Hoàn cầu Thời báo, phụ trương tiếng Anh của Nhân dân Nhật báo cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc đã có một bài bình luận mới về việc các công ty lớn "tẩy chay" Huawei theo lệnh của Mỹ "có thể là sự khởi đầu thực sự của sự suy tàn của Mỹ".

Báo Hoàn cầu (TQ) : Đánh Huawei là 'khởi đầu sự suy tàn của Mỹ'

Hà Ngọc Bách | 21/05/2019, 16:28

Hoàn cầu Thời báo, phụ trương tiếng Anh của Nhân dân Nhật báo cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc đã có một bài bình luận mới về việc các công ty lớn "tẩy chay" Huawei theo lệnh của Mỹ "có thể là sự khởi đầu thực sự của sự suy tàn của Mỹ".

Trong bài xã luận mới nhất liên quan đến việc các tập đoàn lớn của Mỹ như Google, Qualcomm, Intel và Xilinx tuyên bố ngừng cung cấp phần mềm và linh kiện cho công ty công nghệ Trung Quốc Huawei, tờ báo Trung Quốc đã nhận định rằng đây là kết quả từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và động thái này sẽ "không cản trở" sự phát triển của Huawei.

"Cuộc chiến thương mại Trung Quốc và Mỹ đã gây ra tổn thất cho cả hai bên. Nỗi đau gây ra cho Trung Quốc là tạm thời. Nhưng những gì Mỹ phải đối mặt đang gia tăng nỗi đau dài hạn. Cái gọi là tách rời với Trung Quốc rất có thể là sự khởi đầu thực sự của sự suy tàn của Mỹ", tờ Hoàn cầu Thời báo bình luận trong bài viết mới nhất của mình.

Theo Hoàn cầu Thời báo, việc ngừng cung cấp linh kiện, phần mềm của các công ty Mỹ sẽ "ảnh hưởng đến Huawei", nhưng khẳng định công ty này "có đủ điều kiện tốt nhất" để chống lại hành động này.

Hoàn cầu Thời báo cho biết người sáng lập Huawei Ren Zhengfei và các công sự của ông đã tính trước nước đi này của Mỹ và "công ty từ lâu đã phát triển một kế hoạch dự phòng cho công nghệ và chuỗi cung ứng của mình".

"Việc cắt giảm nguồn cung của Mỹ sẽ có tác động nhất định đến Huawei, nhưng chắc chắn tầm ảnh hưởng sẽ bị hạn chế, mức độ ảnh hưởng được quyết định không chỉ bởi sự chuẩn bị và ứng phó với khủng hoảng của công ty mà còn bởi sự hỗ trợ từ xã hội Trung Quốc dành cho Huawei vượt qua khó khăn", tờ Hoàn cầu Thời báo cho biết, khẳng định xã hội Trung Quốc sẽ giúp Huawei vượt qua "đòn đánh" của Mỹ.

Sau khi tuyên bố, xã hội Trung Quốc sẽ ủng hộ Huawei, Hoàn cầu Thời báo còn cho hay "Trung Quốc cũng có khả năng phá vỡ chuỗi cung ứng mà các lực lượng công nghiệp bên ngoài dựa vào", khi mà Huawei cũng "có rất nhiều bằng sáng chế công nghệ trong lĩnh vực viễn thông" và hành động trừng phạt công ty này "sẽ hạn chế nhiều công ty khác".

Tờ báo Trung Quốc còn nhận định rằng việc trừng phạt Huawei là "thời cơ" để "Trung Quốc dần chia tay các công nghệ thông tin cốt lõi của Mỹ như chip" và nói rằng nếu chiến tranh thương mại giữa hai nước kết thúc Trung Quốc sẽ không còn dùng nhiều sản phẩm công nghệ Mỹ nữa.

Theo phụ trươngtiếng Anh của Nhân dân Nhật báo thì Huawei sẽ vượt qua khó khăn lần này và phía Mỹ mới là phía thiệt hại nhất khi khơi đòn tấn công vào công ty này.

"Huawei có thể trải qua giai đoạn khó khăn và các nhà cung cấp tại Mỹ cũng sẽ chịu lỗ. Sự khác biệt là miễn là Huawei nỗ lực và xã hội Trung Quốc cung cấp cho công ty sự hỗ trợ mạnh mẽ, Huawei sẽ có một khởi đầu mới để trở nên mạnh mẽ hơn, trong khi những nhà cung cấp ở Mỹ có thể sẽ thấy sự co lại kinh doanh liên tục. Ngừng cung cấp cho Huawei có nghĩa là họ đang mất thị trường Trung Quốc", Hoàn cầu Thời báo tuyên bố.

Kim Ngân

Bài liên quan
'Kẻ' được lợi trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung
Đài CNN cho biết khi chuỗi cung ứng của Mỹ chia tách khỏi Trung Quốc, ngành sản xuất Mexico hưởng lợi lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Hoàn cầu (TQ) : Đánh Huawei là 'khởi đầu sự suy tàn của Mỹ'