Theo Daily Mail của Anh, họ có có bằng chứng cho thấy tuyên bố của Moscow rằng Hunter Biden đã hỗ trợ tài chính cho chương trình nghiên cứu 'vũ khí sinh học' của quân đội Mỹ ở Ukraine có phần đúng.

Báo Anh: Cơ sở sinh học chứa mầm bệnh ở Ukraine liên hệ mật thiết với con trai Tổng thống Biden

Anh Tú | 27/03/2022, 07:46

Theo Daily Mail của Anh, họ có có bằng chứng cho thấy tuyên bố của Moscow rằng Hunter Biden đã hỗ trợ tài chính cho chương trình nghiên cứu 'vũ khí sinh học' của quân đội Mỹ ở Ukraine có phần đúng.

Chỉ huy Lực lượng Bảo vệ Hạt nhân, Sinh học và Hóa học Nga, tuyên bố có một 'kế hoạch tương tác giữa các cơ quan chính phủ Mỹ và các thực thể nghiên cứu sinh học Ukraine' và chỉ ra rằng 'việc tài trợ cho các hoạt động này bởi các cơ cấu gần với giới lãnh đạo hiện tại của Mỹ, đặc biệt quỹ đầu tư Rosemont Seneca, do Hunter Biden đứng đầu'

Các chuyên gia tình báo Phương Tây cho rằng cáo buộc của nhà lãnh đạo quân sự Nga là một âm mưu tuyên truyền nhằm biện minh cho cuộc tiến quân vào Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin và gieo rắc mối bất hòa ở Mỹ.

Nhưng các email từ máy tính xách tay bị bỏ rơi của Hunter cho thấy con trai của tổng thống Joe Biden đã giúp bảo đảm hàng triệu USD tài trợ cho Metabiota, một cơ sở chuyên nghiên cứu về các bệnh gây ra đại dịch có thể được sử dụng làm vũ khí sinh học.

Hunter cũng giới thiệu Metabiota với một công ty khí đốt Ukraine bị cáo buộc tham nhũng, Burisma, cho một 'dự án khoa học' liên quan đến các phòng thí nghiệm cấp độ an toàn sinh học cao ở Ukraine.

Và mặc dù Metabiota bề ngoài là một công ty dữ liệu y tế nhưng phó chủ tịch của công ty đã gửi email cho Hunter vào năm 2014 mô tả cách họ có thể 'khẳng định sự độc lập về văn hóa và kinh tế của Ukraine khỏi Nga' - một mục tiêu bất thường đối với một công ty công nghệ sinh học.

Theo DailyMail, các email và dữ liệu hợp đồng quốc phòng được xem xét cho thấy Hunter có vai trò nổi bật trong việc đảm bảo Metabiota có thể tiến hành nghiên cứu mầm bệnh của nó chỉ cách biên giới với Nga vài trăm dặm.

Dự án đã trở thành trách nhiệm an ninh quốc gia đối với Ukraine khi lực lượng Nga tiến quân vào nước này hồi tháng trước.

Metabiota đã làm việc tại Ukraine cho Black & Veatch, một nhà thầu quốc phòng của Mỹ có quan hệ sâu sắc với các cơ quan tình báo quân sự. Đây là đơn vị đã xây dựng các phòng thí nghiệm an toàn ở Ukraine để phân tích các bệnh giết người và vũ khí sinh học.

Đầu tháng này, các quan chức Mỹ đã cảnh báo trước Quốc hội rằng 'các lực lượng Nga có thể đang tìm cách giành quyền kiểm soát' các 'cơ sở nghiên cứu sinh học' này, gây lo ngại rằng các mầm bệnh chết người và thậm chí đã được thiết kế có thể rơi vào tay Nga.

Hunter và các đồng nghiệp tại công ty đầu tư Rosemont Seneca Technology Partners (RSTP) thường xuyên huy động hàng triệu USD cho các công ty công nghệ, hy vọng các công ty này sẽ thành công.

Metabiota là một trong những công ty đó. Các email giữa Hunter và các đồng nghiệp hào hứng thảo luận về cách giám sát dữ liệu y tế của công ty có thể trở thành một công cụ thiết yếu cho các chính phủ và các công ty đang tìm cách phát hiện sự bùng phát của các bệnh truyền nhiễm.

hunter-biden.jpg
Hunter và người cha là Tổng thống Joe Biden

Con trai của Tổng thống và các đồng nghiệp đã đầu tư 500.000 USD vào Metabiota thông qua công ty Rosemont Seneca Technology Partners của họ.

