Tờ Telegraph uy tín của Anh nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam đang từ “sơ khai” lên “mới nổi”. Theo đó, thị trường Việt Nam sẽ đạt nhiều thành tựu lớn.

Báo Anh: chứng khoán Việt Nam đang từ ‘sơ khai’ lên ‘mới nổi’

Một Thế Giới | 21/07/2015, 22:03

Tờ Telegraph uy tín của Anh nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam đang từ “sơ khai” lên “mới nổi”. Theo đó, thị trường Việt Nam sẽ đạt nhiều thành tựu lớn.

Vẫn nằm trong thị trường sơ khai

Kể từ khi ra mắt vào năm 2000, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua nhiều thăng trầm mà nhiều thị trường non nớt khác cũng phải trải qua. Lúc đó, các nhà đầu tư trong nước vẫn còn rất ít.

Hiện tại, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn nằm trong chỉ số các thị trường sơ khai của (Frontiers Market Index - MSCI) cùng với Bangladesh, Ghana, Ukraina và Jamaica.

Đối với các nhà đầu tư bình thường, Việt Nam có thể sẽ chỉ là một khu vực  rất nhỏ trong một danh mục đầu tư. Nếu đầu tư vào Việt Nam chỉ có thể thông qua các quỹ đầu tư trong khu vực châu Á.

Đang từ “sơ khai” lên “mới nổi”

Tuy nhiên, gần đây, thị trường Việt Nam đã làm hài lòng nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp bằng những nền tảng tiềm năng. Theo đó, chứng khoán Việt Nam đang từ ‘sơ khai’ lên ‘mới nổi’

Đặc biết, một điểm cộng lớn nhất dành cho Việt Nam chính là chính phủ quốc gia này đã bãi bỏ việc hạn chế quyền sở hữu nước ngoài tới các nhà đầu tư nước ngoài, ngoại trừ lĩnh vực ngân hàng. Theo đó, các nhà tạo lập chỉ số MSCI có thể sẽ nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ "sơ khai" lên "mới nổi". Sự thay đổi này sẽ giúp Việt Nam có đủ điều kiện hình thành nên một hồ bơi lớn cho giới đầu tư tham gia.

Quỹ đầu tư Pacific Horizon Investment Trust do Bailie Gifford quản lý đang đầu tư vào châu Á đã đầu tư 1,1% danh mục vào Việt Nam thông qua quỹ tín thác Dragon Capital, và hiện đang muốn nâng tỷ lệ này.

Thêm vào đó, tờ báo này cũng cho biết, các quỹ của Anh đang tìm cách mua cổ phiếu các công ty Việt Nam một cách trực tiếp, thay vì mua qua các quỹ đầu tư ủy thác như trước đây.

Nhà quản lý Ewan Markson-Brown cho biết: “Chúng tôi đã nộp đơn xin mua cổ phiếu trực tiếp ở Việt Nam nhân cơ hội nới room”.

Ông Markson-Brown cho biết Việt Nam đang chỉ ra những dấu hiệu phát triển mới và sự phát triển đó còn mở rộng hơn nữa. Trình độ học vấn và kỹ năng tương đối cao và chính phủ thì đang mở rộng tự do hóa nền kinh tế.

Ngoài ra, ông cho biết thêm, tỷ lệ dân số Việt Nam đang sử dụng Smartphone chứng tỏ rằng nền kinh tế quốc gia này đang sẵn sàng có những đột phá lớn.

“Có rất nhiều công ty Trung Quốc nói với tôi rằng họ đang hướng tới mở các cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Xuất khẩu ở Việt Nam có thể tăng trưởng mạnh. Thật khó để chắc chắn nhưng tôi nghĩ sau này Việt Nam sẽ vượt qua các nước như Thái Lan và Indonesia”, ông nhận định.

VN-Index đã tăng 13.3% trong một năm, tuy nhiên đã tăng 19,5% cho đến nay trong năm 2015 và hiện đang có giá gấp 14 lần thu nhập. Tuy nhiên, điều này có thể hạ giá cổ phiếu. Việt Nam  đang trải qua một đợt “hạn hán” tín dụng và lợi nhuận của công ty sẽ tăng lên khi họ tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng. Ông Markson-Brown nói thêm.

Tuyết Nhung (Theo The Telegraph)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Anh: chứng khoán Việt Nam đang từ ‘sơ khai’ lên ‘mới nổi’