Thị trường bất động sản ngày càng có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên những ngôi biệt thự hàng chục tỉ đồng có vị trí đặc địa vẫn bị bỏ hoang ở Hà Nội, trở thành địa điểm kinh doanh "miễn phí" của các hàng quán trà đá, rửa xe, cắt tóc...

Bất động sản ấm dần, hàng loạt biệt thự Hà Nội vẫn bỏ hoang

Một Thế Giới | 03/07/2014, 10:10

Thị trường bất động sản ngày càng có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên những ngôi biệt thự hàng chục tỉ đồng có vị trí đặc địa vẫn bị bỏ hoang ở Hà Nội, trở thành địa điểm kinh doanh "miễn phí" của các hàng quán trà đá, rửa xe, cắt tóc...

"Trà đá biệt thự"
Nằm ngay trong khu đô thị Văn Quán (Hà Đông), ngôi biệt thự rộng hơn 100m2, 3 tầng, 2 mặt tiền lại bị bỏ hoang từ 3-4 năm nay. Hơn một năm trước, một hộ gia đình có mượn tạm" căn biệt thự chưa hoàn thiện này mở quán ăn, nay đã chuyển đi được vài tháng. Thấy địa điểm đẹp mà lại bỏ hoang nên một cặp vợ chồng (người vợ tên Thắm) cũng dọn ra bán trà đá.
Bat dong san am dan, hang loat biet thu Ha Noi van bo hoang
 Những căn biệt thự bỏ không tại Văn Quán (Hà Đông - Hà Nội) - Ảnh: Duyên Duyên
Bat dong san am dan, hang loat biet thu Ha Noi van bo hoang
Nó trở thành địa điểm bán trà đá nên nhiều người gọi vui là
"trà đá biệt thự" - Ảnh: Duyên Duyên.
"Chủ biệt thự này là cô Thanh, quê ở Bắc Ninh, ngoài 40 tuổi giàu có lắm. Nghe mọi người ở đây kể cô này có tới 3-4 căn biệt thự ở Hà Nội, trong đó có căn này. Lúc mới chuyển đến đây cũng muốn xin phép cô ấy nhưng chẳng bao giờ thấy xuất hiện, mãi gần đây cô ấy có ghé qua một lần và chỉ bảo vừa bán hàng vừa trông nhà hộ, có ai hỏi mua thì báo lại cô ấy một câu. Ngoài ra chúng tôi không phải trả tiền thuê địa điểm" - chị Thắm cho biết.
Cũng theo lời kể của chị, chồng người phụ nữ tên Thanh đó là giám đốc một công ty lớn ở Hà Nội, có quen biết với chủ đầu tư dự án Văn Quán nên mua căn biệt thự này. Lúc sốt giá, căn biệt thự lên đến gần 50 tỉ đồng, nhưng giờ đã giảm xuống gần một nửa. Do công ty của chồng làm ăn không tốt nên cô này đã rao bán căn biệt thự từ 2 năm nay mà chưa ai hỏi đến một lần.
"Mua thì dễ chứ bán thì khó lắm. Giờ một căn nhà mấy chục tỉ thì lấy đâu ra tiền mà mua. Ở khu này biệt thự bỏ hoang đầy, treo biển cả mấy năm trời mà không bán được. trong khi làm ăn thì cần vốn, cả một đống tiền nằm đấy ai chẳng sốt ruột, giàu thế chứ giàu nữa cũng muốn bán đi cho nhanh" - chị Thắm nói thêm.
Bat dong san am dan, hang loat biet thu Ha Noi van bo hoang
 