Họ đã huy động được vài triệu USD tài trợ cho công ty từ những nhà đầu tư khổng lồ như Goldman Sachs. Nhưng các email cho thấy Hunter cũng đặc biệt tham gia vào các hoạt động của Metabiota ở Ukraine.

Những lời chào hàng của Hunter với các nhà đầu tư tuyên bố rằng họ không chỉ tổ chức tài trợ cho công ty, mà còn giúp công ty 'có được khách hàng mới' gồm cả 'các cơ quan chính phủ trong trường hợp Metabiota'.

Email của họ tiết lộ Hunter và đối tác kinh doanh Eric Schwerin thậm chí đã thảo luận về việc thuê lại văn phòng cho công ty vào tháng 4.2014.

Tháng đó, phó chủ tịch Metabiota, Mary Guttieri, đã viết một bản ghi nhớ cho Hunter về cách họ có thể 'khẳng định sự độc lập về văn hóa và kinh tế của Ukraine khỏi Nga'.

'Cảm ơn rất nhiều vì đã dành thời gian thoát khỏi lịch trình dày đặc để gặp Kathy Dimeo (giám đốc điều hành Metabiota] và tôi vào thứ Ba. Chúng tôi rất thích cuộc thảo luận', Guttieri viết.

'Như đã hứa, tôi đã chuẩn bị bản ghi nhớ đính kèm, cung cấp cái nhìn tổng quan về Metabiota, sự tham gia của chúng tôi ở Ukraine và cách chúng tôi có thể tận dụng đội ngũ, mạng lưới và khái niệm của mình để khẳng định sự độc lập về văn hóa và kinh tế của Ukraine khỏi Nga và tiếp tục hội nhập vào Xã hội phương Tây.'

Cựu sĩ quan CIA cấp cao Sam Faddis, người đã xem xét các email trên máy tính xách tay của Hunter, nói rằng lời đề nghị giúp khẳng định nền độc lập của Ukraine là kỳ quặc đối với một giám đốc điều hành công nghệ sinh học.

Sam Faddis nói: 'Nó đặt ra câu hỏi, mục đích thực sự của liên doanh này là gì? Nó rất kỳ quặc’.

Theo một Báo cáo vào năm 2016 của Trung tâm Khoa học và Công nghệ ở Ukraine, Guttieri từng đóng vai trò hàng đầu trong các hoạt động của Metabiota tại Ukraine, đã gặp gỡ các giám đốc điều hành công ty khác và các quan chức quân đội Mỹ và Ukraine vào tháng 10.2016 để thảo luận về 'hợp tác giám sát và ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, gồm cả bệnh truyền từ động vật ở Ukraine và các nước láng giềng'.

Vào thời điểm đó, Hunter đang là thành viên hội đồng quản trị của hãng khí đốt Urisma, thuộc sở hữu của cựu quan chức chính phủ cộm cán và bị cáo buộc là tỷ phú tham nhũng Mikolay Zlochevsky.

Bốn ngày sau email tháng 4.2014 của Guttieri, giám đốc điều hành Burisma, Vadym Pozharskyi, đã viết thư cho Hunter tiết lộ rằng con trai của Phó Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ (là Joe Biden) đã quảng cáo một 'dự án khoa học' liên quan đến Burisma và Metabiota ở Ukraine.

Pozharskyi viết: “Vui lòng tìm một vài điểm ban đầu được thảo luận cho mục đích phân tích tiềm năng của dự án này như cách bạn đã gọi, dự án 'Khoa học Ukraine'.

Faddis phân tích: 'Theo tôi hiểu, Metabiota là một hợp đồng phụ cho người tiếp xúc chính của Black & Veatch (nhà thầu quốc phòng Mỹ).

'Metabiota đang tìm kiếm loại quan hệ đối tác nào ở Ukraine? Từ người chơi phi chính phủ tiềm năng ở Kiev? Xây dựng lại mối quan hệ với các bộ tương ứng ở Ukraine, và trên cơ sở đó khôi phục lại nguồn tài chính từ B&V? Hay họ tìm kiếm quan hệ đối tác trong việc quản lý các dự án ở Ukraine, PR với các tổ chức Chính phủ ở đây, tài trợ cho các dự án?'

