Hai cựu nhân viên Tesla đã đệ đơn kiện công ty sản xuất ô tô điện của Mỹ, cáo buộc quyết định sa thải hàng loạt vi phạm luật liên bang do không thông báo trước về việc cắt giảm việc làm.

Sa thải hàng loạt nhân viên mà không báo trước theo lệnh Elon Musk, Tesla bị kiện

Sơn Vân | 21/06/2022, 14:48

Hai cựu nhân viên Tesla đã đệ đơn kiện công ty sản xuất ô tô điện của Mỹ, cáo buộc quyết định sa thải hàng loạt vi phạm luật liên bang do không thông báo trước về việc cắt giảm việc làm.

Vụ kiện đã được đệ trình Tòa án Quận Tây Texas bởi John Lynch và Daxton Hartsfield, hai người nói đã bị chấm dứt hợp đồng với nhà máy gigafactory của Tesla ở cộng đồng dân cư Sparks, bang Nevada, Mỹ vào tháng 6.2022. Theo đơn kiện, hơn 500 nhân viên đã bị chấm dứt hợp đồng lao động tại nhà máy này.

Hai cựu nhân viên Tesla cáo buộc công ty không tuân thủ luật liên bang về việc sa thải hàng loạt, yêu cầu thông báo trước 60 ngày theo Đạo luật Thông báo điều chỉnh và đào tạo lại người lao động, đơn kiện cho biết.

Họ đang tìm kiếm tình trạng khởi kiện tập thể cho tất cả cựu nhân viên Tesla trên khắp nước Mỹ, những người bị cho nghỉ việc vào tháng 5 hoặc tháng 6.2022 mà không được thông báo trước.

"Tesla đã chỉ thông báo cho các nhân viên rằng việc chấm dứt hợp đồng của họ sẽ có hiệu lực ngay lập tức", theo đơn kiện.

Chưa tiết lộ về số lượng nhân viên bị sa thải, Tesla không trả lời ngay lập tức câu hỏi về vụ kiện.

Là người giàu nhất thế giới, Elon Musk - Giám đốc điều hành Tesla cho biết hồi đầu tháng rằng ông có "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế và Tesla cần cắt giảm nhân sự khoảng 10%.

Hơn 20 người tự nhận mình là nhân viên Tesla cho biết họ đã bị sa thải hoặc chấm dứt hợp đồng trong tháng này, theo các bài đăng trực tuyến và các cuộc phỏng vấn với Reuters.

Đơn kiện của John Lynch và Daxton Hartsfield, hai người bị sa thải lần lượt vào ngày 10.6 và ngày 15.6, nhằm tìm kiếm tiền lương và quyền lợi trong thời gian thông báo 60 ngày.

Shannon Liss-Riordan, luật sư đại diện cho hai người này, nói với Reuters: “Thật là sốc khi Tesla vi phạm trắng trợn luật lao động liên bang bằng cách sa thải quá nhiều nhân viên mà không cung cấp thông báo bắt buộc”.

Shannon Liss-Riordan nói Tesla sẽ chỉ bồi thường cho một số nhân viên bị sa thải một tuần lương, đồng thời cho biết bà đang chuẩn bị đơn đề nghị khẩn cấp với tòa án để cố gắng ngăn Tesla làm việc này.

sa-thai-nhan-vien-hang-loat-theo-lenh-elon-musk-ma-khong-bao-truoc-tesla-bi-kien.jpg
Tesla bị kiện vì sa thải hàng loạt nhân viên mà không báo trước - Ảnh: Reuters

Tesla đã tuyển dụng khoảng 100.000 người tính đến cuối năm 2021, theo hồ sơ hàng năm của Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC).

Trong một email có tiêu đề "tạm dừng tất cả việc tuyển dụng trên toàn thế giới" đầu tháng 6, Elon Musk cho biết ông có một "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế.

Hôm 31.5, Elon Musk yêu cầu nhân viên Tesla quay trở lại văn phòng hoặc nghỉ việc, một điều đã vấp phải sự phản đối ở Đức, nơi công ty có nhà máy mới.

"Mọi người tại Tesla được yêu cầu dành tối thiểu 40 giờ trong văn phòng mỗi tuần. Nếu bạn không xuất hiện, chúng tôi sẽ coi như bạn đã xin thôi việc. Bạn càng ở chức vụ cao thì sự hiện diện của bạn càng phải rõ ràng hơn. Đó là lý do tại sao tôi sống trong nhà máy nhiều như vậy - để những người có mặt trên dây chuyền có thể thấy tôi làm việc cùng họ. Nếu tôi không làm điều đó, Tesla đã phá sản từ lâu rồi", Elon Musk viết trong email được gửi vào ngày 1.6.

