Thủ tướng Áo Karl Nehammer thừa nhận đã có cuộc gặp "khó khăn" với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào hôm 11.4

Sau khi gặp ông Putin, Thủ tướng Áo thừa nhận Nga đang chuẩn bị rất quyết tâm với cuộc chiến ở Ukraine

Anh Tú | 12/04/2022, 07:10

Thủ tướng Áo Karl Nehammer thừa nhận đã có cuộc gặp "khó khăn" với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào hôm 11.4

Ông Nehmamer là chính khách phương Tây đầu tiên trực tiếp gặp Tổng thống Putin kể từ khi Nga tiến quân vào Ukraine ngày 24.2. Chuyến thăm của ông đã chia rẽ ý kiến ​​giữa các nhà lãnh đạo EU, khi một số bày tỏ hoài nghi về việc tương tác với người đứng đầu Điện Kremlin.

Áo là thành viên Liên minh châu Âu ủng hộ các lệnh trừng phạt của khối 27 quốc gia chống lại Nga, mặc dù cho đến nay nước này vẫn phản đối việc cắt cung cấp khí đốt của Nga. Nước này trung lập về quân sự và không phải là thành viên của NATO.

Người phát ngôn của Nehammer cho biết hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện trong khoảng 75 phút tại dinh thự Novo-Ogaryovo của Putin gần Moscow. Cuộc đàm phán được nhà lãnh đạo Áo được mô tả là "rất trực tiếp, cởi mở và cứng rắn".

Trước khi đến thăm Nga, Nehammer đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở Kyiv và thăm thị trấn Bucha, nơi thi thể của những thường dân được tìm thấy rải rác trên các đường phố vài ngày sau khi quân đội Nga rút đi.

Nehammer cho biết: “Tôi đã đề cập đến các tội ác chiến tranh nghiêm trọng ở Bucha và những nơi khác và nhấn mạnh rằng tất cả những người chịu trách nhiệm về chúng phải chịu trách nhiệm".

Nhà lãnh đạo Áo cho biết ông Putin đã đổ lỗi cho người Ukraine "phải chịu trách nhiệm về những tội ác ở Bucha".

Thủ tướng Áo cho biết ông đã nêu vấn đề về hành lang sơ tán với ông Putin, sau nhiều lần nỗ lực sơ tán bị cản trở bởi các cuộc tấn công mà hai bên cáo buộc qua lại cho nhau. Các quan chức Ukraine cho biết một cuộc tấn công của Nga vào ga xe lửa Kramatorsk hôm thứ Sáu đã giết chết hàng chục người, trong đó có một số trẻ em. Còn Nga cho biết họ không phóng tên lửa đó mà cáo buộc chính Kyiv dàn dựng bôi nhọ Nga.

Ông Nehammer cho biết: “Tôi cũng đã nói rõ với Tổng thống Nga rằng nhu cầu khẩn cấp về các hành lang nhân đạo để mang nước uống và thực phẩm đến các thành phố bị bao vây và đưa phụ nữ, trẻ em và những người bị thương ra ngoài”.

Trong một cuộc họp ngắn ở Moscow sau cuộc họp, Nehammer nói rằng mình không "đặc biệt lạc quan", nói thêm rằng "cuộc tấn công (ở Ukraine) đang được chuẩn bị với quyết tâm".

Trong khi không mong đợi Putin sẽ thay đổi quan điểm của mình, Nehammer nói rằng điều quan trọng là phải đối mặt với ông ấy "với sự thật".

Nehammer nói: “Điều quan trọng là một cuộc trao đổi trực diện, gọi điện là một chuyện, nhưng các bạn thực sự cần phải nhìn vào mắt nhau, bạn cần nói về sự tàn khốc của chiến tranh,” Nehammer nói.

"Tất nhiên, khi bạn nói chuyện với ông ấy lần đầu tiên, lần thứ hai, thứ ba, chúng ta không thể mong đợi ông ấy thay đổi quan điểm của mình... Tôi không mong đợi điều đó. Nhưng điều quan trọng là phải đối mặt với Tổng thống Vladimir Putin mỗi ngày. Mỗi ngày trong chiến tranh là một ngày quá dài... cái chết là quá nhiều”.

Nhà lãnh đạo Áo gọi chuyến đi tới Moscow là “nhiệm vụ” của ông là phải vắt kiệt mọi khả năng để chấm dứt bạo lực ở Ukraine, diễn ra chỉ hai ngày sau khi ông tới Kyiv để hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Nehammer lưu ý rằng "cũng có thể nhận thấy rõ ràng rằng Tổng thống Nga vẫn tin tưởng" vào các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Nga và Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo một quan chức Áo nói với CNN, Putin đã không trả lời gì cả khi Nehammer chuyển lời cho Tổng thống Nga rằng Zelensky đã sẵn sàng cho một cuộc gặp trực tiếp với ông ta. Quan chức này cho biết có vẻ ông Putin quan tâm hơn đến việc tiếp tục các cuộc đàm phán đang diễn ra ở Istanbul.

Trước đó, tình báo Mỹ lại nói rằng Tổng thống Nga Putin đã không được các cố vấn cung cấp thông tin trung thực, họ đã quá sợ hãi để thông báo với ông ta về tình hình cuộc chiến tại Ukraine diễn biến xấu như thế nào. 

Cuối tháng 3, người phát ngôn Nhà Trắng, Kate Bedingfield nói rằng Mỹ có thông tin là Putin "cảm thấy quân đội Nga cung cấp thông tin không trung thực" và điều này đã dẫn đến "căng thẳng thường trực giữa Putin và các nhà lãnh đạo quân sự". Còn Người phát ngôn Lầu Năm góc, John Kirby gọi những đánh giá trên là "không mấy dễ chịu" bởi vì một Putin không được cung cấp thông tin trung thực có thể dẫn đến một nỗ lực "không chắc chắn" nhằm kết thúc cuộc chiến ở Ukraine thông qua hòa đàm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thắng Malaysia, Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết U.23 châu Á
22 phút trước Thể thao
Với chiến thắng thứ 2 liên tiếp, U.23 Việt Nam đã mở toang cánh cửa vào vòng tứ kết giải vô địch châu Á.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau khi gặp ông Putin, Thủ tướng Áo thừa nhận Nga đang chuẩn bị rất quyết tâm với cuộc chiến ở Ukraine