khi uống trà, cân nặng sẽ giảm từ từ mà không làm cơ thể mệt, cũng không cần phải kiêng ăn. Riêng đàn ông thì hạn chế bớt rượu bia. “Chỉ cần không ăn đêm, hạn chế tinh bột và uống nhiều nước là được”, người bán quảng cáo.

Tuy là trà, người sử dụng không phải đun nước sôi, pha trà mất công. Loại trà này được nén thành viên hình con nhộng, được bọc 2 viên trong gói nhỏ. Mỗi hộp sẽ có 14 gói, người dùng sẽ uống 2 viên vào mỗi buổi sáng với nước ấm mà không cần làm gì thêm.

“Khi đã giảm được cân nặng vừa ý rồi, không cần phải uống nữa nhưng duy trì chế độ ăn như lúc còn uống trà. Nghĩa là ít tinh bột, ăn nhiều rau xanh trái cây. Cũng có thể duy trì 3 ngày uống 2 viên cũng rất tốt để giải các độc tố”, người bán hướng dẫn. Với những lời quảng cáo hấp dẫn như vậy, nhiều người phụ nữ thừa cân đã rút hầu bao mua loại trà này về uống mà không đắn đo về tính hiệu quả, hay các tác dụng phụ có thể gặp phải.

Những người bán loại trà này thường lấy chính... bản thân mình ra làm ví dụ cho quátrình giảm cân thành công. Như chị N.M.T., ngụ TP.Cần Thơ, khi có khách hàng hỏi, chị thường đưa hình ảnh của mình lúc nặng 60kg và hiện tại còn 54kg ra để hấp dẫn khách hàng. Thậm chí, có người còn đem chính… con mình ra quảng cáo.

Nếu muốn làm đại lý bán hàng loại trà này, thì phải nhập về 5 hộp với giá sỉ là 2.750.000 đồng. Sau khi được hướng dẫn cách sử dụng, người cung cấp hàng sẽ hướng dẫn thêm cách đăng bài, đăng hình quảng cáo trên trang Facebook cá nhân. Thông tin về loại trà này rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng với gần cả triệu kết quả.

Trà giảm cân với những quảng cáo thần kỳ như giảm 1-4kg sau liệu trình 14 ngày, hoặc 4-10kg sau 28 ngày, không tác dụng phụ, 100% từ nguyên liệu từ thiên nhiên, nhập khẩu nước ngoài,.. Thậm chí, loại trà giảm cân này còn có thể sử dụng cho phụ nữ sau sinh 1 tháng, cho trẻ trên 12 tuổi.

Golean Detox chứa 2 chất bị cấm

Vừa qua, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã ra thông báo khuyên người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm trà thảo mộc giảm cân Go Lean Detox. Kết quả phân tích ở phòng thí nghiệm của FDA cho thấy sản phẩm này có chứa 2 chất đáng quan tâm là sibutramine và phenolphthalein. Sibutramine là hợp chất được sử dụng để giảm sự thèm ăn, thường được dùng trong điều trị bệnh béo phì. Hợp chất này được quản lý chặt chẽ và bị rútra khỏi thị trường vào tháng 10.2010 vì lý do an toàn.

Sản phẩm chứa chất này có thể gây hại cho người tiêu dùng vì có thể gây nên nguy cơ tăng huyết áp, tăng nhịp tim cho người bình thường và nguy hiểm cho những người có tiền sử bệnh về động mạch vành, đau tim, loạn nhịp tim hoặc đột quỵ. Sản phẩm này cũng có thể tương tác với các loại thuốc khác mà người dùng đang sử dụng, có thể dẫn đến nguy hiểm chết người.

Còn phenolphthalein là hóa chất thường được sử dụng trong việc đo độ kiềm/axit (pH) của dung dịch dựa vào khả năng đổi màu của nó. Chất này đã từng được sử dụng trong điều trị táo bón nhưng do các nghiên cứu cho thấy nó có khả năng là chất gây ung thư (carcinogen). Vì vậy, chúng đã bịhạn chế và FDA cấm lưu hành các loại thuốc điều trị táo bón có chứa chất này mà bán không cần toa bác sĩ từ năm 1999. Theo thông tin từ FDA, hiện nay phenolphthalein không có trong thành phần hoạt tính của bất cứ thuốc nào đang được sử dụng ở Mỹ.

Theo báo Người Lao Động, cuối năm 2018, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông báo Cơ quan Khoa học y tế Singapore (The Health Sciences Authority - Has) thông báo thu giữ một số sản phẩm giảm cân có chứa chất cấm sibutramine được bán trực tuyến tại Singapore. Theo thông báo này, trong các sản phẩm bị tịch thu có Go Lean Detox được sản xuất tại tỉnh Đồng Nai.

Sau đó, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã ban hành công văn thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất sibutramine do có tác dụng không mong muốn và quyết định về việc rút số đăng ký của tất cả thuốc có chứa hoạt chất sibutramine ra khỏi Danh mục các thuốc được cấp số đăng ký lưu hành trên thị trường Việt Nam.

Đối với nhãn hàng Go Lean Detox, Cục An toàn thực phẩm đầu năm 2019 cũng đã có quyết định xử phạt 5 hành vi đối với công ty sản xuất ra loại trà này với số tiền trên 160 triệu đồng. Đồng thời, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành quyết định thu hồi 2 lô sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm của Công ty TNHH Mat Xi S.G (đơn vị sản xuất trà Go Lean Detox).

Lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox: số lô 1509012408, NSX 10.7.2018, HSD: 10.7.2019, kết quả kiểm nghiệm lô sản phẩm dương tính với sibutramin; hàm lượng phenolphtalein: 4,55mg/kg. Lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox: số lô 1509005781, NSX: 1.9.2018, HSD: 1.9.2019, kết quả kiểm nghiệm dương tính với sibutramin; hàm lượng phenolphtalein: 4,38mg/kg.

Nhãn hàng trà thảo mộc giảm cân Go Lean Detox - Ảnh: Thanh Nguyên

Cũng theo báo Người Lao Động, Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầuCông ty TNHH Mat Xi S.G chịu trách nhiệm việc thu hồi 2 lô sản phẩm thực phẩm vi phạm nêu trên, đồng thời Cục chỉ đạo các Ban Quản lý an toàn thực phẩm, Chi cục An toàn thực phẩm các tỉnh, thành phố... để kiểm tra giám sát trên địa bàn.

Đại điện Sở Y tế TP.Cần Thơ cho biết, theo quy định, quyết định xử phạt, thu hồi sẽ được gửi đến Chi cục An toàn thực phẩm của tỉnh nơi công ty sản xuất trà Go Lean Detox, Chi cục sẽ phối hợp với đoàn công tác của Cục để giám sát việc thu hồi 2 lô hàng vi phạm của công ty này. Từ đó có báo cáo lên Bộ Y tế. Việc thu hồi 2 lô sản phẩm vi phạm của công ty này hiện cũng gặp khó khăn khi những hộp trà hiện đã được phân phối khắp cả nước thông qua các đại lý.

Đại diện của Sở Y tế Cần Thơ cũng cho biết, hiện các loại trà giảm cân được bán tràn lan ở rất nhiều nơi như các đại lý trên mạng, tiệm thuốc tây... Người tiêu dùng khi có nhu cầu mua, cần đọc kỹ tất cả các thông tin, giấy phép có trên bao bì sản phẩm, từ đó lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Thanh Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mua trà giảm cân, rước lo vào mình