Tranh Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) được biết đến là làng làm bánh chưng phục vụ Tết trứ danh ở Hà Nội. Vào dịp cuối năm, nhà nào cũng tất bật, không khí khẩn trương bao trùm cả làng khiến không khí những ngày này vui như ngày hội.

Bánh chưng làng Tranh Khúc hối hả vào xuân

Một Thế Giới | 28/01/2016, 06:14

Tranh Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) được biết đến là làng làm bánh chưng phục vụ Tết trứ danh ở Hà Nội. Vào dịp cuối năm, nhà nào cũng tất bật, không khí khẩn trương bao trùm cả làng khiến không khí những ngày này vui như ngày hội.

Những ngày cuối đông, đầu xuân, khi nhà nhà đều chuẩn bị sắm Tết cũng là lúc những người thợ làm bánh chưng làng Tranh Khúc lại hối hả với công việc quen thuộc, cung cấp hàng vạn chiếc bánh chưng ra thị trường trong và ngoài nước.

Ghé thăm làng nghề làm bánh chưng Tranh Khúc những ngày giáp Tết sẽ cảm thấy rõ một không khí tất bật chuẩn bị làm ra những mẻ bánh chưng ngon phục vụ Tết cổ truyền; đâu đâu cũng ngập tràn sắc xanh của lá dong, mùi thơm ngậy của đậu xanh đang đun trên bếp và khắp nơi đều thấy những nồi luộc bánh chưng to sụ.
banh chung lang tranh khuc

Cả gia đình nhà bà Hoàng Thu Lan không lúc nào ngơi tay chuẩn bị nguyên liệu gói bánh; mỗi người phụ trách một công đoạn, không ai bảo ai nhưng chỉ cần nhìn thoáng qua cũng thấy được sự nhịp nhàng, lành nghề của những người thợ lâu năm.

Theo chia sẻ của bà Lan, mỗi năm gia đình thường làm gần 10.000 chiếc nhưng có năm khách đặt nhiều không đủ cung cấp, làm không xuể phải thuê thêm người phụ giúp.

Trong khoảng sân rộng của gia đình bà Lan, mọi người ngồi quây xung quanh những mẹt lá dong, những chậu gạo nếp và nhân bánh. Chỉ trong nháy mắt, những đôi bàn tay khéo léo của đã gói xong chiếc bánh chưng vuông vắn, lạt buộc chắc chắn.
banh chung lang tranh khuc

Nghề làm bánh chưng làng Tranh Khúc có từ rất lâu nhưng không ai trong số những người dân nhớ hiện nay được mốc thời gian cụ thể, chỉ biết cứ cha truyền con nối, hết đời này sang đời khác.

Làng làm bánh quanh năm sản xuất phục vụ người dân nhưng cứ đến thời điểm cận Tết là lại bận tối mặt tối mũi, không có thời gian ngơi tay.

Theo lời chia sẻ của bác trưởng thôn, hiện cả làng Tranh Khúc có gần 300 hộ, một nửa hộ theo nghề làm bánh chưng. Nếu ngày thường mỗi nhà chỉ làm 50-100 chiếc theo đơn đặt thì dịp gần Tết như bây giờ có nhà làm tới 2.000-3.000 chiếc/ngày.
banh chung lang tranh khuc

Ở Tranh Khúc, dường như ai cũng biết gói bánh chưng. Trẻ con lên 8 tuổi đã biết phụ giúp gia đình cắt, rửa và xếp lá dong. Thanh niên 15-16 tuổi đã gói bánh chưng thành thạo rồi đem đi bán.

Anh Nguyễn Văn Quân, người làng Tranh Khúc cho biết: “Tôi biết gói bánh từ năm 12 tuổi. Cứ nhìn bố mẹ làm rồi bắt chước làm theo, làm mãi thành quen chứ chẳng ai dạy. Các công đoạn chuẩn bị nguyên liệu được phân công đã đến mức chuyên nghiệp, người rửa lá, xếp lá, người đồ đỗ xanh, đánh nhuyễn đỗ, người chế biến, pha thịt lợn”.

Theo anh Quân, cách làm bánh chưng ngon không khó, nhưng quan trọng nhất vẫn là khâu chọn nguyên liệu. Người dân ở đây chủ yếu gói bánh bằng tay nhưng vẫn cho ra sản phẩm vuông vắn, đều tăm tắp, trăm cái như một.
banh chung lang tranh khuc

Những người làm nghề lâu năm tại “làng bánh chưng” thường chọn gạo nếp cái hoa vàng; còn đậu xanh, trước đây khi chưa có đậu vỡ sẵn, dân làng thường chọn loại đậu hạt tiêu, sẫm màu thơm và ngậy. Thịt lợn mua ngay tại các lò mổ.

Thường thì buổi sáng là thời gian làm lá, đến chiều các hộ mới bắt tay vào gói để cuối buổi chiều tiến hành bắc bếp.

Bánh chưng Tranh Khúc xưa luộc theo phương thức truyền thống bằng bếp củi và bếp than, nay nhiều gia đình đã sử dụng bếp điện, thuận tiện hơn. Bánh được luộc 6-10 tiếng, cứ cuối buổi chiều các hộ bắc bếp nổi lửa “bập bùng”, gần sáng bánh được vớt ráo nước, ép, rồi mang đi khắp nơi.
banh chung lang tranh khuc

Chị Nguyễn Thị Thu (người làng Tranh Khúc) vừa thoăn thoắt gói bánh, buộc từng sợi lạt vừa còn cho biết: “Bánh chưng ngon, khi cắt ra phải chắc nhưng hạt gạo phải mềm, dẻo, khi ăn có vị thơm và béo ngậy”.

Cái nghề “cha truyền con nối” này đã giúp cho thu nhập riêng dịp Tết của mỗi hộ dân lên đến hàng chục triệu đồng với giá bán giao động từ 30.000- 70.000 đồng/chiếc (tùy vào kích cỡ bánh to hay nhỏ).
banh chung lang tranh khuc

Bằng nghề truyền thống lâu đời, những chiếc bánh chưng xanh, thơm ngậy mang lại cho người dân nơi đây cuộc sống ổn định, tạo công ăn việc làm cho trăm công nhân đến từ các tỉnh khác.

Những ngày Tết cận kề, nhìn người làng Tranh Khúc cặm cụi bên những chiếc bánh chưng xanh lại thấy mùa xuân rộn ràng. Những chiếc bánh đượm tình người Tranh Khúc là một trong những yếu tố giúp lưu giữ vẻ đẹp truyền thống của Tết Việt Nam.

Thu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bánh chưng làng Tranh Khúc hối hả vào xuân