Theo Channel News Asia, Bộ Giáo dục Trung Quốc vừa ra thông báo yêu cầu tất cả trường tiểu học và trung học lắp camera giám sát tại hành lang, nhà kho, mái nhà... nhằm phát hiện và xử lý trường hợp bắt nạt học đường.
Quốc tế

Bắt nạt học đường gia tăng, Trung Quốc yêu cầu lắp camera tại nơi khuất trong trường

Cẩm Bình 01/06/2024 14:15

Theo Channel News Asia, Bộ Giáo dục Trung Quốc vừa ra thông báo yêu cầu tất cả trường tiểu học và trung học lắp camera giám sát tại hành lang, nhà kho, mái nhà... nhằm phát hiện và xử lý trường hợp bắt nạt học đường.

Mỗi trường còn phải lập ban chuyên trách vấn đề bắt nạt, công khai thông tin liên lạc (điện thoại, email) của thành viên. Cơ quan quản lý giáo dục địa phương có trách nhiệm xây dựng văn bản hướng dẫn giáo viên và phụ huynh về các vấn đề liên quan.

Loạt biện pháp mới được đưa ra sau khi xảy ra vài vụ bắt nạt học đường thời gian gần đây gây phẫn nộ trong dư luận xã hội Trung Quốc. Vào tháng 3, một cậu bé 13 tuổi ở tỉnh Hà Bắc bị 3 bạn cùng lớp giết chết rồi chôn xác. Cùng tháng, một cô bé 14 tuổi ở tỉnh Phúc Kiến nhảy lầu tự tử nghi do bị bắt nạt. Tại tỉnh Hồ Nam, một cô bé 15 tuổi tự làm tổn thương mình để không bị bạn cùng lớp đánh.

trung.jpg

Thông báo của Bộ Giáo dục Trung Quốc nhận phải phản ứng trái chiều. Một số người lo ngại nạn bắt nạt sẽ chuyển từ trong ra ngoài trường học, người khác lại tin tưởng lắp thêm camera nơi khuất giúp giáo viên giám sát tốt hơn. Ngoài ra, còn xuất hiện lo ngại biện pháp này xâm phạm quyền riêng tư.

Nhiều giáo viên tại Trung Quốc nói với Channel News Asia rằng một số trường từ lâu đã lắp camera trong lớp học, làm vậy có lợi ích nhất định. Một cô giáo tiểu học họ Ou tại thành phố Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) cho biết hơn phân nửa trong số 50 lớp học của trường mình đều lắp camera. Thiết bị chỉ được lắp khi cả giáo viên lẫn hội phụ huynh đều đồng ý.

“Hầu hết trẻ em vẫn cần có sự giám sát để hành xử đúng mực. Camera giám sát đóng vai trò biện pháp ngăn chặn cũng như cung cấp bằng chứng trong trường hợp có chuyện xảy ra”, theo cô Ou.

Hiệp hội Chống bắt nạt học đường Trung Quốc ủng hộ loạt biện pháp mới. Đơn vị này nói rằng bắt nạt thường xảy ra ở khu vực vắng vẻ trong khuôn viên trường học, nên yêu cầu lắp camera nơi khuất giúp giáo viên phát hiện hành vi sai trái sớm hơn.

Giáo viên trung học Lin Feng (Quảng Châu) nghĩ rằng đây không phải giải pháp hiệu quả: “Nếu biết trong trường có camera thì kẻ bắt nạt sẽ chọn thực hiện hành vi sai trái bên ngoài trường. Lắp camera chỉ giúp trường học và chính quyền thoát trách nhiệm mà thôi. Nỗ lực tốt nhất vẫn là giáo dục chống bắt nạt, trao quyền cho nạn nhân lẫn người ngoài cuộc, tăng hình phạt”.

Trong thông báo mới, Bộ Giáo dục Trung Quốc không đề cập làm cách nào đảm bảo quyền riêng tư và cũng không đưa nhà vệ sinh vào danh sách địa điểm lắp camera.

Bài liên quan
Apple đang mất dần thị phần tại Trung Quốc, dòng iPhone 16 liệu có thay đổi cuộc chơi?
Lần gần nhất đến Trung Quốc để làm nhiệm vụ, Tim Cook không hề giấu nhiệm vụ là thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt nạt học đường gia tăng, Trung Quốc yêu cầu lắp camera tại nơi khuất trong trường