Bộ trưởng cơ sở hạ tầng Ukraine Vladimir Omelyan ngày 11.9 tuyên bố ông muốn cắt tuyến đường sắt nối Ukraine và Nga.

Bộ trưởng Ukraine muốn cắt tuyến đường sắt tới Nga

Hà Ngọc Bách | 11/09/2018, 22:06

Bộ trưởng cơ sở hạ tầng Ukraine Vladimir Omelyan ngày 11.9 tuyên bố ông muốn cắt tuyến đường sắt nối Ukraine và Nga.

Theo ông Omelyan, hành động này sẽ không ảnh hưởng đến khả năng tài chính của công ty Đường sắt Ukraine (Ukrzaliznytsia).

"Tôi nghĩ rằng kết nối đường sắt với Nga nên dừng lại", ông Omelyan nói, nhưng từ chối xác định thời điểm mà hành động này sẽ xảy ra.

"Chúng tôi chắc chắn sẽ cho mọi người biết ngay khi có quyết định liên quan", Omelyan nói thêm.

Bộ trưởng cơ sở hạ tầng Ukraine nói rằng, Ukrzaliznytsia sẽ không bị thiệt hại về tài chính khi cắt tuyến đường sắt nối với Nga vì công ty này có thể tập trung phục vụ nhu cầu vận chuyển hành khách trong nước, đặc biệt là trên các tuyến nối Ukraine với các nước ở Tây Âu.

Các cuộc tranh luận về việc cắt đứt hoàn toàn kết nối đường sắt giữa Ukraine và Nga đã bắt đầu trong một thời gian dài. Ông Omelyan đã nói về chuyện này lần đầu tiên vào năm 2017, khi khẳng định Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine đang bắt đầu cân nhắc vấn đề này.

Ukrzaliznytsia hiện đang điều hành các tuyến đường sắt Kiev - Moscow - Kiev, Lvov - Moscow - Lvov, Odessa - Moscow - Odessa, Kharkov - Moscow - Kharkov, Khmelnitsky - Moscow - Khmelnitsky, Nikolayev - Moscow - Nikolayev và Kiev -St Petersburg - Kiev nối với Nga.

Ngoài ra Ukrzaliznytsia còn hợp tác với công ty Calea Ferata din Moldova [CFM] của Moldova điều hành tuyến đường sắt Chisinau - Moscow - Chisinau quá cảnh qua lãnh thổ Ukraine.

Các tuyến đường sắt nối với Nga mang lại khá nhiều tài chính cho Ukrzaliznytsia, chỉ tính riêng 3 tuyến lớn nhất mang lại khoảng 10 triệu USD cho công ty này hồi năm 2017.

Quan hệ giữa Nga và Ukraine xấu đi trong vài năm gần đây, kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra hồi năm 2014. Chính phủ Ukraine cáo buộc Nga là "quân xâm lược" dù Moscow nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Ái Vi (theo TASS)
Bài liên quan
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
5 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Ukraine muốn cắt tuyến đường sắt tới Nga