Trang ABS-CBN, báo điện tử hàng đầu của Philippines vừa có bài kêu gọi không được tự mãn chủ quan trong chống dịch và cần so sánh với Việt Nam

Báo Philippines kêu gọi đừng tự mãn trong chống dịch, cần so sánh với Việt Nam

Anh Tú (lược dịch) | 30/04/2021, 16:27

Trang ABS-CBN, báo điện tử hàng đầu của Philippines vừa có bài kêu gọi không được tự mãn chủ quan trong chống dịch và cần so sánh với Việt Nam

Trong tuần cuối tháng 4, Philippines đã chạm mốc 1 triệu ca nhiễm COVID-19 với khoảng trên dưới 10.000 ca được ghi nhận thêm mỗi ngày. Mặc dù vậy, nhiều quốc gia còn tệ hơn Philippines khi nói đến số trường hợp nhiễm COVID-19, dựa trên dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.

Theo Đại học Johns Hopkins, Philippines đứng thứ 26 về tổng số ca nhiễm COVID-19. Hầu hết các quốc gia có số ca mắc rất cao do có dân số đông như Mỹ, Ấn Độ và Brazil. Số trường hợp mắc COVID-19 cũng cao ở các nước châu Âu với năng lực xét nghiệm như Ý, Tây Ban Nha, Đức và Vương quốc Anh.

Đối với cựu cố vấn của Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống COVID-19 Bác sĩ Tony Leachon, sẽ tốt hơn nếu so sánh Philippines với các quốc gia đã ứng phó tốt với đại dịch hoặc với các quốc gia tương đồng Philippines.

“Nếu chúng ta so sánh bản thân với những trường hợp xấu nhất, có những báo cáo nói chúng ta so sánh mình với Ấn Độ hoặc Brazil, có thể khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu”, Leachon nói. “Tôi nghĩ chúng ta nên so sánh với những nước giỏi nhất trong số những nước giỏi nhất và áp dụng những phương pháp hay nhất của họ để có thể thích nghi với hoàn cảnh của mình”, bác sĩ Leachon nói. "Hãy so kè với các nước trong khu vực Đông Nam Á".

Quy mô của Philippines được cho là gần Việt Nam nhất, với dân số gần 100 triệu người. Nhưng Việt Nam lại rất thấp trong danh sách các nước về số ca mắc COVID-19: đứng thứ 167 trong danh sách ghi chép của Johns Hopkins vì họ chỉ có khoảng 3.000 ca.

“Về cơ bản là do (Việt Nam) khéo léo đối phó”, bác sĩ Leachon nói. "Họ có năng lực kiểm soát biên giới, họ là một trong những nước tốt nhất trên thế giới ... Một trong những thực tiễn tốt nhất của họ, là truyền thông rõ ràng, sáng tạo, cộng với giao thức minh bạch và cởi mở", ông nói thêm.

Nếu xếp hạng tất cả các quốc gia ở Đông Nam Á về tỷ lệ nhiễm, Philippines đứng thứ hai sau Malaysia với số ca mắc mới được xác nhận trên 1 triệu dân nhiều nhất.

Malaysia với dân số hơn 32 triệu người, có hơn 60.000 xét nghiệm mỗi ngày. Philippines với dân số 110 triệu, thực hiện 50.000 xét nghiệm mỗi ngày.

Ngược lại, ở Indonesia, mặc dù có tổng cộng 1,66 triệu ca, nhưng số ca mắc mới được ghi nhận mỗi ngày đã bắt đầu giảm xuống còn 5.000.

Philippines là một trong những quốc gia hàng đầu ở Đông Nam Á về việc triển khai vắc xin. Dựa trên số liệu của Bộ Y tế, trong số hơn 3 triệu liều vắc xin mà Philippines nhận được, 1,8 triệu liều đã được tiêm cho các đối tượng ưu tiên.

Chỉ có khoảng 247.000 người đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc tiêm đủ 2 liều vắc xin, còn rất xa so với mục tiêu 70 triệu để đạt được miễn dịch toàn dân.

Giáo sư Guido David của Nhóm Nghiên cứu OCTA nhắc nhở công chúng tiếp tục cẩn thận. Ông nói: "Chúng tôi vẫn khuyến khích mọi người hạn chế tối đa việc ra ngoài vì vẫn còn nhiều ca mắc mới”. Nhóm OCTA ước tính rằng nếu người Philippines tiếp tục thận trọng và hạn chế di chuyển, có thể số ca nhiễm mỗi ngày trên toàn quốc trong 1 hoặc 2 tuần tới sẽ giảm xuống còn 2.800.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
15 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Philippines kêu gọi đừng tự mãn trong chống dịch, cần so sánh với Việt Nam