Một con cá nước ngọt lớn nhất thế giới với trọng lượng khoảng 300kg vừa mắc vào lưới ngư dân Campuchia trên sông Mekong.

Bắt được cá nước ngọt lớn nhất thế giới nặng 300kg trên sông Mekong

Long Hải | 22/06/2022, 13:22

Một con cá nước ngọt lớn nhất thế giới với trọng lượng khoảng 300kg vừa mắc vào lưới ngư dân Campuchia trên sông Mekong.

Video bắt được cá đuối gai độc khổng lồ nặng khoảng 300kg

Tối 13.6, ngư dân Moul Thun (42 tuổi) bắt được cá đuối gai độc khổng lồ nặng khoảng 300kg, dài gần 4m, gần hòn đảo xa trên sông Mekong ở vùng Stung Treng. Đại diện của Wonders of the Mekong (dự án nghiên cứu hợp tác Campuchia - Mỹ) đã chia sẻ thông tin này vào ngày 20.6.

Sau khi bắt được con cá đuối lớn chưa từng thấy, ông Moul Thun đã báo cho nhóm các nhà khoa học của Wonders of the Mekong. Nhóm chuyên gia đã tới kiểm tra tình trạng sức khỏe và đo kích thước con vật.

"Khi nhìn thấy một con cá có kích thước như thế này, đặc biệt là ở vùng nước ngọt, bạn khó có thể tin nổi. Mọi người trong nhóm nghiên cứu đều rất sửng sốt", Zeb Hogan, người đứng đầu dự án Wonders of the Mekong, cho biết.

ca-duoi-1a.jpg
Cá đuối nước ngọt khổng lồ nặng 300kg mắc lưới ngư dân Campuchia - Ảnh: Reuters

Con cá đuối được xác định là giống cái. Chiều dài từ phần đầu mõm tới đuôi là 3,98m. Chiều dài từ đầu vây này sang đầu vây kia là 2,2m. Con vật được đặt tên Boramy (có nghĩa "trăng tròn" trong tiếng Khmer), và đã được thả trở lại sông sau khi được gắn thẻ điện tử để cho phép các nhà khoa học theo dõi chuyển động và hành vi của nó.

"Loài cá này được tìm thấy ở khắp Đông Nam Á nhưng chúng tôi hầu như không có thông tin gì về nó. Tên của nó, thậm chí cả tên khoa học, đã thay đổi nhiều lần trong 20 năm qua. Dữ liệu từ thiết bị này có thể mang lại những quan sát chưa từng có về hành vi của cá đuối khổng lồ ở Campuchia", ông Hogan nói.

Theo nhóm nghiên cứu, kỷ lục bắt được một con cá nước ngọt khổng lồ trước đó thuộc về loài cá da trơn sống trên sông Mekong nặng 293kg, được phát hiện ở Thái Lan vào năm 2005.

ca-duoi.jpg
Con cá đuối khổng lồ trong ảnh chụp với các nhà khoa học quốc tế, các quan chức ngành thủy sản Campuchia và dân làng tại đảo Koh Preah ở phía nam tỉnh Stung Treng - Ảnh: Reuters

Về định nghĩa, cá nước ngọt là những loài sống hoàn toàn ở nước ngọt, trái ngược với các loài sinh vật biển khổng lồ như cá ngừ vây xanh và cá marlin, hay cá di cư giữa nước ngọt và nước mặn như cá tầm beluga khổng lồ.

Nhóm nghiên cứu nói rằng việc bắt được con cá đuối trên không chỉ thiết lập một kỷ lục mới. Việc cá vẫn có thể đạt được khối lượng lớn như thế này là một dấu hiệu đầy hy vọng cho sông Mekong khi tuyến đường thủy này đã phải đối mặt với nhiều thách thức về môi trường. Điều đó có nghĩa là đoạn sông này vẫn còn khỏe mạnh và những con cá khổng lồ vẫn còn sống ở đây.

Sông Mekong chảy qua các nước gồm Trung Quốc, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Sông này có số lượng cá đa dạng thứ 3 trên thế giới, tuy nhiên việc đánh bắt quá mức, ô nhiễm, nước mặn xâm nhập… đã khiến trữ lượng cá giảm mạnh.

"Cá lớn trên toàn cầu đang đối diện với nguy cơ tuyệt chủng. Đây là loài có giá trị cao, mất nhiều thời gian đẻ trứng và sinh trưởng. Nếu bị đánh bắt trước khi trưởng thành, chúng không còn cơ hội sinh sản", chuyên gia Hogan nhận định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt được cá nước ngọt lớn nhất thế giới nặng 300kg trên sông Mekong