Đêm nay (18.11) và rạng sáng mai, hai trận bán kết ATP Finals sẽ diễn ra. Làng quần vợt thế giới đang mong chờ một kỷ nguyên mới đến.

Bán kết ATP Finals: Kỷ nguyên mới hay vẫn là những người cũ của Big 3?

Đặng Hoàng | 18/11/2023, 12:45

Đêm nay (18.11) và rạng sáng mai, hai trận bán kết ATP Finals sẽ diễn ra. Làng quần vợt thế giới đang mong chờ một kỷ nguyên mới đến.

Trận bán kết 1 lúc 20 giờ 30 tối nay diễn ra giữa Jannik Sinner với Daniil Medvedev, trận bán kết 2 diễn ra lúc 3 giờ ngày 19.11 là cuộc đối đầu giữa Carlos Alcaraz với Novak Djokovic.

Khác với mọi năm, kể từ mùa giải 2023, 30 tay vợt kiếm nhiều điểm nhất trong 2 hệ thống thi đấu của ATP là Masters 1000 và ATP Finals sẽ nhận được số tiền thưởng là 33,5 triệu USD, trong đó người xếp thứ nhất sẽ được nhận 3,95 triệu USD.

Trước giờ khởi tranh ATP Finals, Alcaraz dẫn đầu hệ thống này với 3.285 điểm còn 3 tay vợt Jannik Sinner, Andrey Rublev và Novak Djokovic có cùng 2.270 điểm.

Alcaraz hơn Sinner, Djokovic, Rublev đến 1.015 điểm nên có lợi thế lớn trong cuộc đua giành thêm số tiền thưởng 3,95 triệu USD. Chưa kể, Alcaraz đã tích lũy thêm 400 điểm với 2 trận thắng ở vòng đấu bảng, gia tăng khoảng cách lên 1.405 điểm và chỉ còn mỗi Sinner là tay vợt có thể tranh đua với anh. Rublev đã bị loại, còn Djokovic do thua 1 trận nên dù có vô địch thì cũng chỉ kiếm được tối đa 1.300 điểm.

Sinner có 3 trận toàn thắng ở vòng bảng. Nếu tay vợt này thắng tiếp trận bán kết rồi đăng quang để có đủ 1.500 điểm và Alcaraz thất bại ở bán kết, thì Sinner sẽ là tay vợt xuất sắc nhất trong 2 hệ thống thi đấu của ATP là Masters 1000 và ATP Finals 2023.

Tóm lại, hai tay vợt Alcaraz (20 tuổi 5 tháng, hạng 2 ATP) và Sinner (22 tuổi 2 tháng, 4 ATP) của Big 3 thế hệ mới đã “thắng” hai đàn anh Djokovic (36 tuổi 4 tháng, 1 ATP) và Medvedev (27 tuổi 7 tháng, 3 ATP) ở cuộc đua để giành số tiền thưởng 3,95 triệu USD.

Tuy nhiên, vị trí trên bảng xếp hạng ATP ưu thế đã thuộc về hai tay vợt đàn anh dù mùa giải 2023 chỉ khép lại sau khi ATP Finals kết thúc. Thế nhưng, người hâm mộ vẫn mong đợi một kỷ nguyên mới sẽ đến ngay sau khi kết thúc hai trận bán kết.

Cổ động viên Ý sẽ không thất vọng?

Cho đến lúc này, Sinner là tay vợt duy nhất có 3 trận toàn thắng ở vòng bảng, trong đó có trận thắng trước Djokovic 7-5, 6-7 (5-7), 7-6 (7-2).

Nếu xét về thành tích đối đầu, Medvedev có ưu thế vượt trội với 6/8 trận thắng chiếm tỷ lệ 75%. Tuy nhiên, 2 trận thắng với tỷ lệ 25% của Sinner lại là 2 lần gặp nhau gần nhất trong trận chung kết: thắng 2-0 ở Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 4.10; thắng 2-1 ở Vienne (Áo) ngày 29.10.

Medvedev nhìn nhận anh cần phải thi đấu tốt hơn 2 trận thua mới đây, cũng như phải quên ngay trận thua 0-2 trước Alcaraz, để tập trung cho trận bán kết với tâm lý tốt nhất thì mới có thể hy vọng vượt qua được Sinner. Medvedev đánh giá Sinner là tay vợt toàn diện khi có thể làm được mọi thứ, từ giao bóng lên lưới, đến đánh cuối sân, bỏ nhỏ, cắt bóng.

Với ưu thế sân nhà, cùng phong độ cao nhất vào thời điểm này, Sinner được đánh giá cao hơn Medvedev.

Tuổi tác không có ý nghĩa quyết định thắng - thua

Trong tất cả các môn thể thao, khi chênh nhau 10 tuổi, ưu thế thường thuộc về vận động viên trẻ hơn. Nhưng với Novak Djokovic, dù hơn tay vợt số 2 thế giới Carlos Alcaraz đến 16 tuổi, nhưng cho đến lúc này chưa có ai dám khẳng định Alcaraz sẽ vượt qua được Djokovic trong trận bán kết.

Sau khởi đầu bằng trận thua 1-2 trước Alexander Zverev, Alcaraz đã xuất sắc thắng liên tiếp hai trận với tỷ số 2-0 để đứng đầu bảng Đỏ. Trong khi đó, Djokovic không được quyền tự quyết và chỉ vào được bán kết với vị trí nhì bảng Xanh nhờ Sinner thắng Holger Rune. Có nghĩa là Alcaraz đang phấn chấn hơn Djokovic nhưng Nole lại bản lĩnh, tinh quái hơn Alcaraz. Đây là lần gặp nhau thứ 4 giữa hai tay vợt và tỷ số 2-1 đang nghiêng về Alcaraz. Alcaraz cũng là người thắng gần nhất khi hạ Djokovic trong trận chung kết Wimbledon.

Thế nhưng, trong khi Djokovic hướng đến kỷ lục là người đầu tiên 7 lần vô địch ATP Finals thì đây lại là lần đầu tiên Alcaraz tham dự ATP Finals. Chưa kể, sau khi vô địch Wimbledon, phong độ Alcaraz sa sút, ngược lại Nole lại thăng hoa và đó là lý do anh lấy lại vị trí tay vợt số 1 thế giới từ Alcaraz. Trận bán kết này sẽ là thử thách lớn về mọi mặt từ thể chất, tinh thần cho đến cảm xúc của Alcaraz.

Thế giới quần vợt đã và đang hướng về Alcaraz, Sinner với hy vọng kỷ nguyên mới sẽ được mở ra vào cuối mùa 2023 thay vì chờ đợi vào năm 2024

Do đó, với Alcaraz, anh cần trận thắng này vì đó là tiếng nói của thế hệ mới. Người hâm mộ quần vợt thế giới hy vọng thế hệ này sẽ đủ tài năng để thay thế Big 3 đã thống trị làng banh nỉ thế giới trong suốt 20 năm qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bán kết ATP Finals: Kỷ nguyên mới hay vẫn là những người cũ của Big 3?