Các công ty công nghệ lớn ở Thung lũng Silicon (Mỹ) không yêu cầu nhân viên quay lại văn phòng toàn thời gian, trước sự phản kháng của một số người và sự bùng phát trở lại các ca nhiễm SARS-CoV-2 ở bang California.

Tesla đã chuyển trụ sở chính đến thành phố Austin (bang Texas, Mỹ) nhưng vẫn có cơ sở kỹ thuật và một trong những nhà máy ở khu vực Vịnh San Francisco (bang California).

"Tất nhiên có những công ty không yêu cầu điều này, nhưng lần cuối cùng họ xuất xưởng một sản phẩm mới tuyệt vời là khi nào? Đã lâu rồi. Tesla đã và sẽ tạo ra và thực sự sản xuất những sản phẩm thú vị và có ý nghĩa nhất hơn bất kỳ công ty nào trên Trái đất. Điều này sẽ không xảy ra bằng cách gọi điện cho nhau", Elon Musk viết trong email.

Một số nhân viên Tesla bày tỏ sự không hài lòng về những bình luận mới nhất của Elon Musk thông qua các bài đăng trên ứng dụng ẩn danh Blind. Ứng dụng này yêu cầu người dùng đăng ký bằng email của công ty làm bằng chứng về việc làm tại đó.

"Nếu có một cuộc ra đi ồ ạt, Tesla sẽ hoàn thành các dự án như thế nào? Tôi không nghĩ các nhà đầu tư sẽ hài lòng về điều đó", một nhân viên Tesla viết.

Giáo sư kinh tế Nicholas Bloom của Đại học Stanford (Mỹ) dự đoán rằng 60% nhân viên Tesla sẽ quay lại văn phòng toàn thời gian, khoảng 10% sẽ nghỉ việc và khoảng 30% sẽ tìm việc khác.

Hôm 2.6, Elon Musk tham gia vào một cuộc tranh cãi trên Twitter với Scott Farquhar, tỷ phú công nghệ Úc và người đồng sáng lập hãng phần mềm Atlassian.

Scott Farquhar đã chế nhạo lệnh của Elon Musk là "giống như một cái gì đó ở những năm 1950".

Scott Farquhar nói chính sách "làm việc từ mọi nơi của Atlassian là chìa khóa cho sự phát triển liên tục của chúng tôi".

Chúng tôi đang đặt mục tiêu phát triển Atlassian lên 25.000 nhân viên vào năm tài chính 26. Có nhân viên nào của Tesla quan tâm không?", Scott Farquhar viết.

Sau đó, Elon Musk bình luận: "Tập hợp các dòng tweet trên minh họa lý do tại sao suy thoái đóng vai trò quan trọng trong việc làm tồi tệ nền kinh tế" để đáp lại tweet Scott Farquhar mời gọi nhân viên Tesla xem xét các vị trí làm việc từ xa của Atlassian.

Trong một email khác gửi cho nhân viên hôm 3.6, Elon Musk thông báo Tesla sẽ giảm 10% số nhân viên đang được trả lương vì công ty đã trở nên "thừa người trong nhiều lĩnh vực". Thế nhưng, “số lượng nhân viên làm việc theo giờ sẽ tăng lên".

"Xin lưu ý, điều này không áp dụng cho bất kỳ ai thực sự đang chế tạo ô tô, pin hoặc lắp đặt năng lượng mặt trời", Elon Musk viết trong email.

Trong một tweet hôm 4.6, Elon Musk dự đoán rằng tổng số nhân viên Tesla sẽ tăng trong 12 tháng tới.

"Tổng số nhân viên sẽ tăng lên, nhưng mức lương phải tương đối ổn định", Elon Musk tweet trong câu trả lời cho một tài khoản Twitter.

Bài liên quan
Elon Musk mở cánh cửa cho các nhân tài Tesla ra đi và 'chiếc còng vàng' níu chân nhân viên
Elon Musk muốn cắt giảm 1/10 việc làm tại Tesla và một số nhân viên có thể đã để mắt đến "lối ra" cho mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
19 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sa thải hàng loạt nhân viên mà không báo trước theo lệnh Elon Musk, Tesla bị kiện