Apple hôm 28.4 dự báo các vấn đề lớn hơn khi phong tỏa COVID-19 ảnh hưởng đến sản xuất và nhu cầu ở Trung Quốc, chiến tranh tại Ukraine làm giảm doanh số bán hàng và tăng trưởng dịch vụ chậm lại.

Apple báo lợi nhuận quý kỷ lục, nói về tương lai ảm đạm vì Zero COVID, cuộc chiến Nga - Ukraine

Sơn Vân | 29/04/2022, 10:17

Apple hôm 28.4 dự báo các vấn đề lớn hơn khi phong tỏa COVID-19 ảnh hưởng đến sản xuất và nhu cầu ở Trung Quốc, chiến tranh tại Ukraine làm giảm doanh số bán hàng và tăng trưởng dịch vụ chậm lại.

Cổ phiếu Apple đã giảm 2,2% vào cuối phiên giao dịch ngày 28.4 sau khi các lãnh đạo đưa ra triển vọng mờ nhạt trong cuộc gọi hội nghị. Điều này làm lu mờ thông báo về lợi nhuận và doanh số kỷ lục trong quý tài chính thứ hai của Apple, kết thúc vào tháng 3.2022.

Giám đốc Tài chính Apple - Luca Maestri đã cảnh báo rằng cuộc chiến ở Ukraine khiến Apple ngừng bán hàng tại Nga, sẽ làm doanh số bán hàng giảm sâu hơn trong quý tài chính thứ ba. Ông nói với các nhà phân tích rằng các vấn đề chuỗi cung ứng sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng trong quý này từ 4 đến 8 tỉ USD, "lớn hơn đáng kể" so với mức ảnh hưởng trong quý thứ hai.

Luca Maestri nói thêm, các vấn đề về nguồn cung tập trung vào thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), phản ánh sự gián đoạn do chính sách Zero COVID-19 và tình trạng thiếu chip. Ông nói đại dịch cũng ảnh hưởng đến nhu cầu ở Trung Quốc.

Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết gần như tất cả nhà máy Trung Quốc lắp ráp sản phẩm cuối cùng của Apple đã hoạt động trở lại sau khi ngừng hoạt động gần đây do phong tỏa, nhưng công ty không dự báo thời điểm tình trạng thiếu chip, chủ yếu ảnh hưởng đến các sản phẩm cũ, sẽ kết thúc. Tim Cook nói ông hy vọng các vấn đề về COVID-19 sẽ chỉ là "tạm thời và sẽ tốt hơn theo thời gian".

Ít nhất một nhà phân tích cho biết triển vọng thiếu rõ ràng.

Louis Navellier, Giám đốc đầu tư của Navellier & Associates (công ty hoạch định tài chính Mỹ), cho biết: “Tất cả chúng tôi đều đang tìm kiếm hướng dẫn tốt hơn về những gì đang thực sự diễn ra ở Trung Quốc và điều đó đã không xuất hiện”.

Kim Caughey Forrest, Giám đốc Đầu tư của Bokeh Capital Partners (công ty cung cấp dịch vụ quản lý đầu tư), nói nhu cầu hiện tại vẫn là một dấu hỏi lớn, bất chấp việc Apple đã quản lý chuỗi cung ứng trong quý tài chính thứ ba.

Thật vậy, các công ty công nghệ nổi tiếng khác cũng đưa ra lo ngại tương tự. Amazon hôm 28.4 đã công bố triển vọng đáng thất vọng vì bị bao phủ bởi chi phí cao hơn, khiến cổ phiếu công ty giảm 9% sau khi chốt phiên 28.4. Intel Corp dự báo một quý ảm đạm do các vấn đề chuỗi cung ứng và cổ phiếu giảm 4%.

