Tờ Bloomberg nhận định một kỷ nguyên mới nguy hiểm trong chính trị toàn cầu đã bắt đầu với những cam kết quân sự của châu Âu và Mỹ đối với Ukraine.

Báo Mỹ: Phương Tây đang can thiệp quá sâu vào Ukraine?

Hoàng Vũ | 30/01/2023, 17:55

Tờ Bloomberg nhận định một kỷ nguyên mới nguy hiểm trong chính trị toàn cầu đã bắt đầu với những cam kết quân sự của châu Âu và Mỹ đối với Ukraine.

Dưới góc nhìn của phương Tây, bất chấp gần một năm bị trừng phạt kinh tế khắc nghiệt, đối mặt những thất bại trên chiến trường, Nga dường như không sẵn sàng đàm phán để chấm dứt chiến tranh. Thay vào đó, họ đã phản ứng bằng cách huy động thêm quân đội và tấn công cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine. Nga có khả năng leo thang hơn nữa để đáp trả quyết định của phương Tây gửi xe tăng chiến đấu tới Ukraine.

Không có bằng chứng nào cho thấy người dân và chính phủ các nước Nam bán cầu, những người đang phải gánh chịu hậu quả kinh tế nặng nề nhất của cuộc chiến, đang quay lưng lại với Nga một cách dứt khoát; hoặc hầu hết dân số thế giới coi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine là khác biệt về bản chất so với cuộc tấn công Mỹ vào Iraq.

xe-tang-duc.jpg
Những cỗ xe tăng Đức lại tiến về phía đông một lần nữa - Ảnh: Bloomberg

Tại Ấn Độ, quốc gia được cho là đồng minh của phương Tây, một cuộc thăm dò gần đây cho thấy nhiều người đã đổ lỗi cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO hoặc Mỹ hơn là Nga về cuộc chiến ở Ukraine. Bên cạnh đó, người dân ở các quốc gia phương Tây hiện chưa có tiếng nói công khai trong việc ủng hộ việc làm sâu sắc thêm cuộc đối đầu với Nga.

Người dân Đức chia rẽ gay gắt về vấn đề gửi xe tăng Leopard 2 cho Ukraine. Trong khi đó, chính phủ Mỹ và Anh hầu như không thông báo cho công dân của họ trước khi đưa vũ khí tiên tiến hơn vào cuộc xung đột.

Các chính phủ phương Tây ngày nay được hưởng lợi từ sự đồng thuận rộng rãi và hầu như không bị thách thức giữa các viện nghiên cứu và tạp chí chính thống: thất bại của Nga, nếu không muốn nói là đầu hàng hoàn toàn, là rất quan trọng để đảm bảo sự toàn vẹn lãnh thổ và tương lai của Ukraine với tư cách là một quốc gia có chủ quyền. Điều này có thể đúng.

Nhưng bất kỳ niềm tin nào mà giới tinh hoa chính trị và truyền thông của chúng ta đang thừa nhận một cách đúng đắn và hành động một cách khôn ngoan sẽ không thoải mái khi nhớ lại những kỷ lục của họ trong những năm gần đây.

Theo ông Pankaj Mishra, nhà phân tích của Bloomberg, tất cả các nước lớn trong liên minh phương Tây đều đồng lõa với những thất bại quân sự tàn phá toàn bộ khu vực châu Á, Trung Đông và châu Phi thời gian qua. 

Có lý do chính đáng để lo ngại khi phương Tây lại cổ vũ cho một cuộc can thiệp quân sự, lần này là chống lại nhà lãnh đạo của một quốc gia trang bị vũ khí hạt nhân. Giới tinh hoa phương Tây dễ mắc sai lầm một lần nữa khi đưa ra các quyết định thay đổi lịch sử và địa lý mà không có sự giám sát dân chủ đầy đủ.

Tương lai của Ukraine với tư cách là một nền dân chủ cũng trở nên mờ mịt hơn khi xem xét số phận gần đây của các quốc gia tràn ngập vũ khí và đô la. Là một trong những quốc gia tham nhũng nhất châu Âu trước chiến tranh, Ukraine dường như ngày càng xa rời viễn cảnh về một tầng lớp tinh hoa trung thực và có trách nhiệm. Cuối cùng, khi tính đến những sai phạm về tài chính và đạo đức trong chiến tranh, vụ bê bối gần đây liên quan đến các quan chức thân cận với Tổng thống Volodymyr Zelensky có thể sẽ chỉ là chuyện nhỏ.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Mỹ: Phương Tây đang can thiệp quá sâu vào Ukraine?