Làm việc nhóm (teamwork) từ lâu đã trở nên quen thuộc với tất cả những ai cắp sách đi học. Thế nhưng khi bạn đã xách vali đi du học trời tây, chuyện quen cũng có thể hoá lạ theo cách riêng của nó.

Bàn chuyện làm việc nhóm khi đi du học

26/05/2014, 12:24

Làm việc nhóm (teamwork) từ lâu đã trở nên quen thuộc với tất cả những ai cắp sách đi học. Thế nhưng khi bạn đã xách vali đi du học trời tây, chuyện quen cũng có thể hoá lạ theo cách riêng của nó.

Bình đẳng tuyệt đối
Điều này nghĩa là chúng tôi không bao giờ bầu nhóm trưởng. Dù rằng có một vài cá nhân xuất sắc trong nhóm sẽ nổi bật hơn những người khác nhưng tất cả luôn cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho mỗi cá nhân tự tin thể hiện hết năng lực của mình.
Chúng tôi cũng không đánh giá các thành viên khác trong nhóm bởi khả năng mà dựa trên nỗ lực của họ. Vì thế không bao giờ có chuyện người này "nhận phần" dễ hơn các thành viên khác hay người giỏi sẽ làm nhiều hơn hết. Và như vậy, mỗi thành quả chung gần như có thể được chia đều từ sự nỗ lực của từng cá nhân trong nhóm.
Nếu bạn đã trót quen với thói ỷ lại bạn bè của những lần làm việc nhóm ở nhà, tôi chân thành khuyên bạn hãy thay đổi ngay từ hôm nay, vì các bạn bè quốc tế tôi quen chưa bao giờ nói "không làm nổi" cho đến khi họ thực sự bắt tay vào phần việc được phân chia. Đừng biến bản thân trở nên xấu xí trước những con người nhiệt huyết và đầy tinh thần cầu tiến đó.
Điều mà tôi ấn tượng nhất khi làm việc nhóm với bạn bè quốc tế là họ rất rõ ràng trong công việc. Cho dù tính cách bạn không hợp với họ hay họ thực sự không ưa bạn đi chăng nữa nhưng một khi đã bắt tay vào việc chung, họ lập tức trở thành đối tác mẫn cán và không ngần ngại hỗ trợ bạn nếu cần.
Và xin hãy yên tâm, tất cả mọi nỗ lực của bạn đều sẽ được họ công nhận một cách xứng đáng. Tôi đã từng nhận được một cuộc điện thoại từ cô bạn cùng nhóm mang vẻ lạnh lùng, khi tôi chuẩn bị tinh thần cho những lời phê bình thì bất ngờ cô ấy nói với tôi rằng cô ấy gọi chỉ để nói rằng cô ấy rất thích bài làm của tôi và hẳn là tôi đã bỏ nhiều công sức vào đó. Tôi không chỉ bất ngờ mà còn cảm thấy sung sướng, hãnh diện đến mức muốn nhảy cẫng lên, hơn cả khi được chấm điểm giỏi trên lớp.
Ban chuyen lam viec nhom khi di du hocLàm việc nhóm với bạn bè quốc tế "công việc" và tính "hiệu quả" được đặt ra trên hết
Nghiêm túc và chuyên nghiệp
Có lẽ đây là điểm tôi học được nhiều nhất từ những người bạn nước ngoài của mình. Họ không bao giờ vắng mặt hay trễ hẹn trong các buổi họp nhóm, và nếu có lý do đột xuất nào đi chăng nữa họ sẽ cố gắng báo cho tôi từ trước đó hàng tiếng đồng hồ rằng họ có thể đến muộn 15 phút. Tinh thần trách nhiệm của họ đối với công việc chung làm cho đứa ở nhà vốn hay trễ giờ như tôi xấu hổ đến mức nhủ lòng phải sửa thói quen xấu cho bằng được.
Tôi từng rất ngạc nhiên với khối lượng bài tập đồ sộ của khóa học, làm thế nào mà họ vẫn có thời gian đi thăm thú viện bảo tàng hay tham gia các buổi hòa nhạc khi mà tôi chỉ chạy theo lịch nộp bài thôi đã đủ chóng mặt. Và tôi nhanh chóng phát hiện ra, trái hẳn với tật xấu của tôi và những đứa bạn ở nhà khi 1/3 thời gian ngồi học chúng tôi dành để nhắn tin và lướt mạng xã hội, họ phân chia mọi việc rất rõ ràng, khi họ làm việc gì họ sẽ dành 100% sức lực và sự tập trung cho nó. Bởi vậy, mỗi khi cùng ngồi làm việc nhóm với họ, tôi thấy rõ được mỗi giờ mỗi phút mình bỏ ra đều không bao giờ lãng phí.