Theo dữ liệu của Refinitiv, tổng doanh thu trong quý tài chính thứ hai của Apple là 97,3 tỉ USD, tăng 8,6% so với năm ngoái và cao hơn ước tính trung bình của các nhà phân tích là 93,89 tỉ USD.

apple-du-bao-tuong-lai-am-dam-vi-zero-covid-cuoc-chien-nga-ukraine.jpg
Apple thông báo lợi nhuận và doanh số kỷ lục trong quý tài chính thứ hai 

Doanh thu bán điện thoại trên toàn thế giới là 50,6 tỉ USD, tăng 5,5% so với một năm trước và doanh thu dịch vụ tăng 17% lên 19,8 tỉ USD - cả hai đều vượt dự báo trung bình của các nhà phân tích.

Tuy nhiên, Luca Maestri nói rằng tăng trưởng dịch vụ sẽ giảm tốc từ quý tài chính thứ ba dù vẫn ở mức hai con số. Ông trích dẫn một số yếu tố, bao gồm cả tỉ giá hối đoái bất lợi hơn.

Tổng lợi nhuận là 25 tỉ USD, tương đương 1,52 USD trên mỗi cổ phiếu, vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích là 23,2 tỉ USD và 1,43 USD.

Apple cũng tăng cổ tức 5% lên 0,23 USD/cổ phiếu và hội đồng quản trị đã thông qua việc mua lại để có thêm số cổ phiếu trị giá 90 tỉ USD.

Các nhà đầu tư đã phải chuẩn bị cho việc giảm chi tiêu của người tiêu dùng vào các thiết bị và dịch vụ công nghệ khi cuộc chiến ở Ukraine cùng các yếu tố khác làm tăng giá dầu, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác.

Tim Cook đã từ chối một câu hỏi của nhà phân tích về lạm phát và người tiêu dùng. "Chúng tôi đang theo dõi điều đó một cách chặt chẽ. Nhưng hiện tại, trọng tâm chính của chúng tôi, nói một cách thẳng thắn là về phía cung cấp", ông nói.

Khi được hỏi về lạm phát gia tăng, Luca Maestri cho biết nhu cầu, đặc biệt với iPhone, đã cao hơn mức công ty dự đoán vào đầu quý, nhưng ông lưu ý lạm phát đang ảnh hưởng đến chi phí.

Đại dịch, bao gồm cả sự chuyển dịch sang hybrid work, đã mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp khác. Hybrid work là mô hình làm việc lai hay mô hình làm việc kết hợp, trong đó nhân viên có một số thời gian làm việc ở văn phòng và một số thời gian làm việc tại nhà qua hình thức online.

Apple cho biết doanh số bán iPad giảm 2% xuống 7,65 tỉ USD do những hạn chế của chuỗi cung ứng. Trong khi đó, doanh thu từ máy tính Mac cũng đang đối mặt với các vấn đề về chuỗi cung ứng, tăng 14,7% lên 10,4 tỉ USD.

Doanh số bán thiết bị đeo, loa gia đình và phụ kiện tăng 12% lên 8,8 tỉ USD và là đơn vị duy nhất không đạt mục tiêu của Phố Wall.

Luca Maestri cho biết Apple Watch, AirPods bán chạy và nguyên nhân được cho do sự thay đổi theo mùa của nhu cầu với các phụ kiện khác.

Apple nói hiện có 825 triệu người đăng ký trả phí trên ít nhất 7 dịch vụ, tăng 40 triệu, so với 785 triệu trong quý trước. Sự tăng trưởng của Apple diễn ra khi các đối thủ như Netflix báo cáo về việc mất người đăng ký.

Bài liên quan
Trung Quốc siết chặt hạn chế vì COVID-19 khiến Apple, Toyota và Volkswagen bị ảnh hưởng
Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm kiềm chế đợt bùng phát COVID-19 lớn nhất trong 2 năm qua buộc Foxconn, Toyota và Volkswagen phải tạm ngừng một số hoạt động, làm dấy lên lo ngại về chuỗi cung ứng bị gián đoạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple báo lợi nhuận quý kỷ lục, nói về tương lai ảm đạm vì Zero COVID, cuộc chiến Nga - Ukraine