Ngày 28.2, Nghị sĩ Wayne David thuộc đảng Lao động Anh đã đăng bài trên Independent với tựa đề: "Đến lúc Hàn Quốc phải thừa nhận nghi ngờ bạo hành tình dục tại Việt Nam"

Nghị sĩ Anh kêu gọi Hàn Quốc xin lỗi các phụ nữ là nạn nhân tình dục trong chiến tranh Việt Nam

A.T | 06/03/2021, 12:37

Ngày 28.2, Nghị sĩ Wayne David thuộc đảng Lao động Anh đã đăng bài trên Independent với tựa đề: "Đến lúc Hàn Quốc phải thừa nhận nghi ngờ bạo hành tình dục tại Việt Nam"

nghi-si-anh.jpg

Bài viết này gây tác động không nhỏ với báo chí Hàn Quốc. Cả KBS World và hãng tin Yonhap News đều lược dịch bài viết này để phần nào cho người Hàn Quốc thấy thái độ của Phương Tây với hành động đáng lên án của một số không nhỏ lính Đại Hàn trong chiến tranh Việt Nam. Xin giới thiệu bài viết: "Nghị sĩ Anh hối thúc Chính phủ Hàn Quốc thừa nhận nghi vấn bạo hành tình dục trong chiến tranh Việt Nam" được chính người Hàn Quốc lược lại rồi đăng lại trên KBS Wolrd:

kbs.jpg

"Nghị sĩ Wayne David thuộc đảng Lao động Anh cho rằng Chính phủ Hàn Quốc phải thừa nhận nghi vấn quân lính Hàn Quốc bạo hành tình dục trong chiến tranh Việt Nam, tương tự như việc đứng ra kêu gọi Nhật Bản giải quyết vấn đề người phụ nữ bị cưỡng ép mua vui thời chiến.

Báo Independent của Anh ngày 28.2 (giờ địa phương) đăng tải bài viết của nghị sĩ Wayne David, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ liên đảng quan tâm tới Việt Nam (APPG) thuộc Quốc hội Anh với nhan đề "Đến lúc Hàn Quốc phải thừa nhận nghi ngờ bạo hành tình dục tại Việt Nam".

Trong đó, nghị sĩ này nói rằng Hàn Quốc đã nỗ lực hàng chục năm qua để nhận lời xin lỗi của Nhật Bản về vấn đề người phụ nữ bị cưỡng ép mua vui cho quân lính Nhật trong Thế chiến II. Đã có nhiều nạn nhân qua đời trong thời gian Chính phủ Nhật Bản chối bỏ trách nhiệm.

Theo ông, Chính phủ Hàn Quốc đã trực tiếp đứng ra giải quyết vấn đề người phụ nữ bị ép mua vui cho quân lính Nhật, nhưng lại có thái độ hoàn toàn đối lập trong nghi vấn bạo hành tình dục của quân đội Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam.

Ông này cho biết số phụ nữ bị quân lính Hàn Quốc bạo hành tình dục trong chiến tranh Việt Nam lên tới hàng chục nghìn người, trong đó có cả những bé gái mới chỉ 12, 13 tuổi. Những em bé được sinh ra từ những hành vi bạo hành tình dục này bị gọi là "lai Đại Hàn", phải sống trong vết nhơ này cả cuộc đời.

Nghị sĩ Anh cho biết đã gặp những em bé "lai Đại Hàn" khi đó. Giờ đây, nhiều người trong số họ đang sống ở những khu vực nông thôn thu nhập thấp, bị đẩy ra khỏi xã hội và không nhận được giáo dục đầy đủ. Họ đang đòi được Chính phủ Hàn Quốc công nhận, điều tra và xin lỗi. Các nạn nhân là những phụ nữ thì mong muốn được bồi thường về mặt đạo đức, không phải tiền bạc. Với họ, chỉ cần nhận được lời xin lỗi là vết thương xưa kia có thể được chữa lành".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị sĩ Anh kêu gọi Hàn Quốc xin lỗi các phụ nữ là nạn nhân tình dục trong chiến tranh Việt Nam