Những người bạn nước ngoài của tôi ở đây, họ cũng dạy cho tôi bài học về sự thẳng thắn và kiên quyết trong công việc. Dù là bạn rất thân ngoài giờ học, nếu kết quả phần việc được giao của tôi không tốt hay trễ nải làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc chung, họ trực tiếp góp ý với tôi chứ không hề cả nể hay tặc lưỡi mặc kệ như tôi hay làm lúc đi học ở nhà.
Sự nghiêm túc của họ còn thể hiện ở cách họ nhìn nhận vấn đề. Mỗi khi tôi tỏ ra chán nản và mệt mỏi vì bài tập được giao, họ nói với tôi rằng nếu tôi không coi đó chỉ đơn giản là bài tập phải làm để lấy điểm, để nhận được cái bằng mà là một cơ hội để tôi thử thách chính mình và chuẩn bị cho công việc tương lai, tôi sẽ không còn cảm thấy khổ sở và có ý định làm lấy lệ nữa. Họ chỉ cho tôi điều tưởng chừng đơn giản mà lại thật ý nghĩa, họ nhắc cho tôi nhớ tôi đã cố gắng đến thế nào để được đặt chân sang trời Tây, để được đi du học, chẳng phải là vì tôi muốn được học điều mới và có được những trải nghiệm quý giá hay sao?
Kỷ niệm và yêu thương ...
Sở dĩ tôi nhắc đến những điều này cuối cùng là bởi lẽ thứ đáng quý nhất mà tôi có được chính là quãng thời gian chúng tôi chia sẻ cùng nhau khi hợp tác nhóm.
Có những ngày tất thảy đều mệt mỏi vì lịch nộp bài nhóm, bài cá nhân chồng chéo, chúng tôi giữ tinh thần cho nhau bằng những lời động viên, những câu nói đùa và sự quan tâm trìu mến. Cũng có những đêm chúng tôi cùng nhau cày bài trên thư viện, chia sẻ từng miếng pizza, từng cốc nước ngọt để rồi tranh thủ lúc giải lao cả lũ con gái túm tụm lại tâm sự chuyện trên trời dưới đất. Chúng tôi cũng từng khóc dở mếu dở vì bất đồng ngôn ngữ, bốn đứa thôi nhưng đến từ bốn nước khác nhau và không ít lần phải nhờ đến sự hỗ trợ của cử chỉ, hành động để hiểu được nhau để rồi cười phá lên vì những hiểu lầm ngớ ngẩn. Và cũng không thể nào quên được những lúc cùng vỡ oà lên sung sướng khi giáo viên và các nhóm khác tuyên dương thành quả của chúng tôi ...
Rất nhiều người trong số chúng tôi, qua những buổi làm việc nhóm, bây giờ đã trở thành bạn bè tốt của nhau, không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống. Một khởi đầu thật tuyệt cho tình bạn đẹp, không phải sao!
Ban chuyen lam viec nhom khi di du hoc
Làm việc nhóm, một khởi đầu tốt đẹp cho tình bạn bền vững về sau này
Lời kết
Tôi đã đi qua những buổi làm việc nhóm như thế đấy, và sau tất thảy tôi cảm thấy kết quả của những bài tập nhóm đó không còn quá quan trọng nữa, bởi lẽ những gì tôi học được, tôi nhận được đã vượt quá tất cả mong đợi của tôi rồi. Bây giờ, khi đã hoàn thành xong hai kỳ học trên lớp, khi đã đi qua tất cả những cơ hội làm việc nhóm với các bạn quốc tế, tôi lại nhớ da diết những lúc ấy ...
Hãy biết tận dụng và tận hưởng những buổi làm việc nhóm của mình, các du học sinh nhé. Tôi dám cá rằng đó sẽ là một trong những trải nghiệm đáng quý và đẹp đẽ nhất của bạn khi sống và học tập tại nước ngoài. Bạn không tin sao, hãy thay đổi quan điểm của bạn ngay từ hôm nay, và hãy thử xem!!!
Phạm Phương Anh (MA Public Relations - University of Westminster, London)
Theo: Ukinmyeyes.vn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự kiến cung cấp miễn phí phần mềm chống lừa đảo cho người dân vào tháng 7
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia cho biết phần mềm sử dụng công nghệ tiên tiến để kiểm tra số điện thoại, địa chỉ website, số tài khoản, quét mã độc và kiểm tra mã QR, giúp người dùng tránh xa các mối nguy hiểm tiềm tàng trên không gian mạng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bàn chuyện làm việc nhóm khi đi du học