Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vừa mang lại cho VN nhiều cơ hội đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhưng cũng đang đặt ra những hiểm họa khôn lường về an ninh mạng, an ninh thông tin. Đặc biệt trong bối cảnh mà các cuộc tấn công mạng đang ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Bảo đảm an ninh mạng, an ninh thông tin trong thời kỳ công nghệ 4.0

Thu Anh | 24/03/2017, 16:09

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vừa mang lại cho VN nhiều cơ hội đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhưng cũng đang đặt ra những hiểm họa khôn lường về an ninh mạng, an ninh thông tin. Đặc biệt trong bối cảnh mà các cuộc tấn công mạng đang ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Ngày 4.4 tới đây, Hội thảo - Triển lãm Quốc gia về An ninh Bảo mật 2017 (Security World 2017) với chủ đề “Bảo đảm an ninh mạng, an ninh thông tin trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4”, sẽ được tổ chức tại Khách sạn Melia, 44B Lý Thường Kiệt (Hà Nội) do Cục An ninh mạng phối hợp cùng Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG Việt Nam) tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ Công an và sự bảo trợ của Bộ Thông tin & Truyền thông cùng Ban Cơ yếu Chính phủ.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 được coi là xu thế phát triển có ảnh hưởng lớn đến mọi quốc gia và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Xu thế phát triển này tạo ra những cơ hội lớn cho Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng CNT, tự động hoá các quy trình kinh doanh, tăng cường khả năng kết nối qua các thiết bị di động và tiếp cận với cơ sở dữ liệu lớn… nhưng cũng gắn liền với nhiều thách thức.

Theo thống kê từ Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), hơn 134.000 sự cố an ninh mạng đã xảy ra trong năm 2016, tăng gấp 4 lần so với năm 2015. Trong báo cáo tình hình an ninh mạng mới đây, tập đoàn công nghệ BKAV cũng ghi nhận rằng năm 2016 vừa qua là năm bùng nổ của mã độc Ransomware (phần mềm gián điệp, phần mềm tống tiền) khi mà trung bình 10 email nhận được thì 1,6 email có chứa Ransomware. Cũng theo báo cáo này, người dùng Việt Nam đã chịu thiệt hại lên đến 10.400 tỉ đồng, tăng gần 9.000 tỉ đồng so với mức thiệt hại năm 2015.

Theo chuyên gia an ninh mạng Ngô Việt Khôi, hiện kiến thức bảo mật của người dùng Việt vẫn như thuở sơ khai gần 20 năm trước khi mà Internet mới vào Việt Nam. Đây là những vấn đề bảo mật đáng báo động với các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân; đồng thời cũng đặt ra những thách thức cho các lãnh đạo và chuyên gia an ninh để có thể tìm ra giải pháp giúp nâng cao ý thức người dùng và áp dụng các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin hiệu quả trong bối cảnh rủi ro như hiện nay.

Với những nhận định và thách thức nêu trên, chủ đề “Bảo đảm an ninh mạng, an ninh thông tin trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4” trong Hội thảo – Triển lãm Quốc gia về An ninh bảo mật (Security World) 2017 hướng đến mục tiêu giúp các doanh nghiệp, tổ chức nắm bắt và đánh giá được các hiểm họa an ninh mạng hiện nay, cũng như đề xuất các phương án giúp các tổ chức ứng phó kịp thời trước sự phát triển nhanh chóng của các nguy cơ bảo mật và đảm bảo tuân thủ các quy định an ninh bảo mật mới.

Chương trình hội thảo sẽ có một Phiên báo cáo chính và 2 chuyên đề với sự tham gia của hơn 20 chuyên gia, lãnh đạo từ các cơ quan chính phủ và các tổ chức doanh nghiệp trong và ngoài nước trong lĩnh vực an ninh bảo mật thông tin.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo đảm an ninh mạng, an ninh thông tin trong thời kỳ công nghệ 4.0