Bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19 tới thị trường, nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn ghi nhuận lợi nhuận tăng trưởng mạnh.

Bất chấp đại dịch, doanh nghiệp bất động sản vẫn lãi nghìn tỉ

Bài và ảnh: Hồ Đông | 12/08/2021, 12:38

Bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19 tới thị trường, nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn ghi nhuận lợi nhuận tăng trưởng mạnh.

Doanh nghiệp bất động sản báo lãi lớn

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã công bố kết quả kinh doanh tăng vọt, lãi ròng từ vài trăm tỉ đến hàng ngàn tỉ đồng chỉ trong 2 quý đầu năm 2021.

Theo đó, ở nhóm doanh nghiệp nhà ở, Công ty cổ phần Vinhomes ghi nhận doanh thu thuần 28.725 tỉ đồng trong quý 2/2021 và lãi sau thuế tới 10.303 tỉ đồng, tăng lần lượt 75% và 202% so với cùng kỳ năm 2020. Trước đó, trong quý 1/2021, Vinhomes cũng ghi nhận doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ hơn 12.986 tỉ đồng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, trong đó hơn 10.016 tỉ đồng đến từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản (chiếm 77%).

Công ty cổ phần Đầu tư Tập đoàn Địa ốc Nova (Novaland) trong quý 2/2021 cũng đạt doanh thu thuần 2.543 tỉ đồng, lãi sau thuế 1.312,9 tỉ đồng, tăng lần lượt 258% và 50% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận này đến từ việc bàn giao các dự án trọng điểm như Saigon Royal, Aqua City, NovaHills Mui Ne, Victoria Village, NovaWorld Ho Tram, NovaWorld Phan Thiet và chuyển nhượng bất động sản tăng.

Tập đoàn Đất Xanh công bố doanh thu thuần quý 2 đạt tới 3.563 tỉ đồng, tăng gấp 7,4 lần so cùng kỳ năm 2020. Đây là con số cao nhất kể từ khi doanh nghiệp này niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2009. Lợi nhuận sau thuế của Đất Xanh cũng đạt gần 479 tỉ đồng. Đất Xanh cho biết doanh thu, lợi nhuận lớn đến từ các dự án mà công ty đã triển khai bán hàng thành công từ năm 2020 cũng như hoạt động môi giới, dịch vụ vẫn phát triển tốt so với cùng kỳ năm trước.

tt-bds-anh-4-tphcm-1.jpg
Nhiều doanh nghiệp đạt doanh thu "khủng" nhờ chuyển nhượng bất động sản

Cũng trong quý 2, Công ty cổ phần phát triển Bất động sản Phát Đạt có lợi nhuận tăng gấp đôi, lên 251 tỉ đồng. Tính chung 2 quý đầu năm 2021, Phát Đạt đạt 502 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 80% so với cùng kỳ.

Công ty cổ phần Bất động sản Thế kỷ Cen Land thì đạt doanh thu đầu tư bất động sản quý 2/2021 tăng gấp 16 lần cùng kỳ, đạt 2.941 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế quý này tăng 33%, đạt 128,4 tỉ đồng. Lũy kế 6 tháng, doanh nghiệp đạt 251 tỉ đồng lợi nhuận, tăng 80% và hoàn thành 62% kế hoạch năm.

Còn Công ty cổ phần đầu tư Năm Bảy Bảy có doanh thu quý 2/2021 tăng 28% cùng kỳ, đến từ giao dịch chuyển nhượng bất động sản trị giá 383 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng 88%, đạt 177 tỉ đồng. Nửa đầu năm, lợi nhuận ở mức 209 tỉ đồng, hoàn thành 46% kế hoạch năm.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp bất động sản công nghiệp cũng có kết quả kinh doanh đáng lạc quan. Đơn cử như Công ty cổ phần Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (IJC) đạt lãi ròng gần 177 tỉ đồng, cao gấp 4,4 lần cùng kỳ; Công ty Long Hậu báo cáo lãi quý 2 cao nhất lịch sử hoạt động với hơn 217 tỉ đồng, nâng mức lãi 6 tháng lên 250 tỉ đồng, vượt xa 1,5 lần kế hoạch cả năm. Tương tự, Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức báo cáo lợi nhuận trong quý 2/2021 tăng 53% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 109 tỉ đồng…

