Bị cáo Đặng Quang Tuấn (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Tây Hồ) bị tuyên phạt mức án 9 năm tù.

Bán rẻ 118 lô đất, lĩnh án 9 năm tù

Nhã Thanh | 11/08/2023, 14:54

Bị cáo Đặng Quang Tuấn (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Tây Hồ) bị tuyên phạt mức án 9 năm tù.

Ngày 11.8, HĐXX TAND tỉnh Bắc Ninh đã tuyên phạt 5 bị cáo là cựu lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư, phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ (Công ty Tây Hồ) về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

HĐXX nhận định, trong vụ án này, các bị cáo đã gây thiệt hại đặc biệt lớn về tài sản nhà nước nên cần có hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Quang Tuấn (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Tây Hồ) 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Cùng tội danh, HĐXX tuyên phạt các bị cáo Tân Tú Hải (cựu Tổng giám đốc) 9 năm tù; Phan Việt Anh (cựu Phó tổng giám đốc) 5 năm tù; Chu Thị Ngọc Ngà (cựu Trưởng ban Kiểm soát) 13 năm tù và Nguyễn Tấn Hoàng (cựu Trưởng phòng Kinh doanh) 4 năm tù.

tay-ho.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: Tiền Phong

Theo nhận định của HĐXX, vai trò đồng phạm của các bị cáo thực hiện dựa trên vị trí công việc được giao tại Công ty Tây Hồ. Trong vụ án này, Tân Tú Hải và Đặng Quang Tuấn là người được giao quản lý vốn nhà nước nên phải chịu trách nhiệm chính. Các bị cáo còn lại có vai trò giúp sức.

Tuy nhiên, căn cứ vào các chứng cứ, HĐXX xét thấy mặc dù bị cáo Ngà là Trưởng ban Kiểm soát, nhưng toàn bộ việc bán 118 lô đất đều xuất phát từ ý kiến của Ngà. Bị cáo là người khởi xướng việc bán lô đất dưới hình thức hỗ trợ tài chính; là người đề xuất việc bán các lô đất giá cao hơn giá ghi trên hợp đồng và là người trực tiếp thu chi, quản lý số tiền chênh lệch không đưa vào sổ sách kế toán. Vì vậy, vai trò của bị cáo là giúp sức hết sức tích cực trong vụ án.

Xét từng bị cáo, HĐXX nhận định họ đều có nhân thân tốt, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, các bị cáo đều khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải. Riêng bị cáo Chu Thị Ngọc Ngà không thừa nhận hành vi, thể hiện sự không ăn năn nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc các bị cáo liên đới chịu trách nhiệm bồi thường khoản tiền 184 tỉ đồng.

Gây thiệt hại cho nhà nước hơn 91 tỉ đồng

Theo hồ sơ vụ án, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội có 98,83% vốn nhà nước; sở hữu 50,09% vốn điều lệ tại Công ty Tây Hồ. Tỷ lệ cổ phần còn lại do cổ đông là người lao động và cổ đông ngoài công ty nắm giữ.

Năm 2011, Công ty Tây Hồ được UBND tỉnh Bắc Ninh giao khu đất tại huyện Quế Võ có tổng diện tích hơn 581.437m2 để xây dựng khu đô thị mới Quế Võ. Năm 2014, Công ty Tây Hồ ký hợp đồng chuyển nhượng cho Công ty TNHH Tùng Bách 281.373,3m2 diện tích dự án. Trong phần diện tích đất còn lại có 180.650,0m2 được giao cho Công ty Tây Hồ làm chủ đầu tư.

Năm 2017, UBND tỉnh Bắc Ninh đã cấp 118 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tương ứng với 118 lô đất ở, phần dự án còn lại lúc này chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng do thiếu vốn.

Sau đó, HĐQT Công ty Tây Hồ đã họp, ra nghị quyết giao 118 lô đất nêu trên cho tổng giám đốc để tổng giám đốc chỉ đạo các phòng ban làm việc với đơn vị thẩm định xác định giá trị đầu tư, xây dựng phương án kinh doanh chuẩn bị bán hàng thu hồi vốn…

Quá trình thực hiện, các bị cáo đã thuê Công ty cổ phần Đầu tư và thẩm định giá AIC - Việt Nam để xác định giá trị quyền sử dụng các lô đất. Phía AIC - Việt Nam tiến hành thẩm định sơ bộ xác định giá mỗi lô đất dao động từ 6 - 7,5 triệu đồng/m2.

Các thành viên HĐQT là Tuấn, Hải, Việt Anh và có sự tham gia của bà Ngà, đã thống nhất chủ trương sẽ tìm cách “bán buôn” 118 lô đất để huy động vốn hoàn thiện hạ tầng, khi chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.

Hội đồng định giá tài sản tỉnh Bắc Ninh đã ban hành kết luận xác định tổng trị giá của 118 lô đất, và kết luận hành vi chuyển nhượng này trái quy định, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 91 tỉ đồng, và thiệt hại cho nhóm cổ đông khác hơn 92 tỉ đồng.

Bài liên quan
Cựu Chủ tich HĐQT Công ty Tây Hồ bị đề nghị mức án lên đến 10 năm tù
VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Quang Tuấn (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Tây Hồ) từ 9 – 10 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bán rẻ 118 lô đất, lĩnh án 9 năm tù