Kể từ ngày 19.7, các tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện giãn cách xã hội, công suất đỉnh chỉ còn ở mức 13.300-13.500 MW, tương đương giảm 29% so với trước khi giãn cách xã hội.

Tiêu thụ điện ở miền Nam bất ngờ giảm mạnh khi giãn cách xã hội

Tuyết Nhung | 10/08/2021, 20:47

Kể từ ngày 19.7, các tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện giãn cách xã hội, công suất đỉnh chỉ còn ở mức 13.300-13.500 MW, tương đương giảm 29% so với trước khi giãn cách xã hội.

Tiêu thụ điện giảm mạnh ở Miền Nam

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0), sau gần một tháng thực hiện giãn cách xã hội, sản lượng tiêu thụ điện tại miền Nam đã giảm mạnh.

Về sản lượng tiêu thụ điện trong ngày, vào những ngày đầu tháng 7, sản lượng tiêu thụ điện trung bình trong ngày là 326,8 triệu kWh (ngày cực đại đạt 367,3 triệu kWh), thì sản lượng tiêu thụ trung bình ngày sau ngày 19.7 chỉ đạt 263,2 triệu kWh, giảm khoảng 20%.

cong-suat-mien-nam_4947a.jpg

Cụ thể, về công suất đỉnh, những ngày đầu tháng 7 khi chưa thực hiện giãn cách xã hội, công suất đỉnh tại khu vực miền Nam đạt từ 17.500-18.500 MW. Tuy nhiên, kể từ ngày 19.7, khi các tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện giãn cách xã hội, công suất đỉnh chỉ còn ở mức 13.300-13.500 MW, tương đương giảm 29% so với trước khi giãn cách xã hội.

Để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia khi tiêu thụ điện khu vực miền Nam xuống thấp, A0 cho biết sẽ điều độ với yêu cầu phù hợp cơ cấu nguồn điện, công suất truyền tải giữa các vùng, miền, mức dự phòng quay và dự phòng khởi động nhanh cần thiết...

"Các mệnh lệnh điều độ huy động nguồn điện trong hệ thống tiếp tục được thực hiện trên nguyên tắc minh bạch, rõ ràng, thực hiện đồng đều và không phân biệt giữa các loại hình nguồn điện", đại diện A0 nhấn mạnh.

Trong khi đó, phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề nghị chủ đầu tư các đơn vị phát điện hiện nghiêm mệnh lệnh điều độ để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia, nhất là khi mức độ tiêu thụ điện khu vực miền Nam xuống thấp.

Các đơn vị phát điện có nhà máy điện đấu nối và phát điện vào hệ thống điện quốc gia có trách nhiệm tuân thủ nghiêm phương thức vận hành và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm.

Tiêu thụ điện miền Bắc tăng mạnh

Trong khi đó, nắng nóng gay gắt diện rộng trong những ngày vừa qua đã làm tiêu thụ điện miền Bắc tăng cao trở lại.

Theo Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, công suất tiêu thụ điện lớn nhất của hệ thống điện miền Bắc ngày 4.8 là 17.900 MW, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2020. Công suất này cũng cao hơn khoảng 10% so với trung bình ngày thường của tuần trước.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định: "Từ giữa tuần này bắt đầu diễn ra đợt nắng nóng gay gắt diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Nhiệt độ trong ngày phổ biến ở mức 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài".

Nắng nóng gay gắt diện rộng đã làm tiêu thụ điện miền Bắc tăng cao trở lại. Để hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện cũng như trong gia đình, EVN khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối: 11 giờ - 15 giờ và 20 giờ - 23 giờ hàng ngày.

Đồng thời, chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt), không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn.

"Đặc biệt, hiện nay tại nhiều khu vực, người dân phải ở nhà để thực hiện giãn cách xã hội nên nhu cầu sử dụng điện trong sinh hoạt có xu hướng tăng lên, nhất là khi thời tiết nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và Trung Bộ còn tiếp diễn trong mấy ngày tới", đại diện EVN nhấn mạnh.

Bài liên quan
Nắng nóng gay gắt, cảnh báo tiêu thụ điện cao kỷ lục
Theo ghi nhận của Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia, trong mấy ngày vừa qua khi nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng, tập trung chủ yếu ở miền Bắc và miền Trung đã dẫn đến tiêu thụ điện tăng vọt, thậm chí công suất đỉnh hệ thống đã vượt xa công suất đỉnh cao nhất của năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêu thụ điện ở miền Nam bất ngờ giảm mạnh khi giãn cách xã hội