Nhiều nghiên cứu về nạn bạo lực học đường đã được thực hiện nhằm phản ánh thực trạng và tìm kiếm một giải pháp chấm dứt tệ nạn này. 

Bạo lực học đường: Sự thật và giải pháp của người Mỹ

Một Thế Giới | 16/03/2015, 17:42

Nhiều nghiên cứu về nạn bạo lực học đường đã được thực hiện nhằm phản ánh thực trạng và tìm kiếm một giải pháp chấm dứt tệ nạn này. 

Những cú sốc trong thời thơ ấu sẽ theo chúng ta suốt quãng đời còn lại. Trẻ con bị bắt nạt thường mắc các bệnh tâm lý và kí ức không vui đó có thể tiếp diễn, ám ảnh chúng ngay cả khi đã trưởng thành. Sau đây là một số thống kê đáng lo ngại liên quan đến vấn nạn này
Theo thống kê, có 160.000 trẻ em Mỹ trốn ở nhà mỗi ngày vì bị bắt nạt. Trong đó, 83% các trường hợp bị bắt nạt không nhận được sự can thiệp cần thiết và vẫn tiếp diễn. Kẻ bắt nạt có xu hướng phạm tội ở tuổi trưởng thành và thường có ý nghĩ tự tử.
Bắt nạt thường được thực hiện bằng 3 hình thức sau: bắt nạt bằng lời nói, bắt nạt tâm lý và bắt nạt về thể chất. Tỷ lệ sử dụng nắm đấm và ngôn ngữ đe dọa trong khi bắt nạt cao ở trẻ nam. Trong khi ở thế giới “mean girl”, bắt nạt thường được tiến hành bằng việc lăng mạ và phát tán tin đồn.
Chỉ 1/2 các nhà giáo dục được đào tạo về cách xử lý các tình huống bắt nạt. Kỳ thị giới tính cũng là vấn đề nhức nhối khi  nhiều trẻ đồng tính đã bỏ học bởi cảm giác thiếu an toàn   
Phần lớn các nạn nhân là học sinh Mỹ bị bắt nạt ngay trong khuôn viên trường học. Trẻ em có xu hướng bị trêu chọc vì vẻ ngoài và hành vi của mình, chứ không phải vì vấn đề chủng tộc hay đảng phái tôn giáo. Những kẻ chuyên đi bắt nạt thường muốn nạn nhân phải thấy có lỗi bởi chính vẻ ngoài và hành vi của mình.
Chỉ có 33,1% học sinh trung học đồng ý với nhận định rằng giáo viên có thể chấm dứt các vụ bắt nạt. Điều này cho thấy rằng có đến 2/3 học sinh không tin tưởng sẽ nhận được sự giúp đỡ từ giáo viên.

Để can thiệp kịp thời và có những biện pháp hiệu quả chấm dứt thực trạng bạo lực học đường, phụ huynh và nhà trường Mỹ đã hướng đến các giải pháp như sau:
1. Tăng cường nhận thức
Bố mẹ, nhà trường cần nhận thức khi nào thì việc bắt nạt xảy ra. Hiểu được gốc rễ của vấn đề là cơ sở để chúng ta đưa ra giải pháp chủ động. Các trường học, câu lạc bộ… cần tạo ra một nền văn hóa tôn trọng lẫn nhau. Trẻ em cần được giám sát trong thời gian nghỉ giải lao, ăn trưa và trước và sau giờ học. Các nhà giáo dục cần được bồi dưỡng để xử lý các tình huống liên quan đến bắt nạt.
2. Phản ứng bình tĩnh
Trước một vụ bắt nạt, hãy nhớ rằng phản ứng của bạn sẽ định hướng cách bọn trẻ nhìn nhận vấn đề. Người lớn cần bình tĩnh và hành động khôn ngoan. Những phản ứng thái quá từ người lớn sẽ ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của trẻ và thậm chí khiến trẻ không muốn tiếp tục chia sẽ với người lớn
3. Đưa ra các lời khuyên cho trẻ
Hãy làm bạn với con cái và khuyến khích sự tự tin của chúng. Hãy cho chúng thấy chúng có đủ sức mạnh để giải quyết mọi tình huống. Bạn sẽ đưa ra được lời khuyên hiệu quả hơn nếu bạn hiểu rõ tình hình.Đôi khi chỉ một lời khuyên về việc thay đổi chỗ ngồi cũng có thể khiến việc bắt nạt dừng lại. Vì vậy hãy đảm bảo rằng con bạn biết tìm kiếm sự giúp đỡ và luôn chia sẽ với bạn các tình huống.
4. Kết nối với cộng đồng
Hãy kết nối với cộng đồng để ngăn chặn nạn bắt nạt, và tạo cho con em mình một môi trường lành mạnh để phát triển. Bạn có thể yêu cầu trường học phải có chính sách chống bắt nạt và trang bị cho đội ngũ giáo viên các kiến thức cần thiết để xử lý các trường hợp bắt nạt. Hoặc có thể phản ảnh với các cơ quan chức năng về mức độ nghiêm trọng của hành vi bắt nạt và yêu cầu họ có giải pháp chấm dứt nó
QUỲNH TRANG DAVIEN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạo lực học đường: Sự thật và giải pháp của người Mỹ