Trong một tuyên bố vào ngày 28.7 (giờ địa phương), người đứng đầu nhóm thánh chiến Jabhat Al-Nusra (còn gọi là Mặt trận Al-Nusra) đã tuyên bố tách ra khỏi tổ chức khủng bố Al-Qaeda và sẽ được gọi với tên mới là Jabhat Fateh al-Sham.

Mặt trận Al-Nusra tuyên bố ly khai khỏi tổ chức khủng bố Al-Qaeda

Hàn Giang | 29/07/2016, 08:21

Trong một tuyên bố vào ngày 28.7 (giờ địa phương), người đứng đầu nhóm thánh chiến Jabhat Al-Nusra (còn gọi là Mặt trận Al-Nusra) đã tuyên bố tách ra khỏi tổ chức khủng bố Al-Qaeda và sẽ được gọi với tên mới là Jabhat Fateh al-Sham.

Trong một đoạn video được công bố vào ngày 28.7 (giờ địa phương), lãnh đạo Mặt trận Al-Nusra, Abu Mohammed al-Jolani, tuyên bố nhóm thánh chiến sẽ tách khỏi mọi hoạt động của tổ chức khủng bố Al-Qaeda và tiến hành các hoạt động riêng biệt dưới tên gọi mới là Jabhat Fateh al-Shamhay Mặt trận giải phóng của al Sham.

Người đứng đầu nhóm thánh chiến al-Jolani nói trong đoạn video: “Chúng tôi tuyên bố hủy bỏ hoàn toàn các hoạt động dưới danh nghĩa Mặt trận Al-Nusra và sẽ thành lập một nhóm thánh chiến mới với tên gọi Mặt trận giải phóng của al Sham. Tổ chức này sẽ không có bất kỳ liên kết nào với các tổ chức khác, bao gồm cả Al-Qaeda”.

Một số nguồn tin cho biết giới lãnh đạo tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã chấp nhận việc tách ra của Mặt trận Al-Nusra, để nhóm này có thể tập trung vào cuộc chiến chống lại chính phủ Syria và các nhóm quân nổi dậykhác.

“Mặt trận Al-Nusra sẽ đi trước trong việc bảo vệ lợi ích của người Hồi giáo và tập trung vào cuộc chiến chống lại chính phủ Syria hay quân nổi dậy”, Ahmed Hassan Abu al-Khayr, một lãnh đạo của Al-Qaeda nhận định.

Trong khi đó, ông al-Jolani tuyên bố việc ly khai là nhằm ngăn cản các lực lượng nước ngoài, trong đó có Mỹ và Nga, cáo buộc nhóm trong các vụ đánh bom nhằm vào người Syria. Lãnh đạo Mặt trận Al-Nusra cũng gửi lời cảm ơn đến các “chỉ huy của Al-Qaeda vì sự thấu hiểu cần thiết cho quá trình ly khai giữa các lực lượng đã từng chiến đấu cùng nhau”.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ khẳng định không có lý do để thay đổi quan điểm rằng Mặt trận Al-Nusra là một tổ chức khủng bố. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết tuyên bố của Mặt trận Al-Nusra thực chất chỉ là sự thay đổi về tên gọi và không tồn tại sự khác biệt trong các hoạt động của nhóm trước và sau khi tách khỏi Al-Qaeda.

Một số nhà phân tích cho rằng Mặt trận Al-Nusra đã quyết định ly khai khỏi Al-Qaeda sau khi Mỹ và Nga tăng cường nỗ lực quân sự chống lại các hoạt động của nhóm. Nhóm khủng bố này hy vọng một liên minh chặt chẽ hơn sẽ hình thành với các nhóm thánh chiến Hồi giáo khác ở Syria, qua đó cản trở các hoạt động của quân đội Mỹ và Nga.

Mặt trận Al-Nusra nổi lên trên internet lần đầu vào năm 2012, khi nhóm này nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom tự sát ở thành phố Aleppo và Damascus. Các tay súng của Mặt trận Al-Nusra cũng thường xuyên tiến hành những cuộc tấn công nhằm vào lực lượng an ninh Syria và các nhóm vũ trang đối lập khác.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tuyên bố Mặt trận Al-Nusra là một tổ chức khủng bố.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mặt trận Al-Nusra tuyên bố ly khai khỏi tổ chức khủng bố Al-Qaeda