Khởi nghiệp về IoT muốn đi xa hơn, phát triển hệ thống lớn hơn thì phải cân nhắc kỹ vấn đề bảo mật, chi phí bảo hành, bảo trì; phải có được mô hình dữ liệu tốt và phát triển những dịch vụ gia tăng khác chứ không dừng lại ở sản phẩm, dịch vụ ban đầu.

Bảo mật và mô hình dữ liệu tốt luôn song hành cùng khởi nghiệp IoT

Thu Anh | 20/10/2017, 18:00

Khởi nghiệp về IoT muốn đi xa hơn, phát triển hệ thống lớn hơn thì phải cân nhắc kỹ vấn đề bảo mật, chi phí bảo hành, bảo trì; phải có được mô hình dữ liệu tốt và phát triển những dịch vụ gia tăng khác chứ không dừng lại ở sản phẩm, dịch vụ ban đầu.

Hi-Tech Konec là chuỗi sự kiện khởi động trước Ngày hội khởi nghiệp KH&CN TECHFEST 2017 diễn ra vào trung tuần tháng 11 do 3 đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp Kisstartup, Innovatube và Trung tâm dịch vụ tổng hợp Khu CNC Hòa Lạc tổ chức.

Nắm được nguồn dữ liệu là nắm được tương lai

Từ năm 2014 - 2016, trong lĩnh vực Internet có FPT, VNG, VCCorp tham gia nghiên cứu và ứng dụng Big Data trong phân tích hành vi khách hàng… Đến nay, Big Data ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với không chỉ các doanh nghiệp mà còn cả nền kinh tế quốc gia nhờ cơ chế thu thập, phân tích thông tin nhanh chóng, chính xác, giúp nhà quản lý đưa ra quyết định kịp thời, giảm thiểu rủi ro và tối ưu hoá chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh - CEO đồng thời cũng là người sáng lập Hệ sinh thái y tế đầu tiên tại Việt Nam (Ecomedic), để xây dựng một hệ thống Big Data, doanh nghiệp cần tập trung vào nguồn dữ liệu, phải sắp xếp theo một khuôn thức thống nhất để những nguồn thông tin có thể tiếp cận được với bên ngoài. Những doanh nghiêp nào nắm được trong tay nguồn dữ liệu lớn thì doanh nghiệp đó sẽ thành công.

Ông Phạm Nam Long - CEO ABIVIN – Công ty phát triển các giải pháp phần mềm phân tích và tối ưu hoá dữ liệu lớn chia sẻ: “Big Data cần tập trung vào hai điểm chính: cần tổng hợp được các dữ liệu và xác định được điểm bất thường trong dữ liệu của mình. Việc tận dụng nguồn dữ liệu giúp các doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định ở các cấp khác nhau. Nắm được nguồn dữ liệu là nắm được tương lai vì có thể dự đoán được xu hướng, từ đó tiết kiệm được nhiều chi phí khác nhau”.

IoT sẽ ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngoài Big Data, IoT (Internet vạn vật) cũng mang đến cho con người những ứng dụng của tương lai với tiềm năng lớn.

Ông Nguyễn Thế Trung - Tổng giám đốc Tập đoàn DTT nhấn mạnh: “Đến năm 2025, IoT sẽ ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực. Nền kinh tế dựa trên IoT sẽ tạo ra giá trị lên tới 12 tỉ USD. Nhưng đáng tiếc, chúng ta vẫn nhìn nhận các ngành công nghiệp theo lối cũ, chủ yếu tập trung vào mô hình B2C (Business to Customer – Doanh nghiệp với khách hàng) mà bỏ quên B2B (Business to Business (doanh nghiệp với doanh nghiệp)”.

Chia sẻ kinh nghiệm với các startup, ông Trung cho rằng cách mạng công nghiệp 4.0 là tất yếu do nhu cầu của người tiêu dùng thông minh gia tăng, dẫn tới nhu cầu cá thể hóa các sản phẩm tiêu dùng và yêu cầu dịch vụ phải nhanh và tối ưu. Tất cả mọi người đều có nhu cầu về sản phẩm tốt hơn và sẽ đến những giai đoạn có nhu cầu về sản phẩm mang tính đột biến.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo mật và mô hình dữ liệu tốt luôn song hành cùng khởi nghiệp IoT