Kết quả vòng một cuộc bầu cử tổng thống Pháp 2022 không tạo ra bất ngờ, nhưng bộc lộ rõ nước Pháp đang bị chia rẽ.

Bầu cử tổng thống Pháp 2022: Cả Macron và Le Pen đều ôm tự tin bước vào vòng 2

A.T | 12/04/2022, 07:50

Kết quả vòng một cuộc bầu cử tổng thống Pháp 2022 không tạo ra bất ngờ, nhưng bộc lộ rõ nước Pháp đang bị chia rẽ.

Tối 11.4 (giờ Việt Nam), Bộ Nội vụ Pháp đã công bố kết quả chính thức của vòng một cuộc bầu cử tổng thống Pháp 2022. Không có ứng viên nào giành được số phiếu quá bán nên sẽ phải tổ chức cuộc bỏ phiếu vòng 2 vào 24.4 cho 2 người về nhất vòng 1 là đương kim tổng thống Emmanuel Macron  và bà Marine Le Pen.

Tổng thống đương nhiệm Macron đã giành được 27,85% số phiếu bầu trong vòng đầu tiên diễn ra ngày 10.4, cao hơn so với những dự đoán của các cuộc thăm dò dư luận trong giai đoạn tranh cử.  Trong khi đó, nhà lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen nhận được 23,15%. 

Đáng tiếc cho ứng cử viên cực tả Jean-Luc Mélenchon khi bị loại ở vòng 1 dù thu hút 22% phiếu cử tri. Ba ứng cử viên này đã bỏ xa các đối thủ còn lại, trong đó có ứng cử viên cực hữu Eric Zemmour (7,2%), Valerie Pecresse từ đảng Cộng hòa cánh hữu (4,8%), Yanick Jadot thuộc đảng Môi trường (4,7%)...  

Việc ông Macron bỏ xa bà Le Pen đến 4,7 điểm giúp cho Tổng thống đương nhiệm tự tin hơn trước vòng 2. Với số phiếu ủng hộ dẫn khá xa, Tổng thống Macron đã chứng minh bản thân vẫn nhận được sự tín nhiệm của phần lớn cử tri.

Tuy nhiên, bà Le Pen vẫn có nhiều hy vọng ở vòng 2 khi cử tri những người thua cuộc ở vòng 1 có thể quay sang ủng hộ bà.  Ngay sau khi có kết quả ở vòng một, bà Marine Le Pen cũng được sự ủng hộ từ ứng cử viên Eric Zemmour và Dupont-Aignan.

Ngược lại ông Macron đã nhận được sự ủng hộ từ nhiều ứng cử viên như Valérie Pécresse, Yannick Jadot, Fabien Roussel, Anne Hidalgo, những người kêu gọi cử tri của mình bỏ phiếu cho đương kim tổng thống ở vòng hai.

Riêng các ứng viên thất bại Jean-Luc Mélenchon và Philippe Poutou tuy không bày tỏ việc ủng hộ Tổng thống Macron, nhưng lại kêu gọi cử tri của mình không bỏ phiếu cho bà Le Pen.

Nhiều cử tri Pháp bỏ phiếu không chọn Macron mà cho các ứng cử viên khác vì không hài lòng với chính sách của chính quyền hiện tại. Do vậy, không rõ họ có sẵn lòng bỏ phiếu cho Macron ở vòng 2 hay không.

Theo kế hoạch, hai ứng viênMacron và Le Pen sẽ có cuộc tranh luận phát sóng trực tiếp trên truyền hình vào ngày 20.4. Cuộc tranh luận sẽ thu hút hàng triệu người theo dõi và kết quả chung cuộc sẽ chịu tác động không nhỏ từ sự kiện này. Nội dung cuộc tranh luận này dự kiến sẽ phủ đề tài từ việc trong nước đến tình hình châu Âu, đặc biệt là thái dộ của Pháp với tình hình ở Ukraine.

Ảnh hưởng từ việc Anh rút khỏi châu Âu cũng sẽ giúp bà Le Pen kiếm phiếu khi người Pháp cũng không còn mặn mà gánh vác châu Âu. Việc ông Macron thất bại trong việc tìm giải pháp hòa bình ở Ukraine là một điểm trừ, việc giá xăng dầu trong nước tăng là điểm trừ tiếp theo cho chính quyền đương nhiệm.

Trong khi đó, các giải pháp bà Le Pen đưa ra trong cương lĩnh tranh cử lần này, như từ bỏ đề xuất rút nước Pháp ra khỏi định chế Liên minh châu Âu (EU) và Khu vực đồng tiền chung euro, nâng cao mức sống và tăng sức mua của người dân... lại là mối quan tâm lớn nhất của người Pháp trong cuộc bầu cử.

Còn Tổng thống Macron đã công bố chương trình hành động của nhiệm kỳ tới tập trung vào những vấn đề cần tiếp tục được ưu tiên cải cách là y tế công, giáo dục, giảm thuế và đặc biệt là kích thích thị trường lao động và tăng trưởng kinh tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử tổng thống Pháp 2022: Cả Macron và Le Pen đều ôm tự tin bước vào vòng 2