Quốc gia đông dân thứ hai thế giới đang rơi vào khủng hoảng sâu sắc, với các bệnh viện và nhà xác quá tải do sự càn quét của đại dịch COVID-19.

Đảng cầm quyền Ấn Độ nhận trách nhiệm về COVID-19, Trung Quốc tranh thủ lôi kéo đồng minh

Hoàng Vũ | 30/04/2021, 13:42

Quốc gia đông dân thứ hai thế giới đang rơi vào khủng hoảng sâu sắc, với các bệnh viện và nhà xác quá tải do sự càn quét của đại dịch COVID-19.

Theo số liệu của Worldometers, Ấn Độ hiện ghi nhận hơn 18,7 triệu ca nhiễm và hơn 208.000 ca tử vong vì dịch bệnh. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế tin rằng con số COVID-19 thực sự của Ấn Độ có thể lớn hơn từ 5 đến 10 lần so với con số chính thức.

nguoi-than.jpg
Một phụ nữ đau buồn bên quan tài người thân chết vì COVID-19 - Ảnh: Reuters

Mỗi ngày, hàng nghìn người Ấn Độ quay cuồng tìm kiếm giường bệnh và bình dưỡng khí cứu sống cho những người thân bị bệnh. Tại thủ đô New Delhi, một trong những vùng dịch nghiêm trọng nhất đất nước, các xe cứu thương đang phải đưa thi thể nạn nhân COVID-19 đến khu hỏa táng dựng tạm trong công viên và bãi đỗ xe.

Đảng cầm quyền Ấn Độ nhận trách nhiệm về COVID-19

"Chúng tôi nắm quyền điều hành tại Ấn Độ, do đó trách nhiệm đầu tiên thuộc về chúng tôi, dù là chuyện tốt hay xấu, bất kể đó là gì. Chúng tôi chịu trách nhiệm và đang cố gắng hết sức", phát ngôn viên đảng Bharatiya Janata (BJP) Narendra Taneja trả lời phỏng vấn hôm 29.4.

Theo ông Taneja, cuộc khủng hoảng COVID-19 hiện nay không thể lường trước. "Rõ ràng có điều gì đó không ổn. Chúng tôi bị đại dịch tấn công và không nhận thức trước được. Trong hầu hết trường hợp, 80-90% lý do có thể là ngoại cảnh. Chúng tôi không muốn đổ lỗi cho bất kỳ lí do gì. Chúng tôi biết rằng mình đang nắm quyền và chịu trách nhiệm. Điều quan trọng bây giờ là cứu sống mọi người", Taneja nói.

bac-si-an-do.jpg
Các bác sĩ Ấn Độ đang tích cực cứu sống bệnh nhân COVID-19 hôm 29.4 - Ảnh: Reuters

Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe thuộc Đại học Washington (Mỹ) dự đoán số ca tử vong hàng ngày của Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng cho đến giữa tháng 5 và có thể lên đến hơn 13.000 ca một ngày, gấp hơn 4 lần con số hiện nay.

Hiện, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và đảng BJP của ông đang hứng chỉ trích vì tổ chức một số cuộc tuần hành lớn tại bang Tây Bengal, với hàng nghìn người tham gia vào giữa tháng 3 và tháng 4, trước thềm các cuộc bầu cử cấp bang.

banh-nhan-covid.png
Bệnh nhân COVID-19 nằm điều trị tại khu chăm sóc đặc biệt (ICU) ở bệnh viện Holy Family  (New Delhi, Ấn Độ) hôm 29.4 - Ảnh: Reuters

Trung Quốc tích cực lôi kéo các nước Nam Á xây dựng tuyến phòng thủ chống COVID-19

Theo SCMP, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và những người đồng cấp từ Afghanistan, Pakistan, Nepal, Sri Lanka và Bangladesh hôm 27.4 tham gia một cuộc họp trực tuyến, nhất trí thành lập một kho dự trữ vật tư y tế khẩn cấp và một trung tâm hợp tác về xóa đói giảm nghèo, cùng một số lĩnh vực khác.

Tuy nhiên phía Ấn Độ đã không tham gia cuộc họp thảo luận về cách đối phó với COVID-19 này. Giới quan sát cho rằng sự vắng mặt đó dường như phản ánh mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ liên quan đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại biên giới.

vuong-nghi.jpg
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: Newsweek

Đối với New Delhii, động thái này của Bắc Kinh là một phần trong chiến lược lôi kéo các nước láng giềng ngả về quỹ đạo của Trung Quốc, chủ yếu dựa vào các dự án cơ sở hạ tầng và hợp tác chống dịch.

Madhav Nalapat, giáo sư địa chính trị tại Học viện Cao học Manipal (Ấn Độ) nhận định rằng "Ấn Độ có mối liên hệ lịch sử và xã hội với nhiều quốc gia ở Nam Á. Những mối quan hệ chặt chẽ này sẽ không bị ảnh hưởng bởi nỗ lực lôi kéo của Trung Quốc. Theo ông, không giống như một số quốc gia khác chỉ tập trung vào việc thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với giới tinh hoa, Ấn Độ có ảnh hưởng với tất cả nhóm xã hội, đặc biệt là ở khu vực Nam Á.

Trong khi đó, Yan Wei, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Tây Bắc (Trung Quốc), cũng cho rằng kho dự trữ khẩn cấp mà Bắc Kinh hứa hẹn có nhiều khả năng chỉ là tượng trưng thay vì một kho dự trữ đích thực. "Đúng là tình hình dịch bùng phát ở Ấn Độ đã khiến Trung Quốc và các nước Nam Á thân thiết hơn, nhưng Bắc Kinh không theo đuổi trò chơi một mất một còn với New Delhi", ông Yan nói.

Mohan Guruswamy, chuyên gia về chính sách người Ấn Độ khẳng định New Delhi sẽ thấu hiểu nếu các nước khác ở Nam Á nếu họ tìm kiếm hoặc chấp nhận viện trợ từ Trung Quốc. "Ấn Độ hiện không thể thừa vắc xin hoặc vật tư y tế cho đến khi tình hình dịch trong nước cải thiện. Tôi nghĩ các nước láng giềng sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc dựa vào vắc xin Sinovac của Trung Quốc, ngay cả khi chúng chỉ có hiệu quả đến 67%", Guruswamy cho hay.

Bài liên quan
Sản lượng iPhone ở Ấn Độ đạt 14 tỉ USD khi Apple giảm phụ thuộc vào Trung Quốc
Apple đã lắp ráp số iPhone trị giá 14 tỉ USD tại Ấn Độ trong năm tài chính vừa qua, tăng gấp đôi sản lượng so với năm trước, trong dấu hiệu cho thấy hãng đang đẩy nhanh nỗ lực đa dạng hóa sản xuất ra ngoài Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng cầm quyền Ấn Độ nhận trách nhiệm về COVID-19, Trung Quốc tranh thủ lôi kéo đồng minh