Các trọng tài mắc sai sót trong trận đấu giữa Manchester United với Wolverhampton Wanderers ở vòng 1 Ngoại hạng Anh 2023 - 2024 đã phải nhận án phạt ngay sau đó 1 ngày.

Bài học mới nhất cho bóng đá Việt Nam từ sự việc tại Premier League

Đặng Hoàng | 16/08/2023, 10:26

Các trọng tài mắc sai sót trong trận đấu giữa Manchester United với Wolverhampton Wanderers ở vòng 1 Ngoại hạng Anh 2023 - 2024 đã phải nhận án phạt ngay sau đó 1 ngày.

Premier League - mùa bóng mới 2023 - 2024 đã có 6 luật mới trong luật thi đấu, đó là:

1. Cấm các cầu thủ vây quanh trọng tài để gây áp lực. Nếu có nhiều hơn 1 cầu thủ, trọng tài có quyền rút thẻ vàng cho tất cả các cầu thủ ở xung quanh trọng tài.
2. Tất cả những hành động phản ứng thái quá của HLV cùng đội ngũ ở ngoài sân sẽ tương ứng với một thẻ vàng.

3. Cầu thủ đang trong tư thế việt vị sẽ không được tính là thoát việt vị nếu bóng chạm người đối thủ trước.

4. Những hành động cố tình truy cản đối phương trong tình huống có cơ hội ghi bàn rõ ràng mới phải nhận thẻ đỏ. Những cầu thủ cố gắng lấy bóng nhưng vô tình phạm lỗi sẽ chỉ phải nhận thẻ vàng.

5. Thủ môn không được phép kéo dài thời gian khi đối phương sút phạt đền bằng cách chạm xà ngang, cột dọc hay nhảy múa khiến đối phương mất tập trung.

6. Trọng tài sẽ cho tạm dừng trong tất cả những tình huống bóng “chết” như ăn mừng bàn thắng, chấn thương, thay người… thay vì trước đây chỉ giới hạn thời gian bóng “chết” là 30 giây.

Không ít đội bóng cho rằng, 6 luật mới này sẽ gây khó khăn cho họ. Thậm chí, HLV Pep Guardiola đã phản ứng mạnh mẽ về cách tính thời gian bóng chết khiến cho các trận đấu sắp tới sẽ phải thi đấu đến phút thứ 100.

Nhưng luật là luật, Ban tổ chức Premier League khẳng định những đổi mới đều nhằm mục đích đem lại những điều tốt đẹp hơn cho tất cả các bên liên quan.

Ngay sau đó, 2 trong 6 luật mới đã được áp dụng ngay trong trận đội chủ nhà MU tiếp Wolves trên sân vận động Old Trafford hôm 14.8 (rạng sáng 15.8 theo giờ Việt Nam).

Tại trận đấu này, không có hiện tượng các cầu thủ Wolves vây quanh gây sức ép trọng tài chính Simon Hooper khi ông không cho Wolves hưởng quả phạt đền ở phút bù giờ 90+6, khi MU đang dẫn 1-0 mà trận đấu được kết thúc sau đó 1 phút. Thế nhưng, HLV Gary O'Neil của Wolves đã phải nhận thẻ vàng vì lỗi phản ứng.

Sòng phẳng và xử lý nhanh, gọn

Ngay sau trận đấu, HLV Gary O'Neil đã nhận được lời xin lỗi từ Jonathan Moss, Trưởng nhóm Cơ quan quản lý trọng tài (PGMOL) vì theo ông Moss, trọng tài Hooper đã sai khi không thổi phạt đền MU.

Pha chiếu chậm cho thấy rất rõ, thủ môn Andre Onama của MU khi lao ra cản phá đường chuyền từ bên cánh phải của Wolves đã đấm không trúng bóng, đồng thời va chạm rất mạnh với tiền đạo Sasa Kalajdzic của Wolves.

Điều đáng nói ở đây là VAR đã vào cuộc nhưng trọng tài VAR Michael Salisbury cho rằng đó không phải là một lỗi rõ ràng để thổi phạt đền, còn trọng tài chính Hooper thì không yêu cầu xem lại tình huống thông qua màn hình trên sân.

Ngay sau khi trận đấu kết thúc, truyền thông Anh quốc đồng loạt đưa tin và nhận định về sai sót của các trọng tài. Ngay như trọng tài chính Simon Hooper, trọng tài VAR Michael Salisbury và trợ lý Richard West cũng nhanh chóng nhận lỗi khi không cho Wolves hưởng phạt đền ở cuối trận thua MU.

Cuối cùng, chưa đây 24 tiếng đồng, PGMOL đã ra thông báo: 3 trọng tài mắc sai lầm không cho Wolves hưởng phạt đền cuối trận thua Man Utd 0-1 sẽ không được giao nhiệm vụ tại vòng 2 Premier League diễn ra vào cuối tuần này.

Howard Webb, Giám đốc PGMOL đã gửi tin nhắn đến O'Neil để thừa nhận sai lầm này. Webb cũng đã liên hệ với Wolves và cho biết cách xử lý nhanh nhất có thể của PGMOL cho thấy cơ quan này luôn minh bạch, cởi mở đồng thời khi những đổi mới về luật nhằm bảo vệ trọng tài, thì ngược lại các trọng tài phải chịu trách nhiệm cao hơn về những quyết định sai lầm của mình kể từ mùa giải này.

Bài học kinh nghiệm cho bóng đá Việt Nam

Qua cách xử lý nhanh, gọn, chính xác, rất trách nhiệm của những người điều hành PGMOL, cũng như ngay chính các trọng tài phạm sai lầm, dù không thể thay đổi được kết quả và khiến Wolves phải trắng tay (thay vì có thể rời sân với 1 điểm nếu được trọng tài cho hưởng quả phạt 11m và sút thành công) nhưng có lẽ, Wolves cũng đã giải tỏa được ít nhiều ức chế.

Sự việc này cũng là bài học rất tốt để bóng đá Việt Nam học hỏi khi bao năm qua, đơn vị hữu trách của chúng ta luôn chậm trễ và kéo dài thời gian trước khi đưa ra quyết định phân xử về những vấn đề liên quan cách điều hành trọng tài với đội bóng.

Quan trọng hơn nữa, bài học từ Premier League là PGMOL cũng như Ban tổ chức Premier League hay Liên đoàn bóng đá Anh không chờ đợi đơn kiện của Wolves mà xử lý ngay.

Các đội bóng trong hệ thống thi đấu bóng đá chuyên nghiệp của Việt Nam luôn bị "ám ảnh" bởi các quyết định của trọng tài. Do đó, tình huống xảy ra cuối trận MU-Wolves là bài học mà bóng đá Việt Nam nên học thuộc lòng và áp dụng ngay ở mùa bóng 2023 - 2024, nhất là khi V-League đã có thêm sự trợ giúp của VAR.

Học để đem lại công bằng hơn, cũng như tạo mối quan hệ cởi mở, sòng phẳng, tốt đẹp hơn giữa các trọng tài điều hành trận đấu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài học mới nhất cho bóng đá Việt Nam từ sự việc tại Premier League