BBC dẫn nguồn tin từ một quan chức của tòa thị chính Moscow, Nga yêu cầu được giấu tên tiết lộ về kế hoạch B ứng phó khẩn cấp với COVID-19 và nhấn mạnh rằng kế hoạch phản ứng cứng rắn hầu như đã thực sự có hiệu lực.

BBC tiết lộ về kế hoạch B của thủ đô Moscow trong trường hợp lây lan mạnh COVID-19

Vũ Trung Hương | 05/03/2020, 09:10

BBC dẫn nguồn tin từ một quan chức của tòa thị chính Moscow, Nga yêu cầu được giấu tên tiết lộ về kế hoạch B ứng phó khẩn cấp với COVID-19 và nhấn mạnh rằng kế hoạch phản ứng cứng rắn hầu như đã thực sự có hiệu lực.

Theo BBC, sau khi xác định được bệnh nhân coronavirus đầu tiên ở Moscow, chính quyền thủ đô Nga đã chuyển sang thực hiện một kế hoạch cứng rắn nhằm mục đích ngăn chặn dịch bệnh.

Nếu số lượng các ca nhiễm bệnh bắt đầu tăng nhanh, Moscow sẽ thực hiện các biện pháp tương tự như tại tâm chấn của dịch - Vũ Hán, Trung Quốc. Thành phố sẽ bị cách ly. Trong trường hợp xấu nhất, tình trạng khẩn cấp sẽ được đưa ra: tất cả các dịch vụ vận tải công cộng và taxi sẽ bị dừng lại, lối vào và lối ra khỏi thủ đô sẽ bị đóng cửa, các cửa hàng sẽ được chuyển sang một phương thức hoạt động đặc biệt, các trạm an ninh sẽ xuất hiện tại các lối vào các khu có người dân bị bệnh, các đội tuần tra sẽ đi tuần và giờ giới nghiêm sẽ được ban hành.

Chính quyền thủ đô Moscow tuyên bố về sự tồn tại của 2 kế hoạch ứng phó với coronavirus. Kế hoạch A bao gồm các nỗ lực ngăn ngừa nhiễm trùng ở thủ đô, chủ yếu thông qua các thiết bị vệ sinh tại các sân bay. Nếu các trường hợp đầu tiên của coronavirus được phát hiện trong thành phố, kế hoạch B sẽ tự động có hiệu lực. Các nhà chức trách không xác nhận rằng điều này đã xảy ra, nhưng, theo các nguồn tin của BBC, kế hoạch phản ứng cứng rắn hầu như đã thực sự có hiệu lực. Theo kế hoạch B, cơ quan công nghệ thông tin phải phát triển và duy trì cơ sở dữ liệu của các khu vực lây nhiễm coronavirus. Sẽ nhập dữ liệu về nơi cư trú, làm việc và thăm bệnh nhân bị coronavirus thu được bằng cách sử dụng các công nghệ giám sát và công nghệ địa thông tin. Ngoài ra, tòa thị chính Moscow sẽ nhận được một danh sách những người đã tiếp xúc gần gũi với người nhiễm bệnh trong 14 ngày qua và sẽ phải gửi cho họ tin nhắn SMS. Căn hộ của tất cả bệnh nhân sau khi nhập viện phải được khử trùng. Theo tài liệu kế hoạch B, hàng xóm của họ sẽ bị cấm rời khỏi căn hộ và an ninh sẽ được thiết lập ở lối vào tòanhà. Bạn bè và người quen của những người nhiễm bệnh đã tiếp xúc với họ trong 14 ngày qua, bạn học của con cái họ, cũng sẽ bị cách ly. Các trường học nơi có trẻ em bị bệnh cũng phải được cách ly.

Khử trùng hoàn toàn nên được thực hiện trong các quán cà phê, trung tâm mua sắm và trung tâm thể dục, nơi những người bệnh và gia đình của họ đã từng đến. Kế hoạch cũng quy định về việc công bố kiểm dịch thành phố - các điều khoản và điều kiện áp dụng không được tiết lộ. Trong trường hợp này, tất cả các tổ chức giáo dục, bảo tàng, nhà hát, phòng triển lãm, rạp chiếu phim và các tổ chức khác sẽ bị đóng cửa. Các sự kiện thể thao sẽ bị cấm hoàn toàn, sân vận động và sân thể thao sẽ đóng cửa. Tài liệu quy định riêng rằng sau khi áp dụng kiểm dịch tất cả các hội chợ và thị trường, kể cả lễ hội Mùa Moscow, sẽ bị ngừng hoạt động. Các quan chức thành phố sẽ chuyển sang chế độ làm việc từ xa và chủ sở hữu cũng như người đứng đầu doanh nghiệp tư nhân sẽ được đề nghị làm điều tương tự.
Phòng khám thành phố sẽ được chuyển sang chăm sóc tại nhà.

Tàu điện ngầm sẽ được khử trùng 4 lần một ngày, xe buýt và xe điện bánh hơi - phải phun thuốc khử trùng tại các trạm cuối của tuyến đường và vào cuối ca. Các xe tham gia dịch vụ chia sẻ xe và xe taxi phải được vệ sinh mỗi ngày. Rác sinh hoạt từ các bãi tập kết sẽ được thu dọn thường xuyên hơn và cũng phải khử trùng nơi đặt thùng rác. Vật nuôi vô gia cư sẽ bị cô lập.

Các “Đội tuần tra xã hội” sẽ sử dụng nhiệt kế không tiếp xúc để đo nhiệt độ của người không có nơi ở cố định. Họ sẽ bị cấm sống tại các nhà ga và lối đi đường hầm sẽ bị cấm, nhưng chưa có tiết lộ về kiểm dịch đặc biệt đối với những người này.

Bộ thương mại và dịch vụ phải cung cấp dự trữ thực phẩm trong các cửa hàng và, nếu cần, chuyển sang một chế độ hoạt động đặc biệt.

Theo một quyết định đặc biệt, tại Moscow, có thể áp dụng tình trạng khẩn cấp - dừng hoạt động giao thông công cộng, cấm ra vào thành phố, áp đặt lệnh giới nghiêm và tuần tra trên đường phố. Hội đồng thành phố chưa biết trong những điều kiện cách ly nào có thể được áp dụng ở thủ đô. Theo một nhân viên của Tòa thị chính yêu cầu được giấu tên, chính quyền Moscow đang theo dõi sự phát triển của tình hình, vì không rõ virus sẽ hoạt động và lây lan như thế nào.

Quan chức giấu tên này nói thêm rằng một quyết định quy định các điều kiện đóng cửa thành phố để cách ly tại thủ đô sẽ được đưa ra ở cấp liên bang.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BBC tiết lộ về kế hoạch B của thủ đô Moscow trong trường hợp lây lan mạnh COVID-19