Sát biệt thự mà chị Thắm đang mượn cũng có một biệt thự khác bỏ không. Một người họ hàng của chủ nhà đã mượn lại rồi lấy tầng 1 làm điểm rửa xe, bán hàng nước, tầng 2 ngăn lại cho công nhân thuê với giá hơn 1 triệu đồng/phòng gần 20m2, mỗi tháng thu về gần 10 triệu đồng.
"Nếu chịu đầu tư một ít thì cũng có tí thu nhập, nhưng chẳng may người ta đuổi đi thì cũng chết dở. Ở đây, giá thuê một căn biệt thự bỏ không chưa hoàn thiện kiểu này tầm 10-15 triệu đồng/tháng. Cách đây khoảng 1 năm cũng nhiều người thuê lại lắm, nhưng rồi làm ăn khó khăn nên họ phải trả lại nhà. Giờ không cho thuê được nữa nên cứ để vậy cho ai thích bán gì thì bán. Còn nếu thu tiền thì người ta dọn đi chứ chẳng ai muốn bỏ tiền ra thuê. Cho ở không còn có người trông nhà, chứ bỏ đấy cho nghiện ngập vào tiêm chích cũng chẳng ra sao" - chị Thắm kể.
"Rửa xe biệt thự"
Cũng nằm trong khu đô thị Văn Quán (Hà Đông - Hà Nội), một ngôi biệt thự khác có diện tích tương đương nhưng chỉ một mặt tiền cũng được sử dụng làm chỗ rửa xe. Anh Hoàn - người trông coi căn biệt thự, cũng là chủ cửa hàng cho biết, gia đình anh dọn đến đây đã gần 2 năm.
"Nói về lịch sử của căn biệt thự này thì dài lắm. Dù mới được xây tầm 4-5 năm nhưng đã qua tay khoảng 3 chủ. Ông chủ đầu tiên là người Hà Nội, chuyên kinh doanh phụ tùng ôtô, xe máy ở quận Hoàn Kiếm. Lúc làm ăn khấm khá ông mua căn này với giá 35 tỉ đồng, nhưng sau đem giấy tờ cầm cố lấy tiền cá độ, lô đề và mất trắng. Người chủ thứ hai chính là ông chủ tiệm cầm đồ có tiếng đất Hà Nội, nắm trong tay không biết bao nhiêu nhà cửa nhưng vì bí vốn nên cũng bán rẻ căn biệt thự này cho một người khác ở gần đây.
Người chủ thứ ba là đại gia bất động sản. Lúc mua vào thì rẻ đấy nhưng ngay sau đó nhà đất xuống giá khủng khiếp, đến giờ rao bán lỗ vốn cũng không bán được. Nghe nói công ty bất động sản của ông này vay ngân hàng nhiều tiền lắm, nguyên tiền lãi mỗi tháng đã vài trăm triệu rồi, chuẩn bị phá sản đến nơi nên chỉ muốn bán cho nhanh để thu lại tiền, trả bớt nợ" - anh Hoàn kể.
Bat dong san am dan, hang loat biet thu Ha Noi van bo hoang
 "Rửa xe biệt thự" - Ảnh: Duyên Duyên.
Vì có quen biết sơ qua với chủ nhà nên anh Hoàn mượn lại căn biệt thự này để mở tiệm rửa xe, sẵn tiện rao bán hộ mỗi khi có khách ghé qua nhưng chuyện chẳng đơn giản chút nào.
"Chung cư thì đúng là nhiều người cần mua thật, nhưng biệt thự thì mấy ai dám mơ đến. Lúc trước, các ông đại gia phẩy tay một cái là mua được cả chục căn, nhưng từ lúc khó khăn thì gần như phá sản, không phá sản cũng nợ nần chồng chất. 
Hầu hết chủ các căn biệt thự bỏ hoang ở đây toàn những người sa cơ, lỡ vận. Cái đã bị ngân hàng siết nợ, cái thì chủ nhà bỏ của chạy lấy người, giờ chẳng biết chủ là ai. Hiếm hoi lắm mới có một vài căn ông chủ thừa tiền, chưa bán được cứ găm đấy. May cho mấy người nhà quê như chúng tôi, chẳng mất gì mà vẫn có chỗ để bán hàng, kiếm thêm thu nhập" - anh Hoàn tâm sự.
Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất động sản ấm dần, hàng loạt biệt thự Hà Nội vẫn bỏ hoang