Theo NBC News ngày 11.9, Nga hiện bị xem là nghi phạm chính vụ nhân viên ngoại giao Mỹ ở Cuba, Trung Quốc bị tổn thương não.

Báo Mỹ tố Nga là thủ phạm vụ nhân viên ngoại giao Mỹ bị tổn thương não

Hà Ngọc Bách | 12/09/2018, 07:10

Theo NBC News ngày 11.9, Nga hiện bị xem là nghi phạm chính vụ nhân viên ngoại giao Mỹ ở Cuba, Trung Quốc bị tổn thương não.

NBC News trích dẫn lời của các quan chức Mỹ giấu tên nói rằng FBI và CIA đã điều tra ra những bằng chứng cho thấy Nga đã thực hiện vụ tấn công, khiến nhân viên ngoại giao Mỹ ở Cuba, Trung Quốc bị tổn thương não.

Dù vậy, NBC News cho biết thêm là các nhà điều tra Mỹ thấy những bằng chứng này không đủ thuyết phục để Mỹ đổ lỗi cho Nga về sự việc này.

FBI cho biết họ không có bình luận gì về báo cáo của NBC News. Trong khi đó, một nguồn tin của Reuters cho hay các cơ quan tình báo Mỹ sẽ không bao giờ xác nhận thông tin kiểu này với công chúng.

Trước đó, hồi tháng 7, các quan chức Mỹ cho biết họ vẫn đang điều tra vụ tấn công khiến 26 nhân viên ngoại giao nước này bị tổn thương não ở Đại sứ quán Mỹ ở Cuba, dù không biết ai hay những gì đứng sau vụ việc.

"Chúng tôi hiện đang không xác định rằng ai hoặc những gì chịu trách nhiệm cho những vụ tấn công sức khỏe này", Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert tuyên bố hôm 11.9, sau khi thông tin của NBC News loan tải.

Các triệu chứng của những nạn nhân gồm mất thính giác, ù tai, chóng mặt, nhức đầu và mệt mỏi, một biểu hiện phù hợp với “chấn thương sọ não nhẹ”, các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm.

Mỹ tin rằng vũ khí điện từ tinh vi có thể đã được sử dụng nhắm vào các nhân viên chính phủ, vũ khí này được cho là có thể kết hợp với các công nghệ khác, NBC News cho hay.

Quân đội Mỹ hiện đang cố gắng thực hiện nghiên cứu để xây dựng lại loại vũ khí nói trên, dù chưa thông báo kết quả nào từ nghiên cứu này, theo NBC News.

Ái Vi (theo Reuters)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Mỹ tố Nga là thủ phạm vụ nhân viên ngoại giao Mỹ bị tổn thương não