Theo Faddis, nỗ lực để Metabiota thiết lập quan hệ đối tác với Burisma là một tiết lộ đầy bối rối và đáng lo ngại.

hunter-2.jpg
Tổng thống Obama khi còn đương nhiệm và cha con nhà ông Hunter

'Cha của anh ấy khi đó là Phó Tổng thống Mỹ và phụ trách quan hệ với Ukraine. Vậy tại sao Hunter không chỉ nằm trong hội đồng quản trị của một công ty khí đốt Ukraine bị tình nghi, mà còn liên kết họ với một công ty nghiên cứu vũ khí sinh học?' Faddis đặt câu hỏi.

'Rõ ràng có là một nỗ lực tuyên truyền của Nga để tận dụng điều này. Nhưng nó không thay đổi thực tế rằng dường như có điều gì đó cần được khám phá ở đây.

'Quan điểm của Bộ quốc phòng Mỹ là không có gì bất chính ở đây, đây là nghiên cứu cảnh báo sớm đại dịch. Chúng tôi không biết chắc đó có phải là tất cả những gì đang diễn ra.

'Nhưng câu hỏi vẫn còn đó: tại sao Hunter Biden lại ở giữa tất cả những điều này? Tại sao đứa con trai của Phó tổng thống lại là trọng tâm của chuyện này - một gã không có kỹ năng sáng suốt và thói quen dùng cocaine'.

Trong email gửi cho Hunter, Pozharsky cho biết anh đã từng gặp các dự án nghiên cứu sinh học như vậy trước đây khi còn là quan chức chính phủ Ukraine và tuyên bố rằng Black & Veatch (nhà thầu quốc phòng Mỹ) đã làm việc trên 'các dự án tương tự hoặc giống như’ hợp đồng được đề xuất cho Metabiota.

Hồ sơ chi tiêu của chính phủ cho thấy Bộ Quốc phòng đã trao một hợp đồng trị giá 18,4 triệu USD cho Metabiota từ tháng 2.2014 đến tháng 11.2016, với 307.091 USD dành cho 'các dự án nghiên cứu Ukraine'.

Cơ quan Giảm thiểu Đe dọa Quốc phòng Mỹ (DTRA) cũng ủy quyền cho Black & Veatch xây dựng một phòng thí nghiệm Mức độ An toàn Sinh học 3 ở Odessa, Ukraine vào năm 2010, 'cung cấp thiết bị nâng cao và đào tạo để xác định hiệu quả, an toàn và bảo mật các mầm bệnh đặc biệt nguy hiểm'.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cho biết các phòng thí nghiệm như vậy được sử dụng để 'nghiên cứu các tác nhân truyền nhiễm hoặc chất độc có thể truyền qua không khí và gây ra các bệnh nhiễm trùng có khả năng gây chết người'.

B&V đã được trao thêm một hợp đồng 5 năm trị giá 85 triệu USD vào năm 2012.

Trong một dấu hiệu khác về mối quan hệ sâu sắc giữa Metabiota và Bộ Quốc phòng, đối tác kinh doanh của Hunter, Rob Walker đến từ RSTP cho biết anh ta 'có một người bạn’ có quan hệ với Bộ quốc phòng Mỹ, có thể chứng minh lợi ích của công ty đối với các nhà đầu tư tiềm năng hàng đầu như Goldman Sachs và Morgan Stanley vào tháng 10.2014.

RSTP là công ty con của Rosemont Capital, một công ty đầu tư được thành lập bởi Hunter và con trai riêng của cựu Ngoại trưởng John Kerry, Chris Heinz vào năm 2009.

Metabiota cũng có quan hệ chặt chẽ với Viện Vi rút học Vũ Hán (WIV). Các nhà khoa học Trung Quốc đã thực hiện nghiên cứu chức năng về coronavirus tại WIV, làm việc cùng với tổ chức EcoHealth Alliance do Mỹ hậu thuẫn, tổ chức này đã chịu sự giám sát chặt chẽ về nghiên cứu coronavirus kể từ sau đại dịch COVID-19.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Vũ Hán, Metabiota và EcoHealth Alliance đã công bố một nghiên cứu cùng nhau vào năm 2014 về các bệnh truyền nhiễm từ dơi ở Trung Quốc, trong đó lưu ý rằng các xét nghiệm đã được thực hiện tại WIV.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Anh: Cơ sở sinh học chứa mầm bệnh ở Ukraine liên hệ mật thiết với con trai Tổng thống Biden