Kinh doanh cuối năm sẽ khó khăn hơn

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong năm 2021, phân khúc bất động sản nhà ở và bất động sản công nghiệp là “cứu cánh” của thị trường bất động sản. Từ năm 2020 đến nay, bất động sản công nghiệp nổi lên như một điểm sáng và là phân khúc hiếm hoi không lao dốc giữa đại dịch. Mặt bằng giá thuê đất khu công nghiệp tăng cao, được các nhà đầu tư trong và ngoài nước săn đón. Đó là một trong những lý do khiến các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh những loại hình này “gặt hái” được thành công trong nửa đầu năm 2021. Những doanh nghiệp nhanh nhạy chuyển hướng kinh doanh, chọn phân khúc đầu tư phù hợp sẽ vượt qua được đại dịch và có tăng trưởng.

Bộ Xây dựng cho dựng cho rằng trong 2 quý đầu năm, mặc dù có nhiều khó khăn do dịch bệnh gây ra nhưng thị trường bất động sản vẫn cơ bản ổn định. Nhiều cơ chế, chính sách pháp luật về đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản đã được ban hành, tháo gỡ khó khăn để tăng nguồn cung cho thị trường bất động sản. Thị trường có lượng giao dịch, giá giao dịch các loại hình bất động sản biến động nhưng cơ bản vẫn ổn định, không rơi vào tình trạng “đóng băng” hay “sốt nóng”. Các hoạt động kinh doanh bất động sản, môi giới bất động sản thiếu tính pháp lý, gây nhiễu loại thị trường đã được kịp thời chấn chỉnh.

Dịch COVID-19 bùng phát trên diện rộng và kế hoạch giãn cách xã hội kéo dài ở nhiều tỉnh thành cả nước tạo tâm lý lo ngại thị trường bất động sản sẽ trầm lắng. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng nhận định dù bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nhưng thị trường bất động sản tại Việt Nam có dấu hiệu phục hồi, thậm chí, một số phân khúc vẫn có triển vọng tăng trưởng tốt.

Trong khi đó, các doanh nghiệp bất động sản vẫn rất tích cực bám thị trường, đẩy thanh khoản ngay cả trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội thông qua nhiều hình thức như giới thiệu và bán hàng trực tuyến. Các sàn giao dịch cũng ghi nhận về nhu cầu mua nhà ở của người dân khá tích cực, nhất là tại thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh như TP.HCM, Hà Nội...

bds-tphcm-1.jpg
Thị trường trong những tháng cuối năm 2021 sẽ còn gặp khó khăn do đại dịch

Tuy nhiên, trong những tháng còn lại của năm 2021, chuyên gia dự báo thị trường sẽ khó có những thay đổi mang tính đột phá. Nếu Việt Nam sớm kiểm soát tốt được dịch bệnh, thị trường bất động sản cuối năm sẽ tiếp tục tăng trưởng. Còn nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến khó lường đến hết năm nay, nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư “đuối sức” nên sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Theo ông David Jackson, Tổng Giám Đốc Colliers Việt Nam, thị trường bất động sản sẽ khó có những thay đổi mang tính đột phá trong những tháng còn lại của năm 2021. Đối với doanh nghiệp, các biện pháp giãn cách xã hội hiện đang ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng các dự án. Trong khi đó các chủ đầu tư cũng không vội mở bán các dự án mới. Dự báo nguồn cung mới ở tất cả các phân khúc bất động sản sẽ giảm mạnh thời gian tới.

Mặc dù vậy, chuyên gia này nhận định đây lại là thời điểm tốt để các doanh nghiệp đánh giá lại kế hoạch kinh doanh và nắm bắt nhanh cơ hội khi dịch đi qua. Trong bối cảnh hiện nay, nhiều doanh nghiệp cho biết, năm 2021, chỉ cần đạt được 50% so với mục tiêu kế hoạch kinh doanh đã đề ra từ đầu năm thì đã là một thành công lớn.

Bài liên quan
Công ty Sữa Đà Lạt bị phạt hơn 300 triệu đồng vì xả thải không phép
Công ty cổ phần Sữa Đà Lạt - chủ đầu tư dự án trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao và nhà máy chế biến sữa Dalatmilk đã bị UBND tỉnh Lâm Đồng xử phạt về hành vi xả thải không phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất chấp đại dịch, doanh nghiệp bất động sản vẫn lãi nghìn tỉ