Sau khi Hàn Quốc phản đối cuộc tập trận bắn đạn thật của CHDCND Triều Tiên, em gái Kim Yo-jong của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu đả kích chính quyền Hàn Quốc rất thẳng thừng.

Em gái lãnh đạo Triều Tiên bảo vệ cuộc tập trận, chỉ trích Hàn Quốc

Mỹ Trinh | 04/03/2020, 19:04

Sau khi Hàn Quốc phản đối cuộc tập trận bắn đạn thật của CHDCND Triều Tiên, em gái Kim Yo-jong của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu đả kích chính quyền Hàn Quốc rất thẳng thừng.

Bộ Thống nhất liên Triều (của Hàn Quốc) ngày 4.3 nói Bộ không có bình luận đặc biệt nào về phát biểu của bà Kim. Nhưng người phát ngôn Yoh Sang-key của Bộ nói hai miền nên duy trì sự tôn trọng lẫn nhau khi làm việc hướng tới mục tiêu tác tạo hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Bà Kimchỉ tríchNhà Xanh

Trưa 2.3, Bình Nhưỡng đã phóng 2 quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ thành phố Wonsan ra vùng biển phía đông Triều Tiên. Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết hai quả tên lửa này đạt độ cao 35km và bay xa khoảng 240km, được phóng cách nhau 20 giây. Đấy là vụ thử vũ khí đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ tháng 11.2019.

Các lãnh đạo an ninh Hàn Quốc đã bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” với vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, và Seoul lập tức buộc tội Triều Tiên gây căng thẳng. Nhà Xanh (Phủ Tổng Thống Hàn Quốc) nói cuộc diễn tập này “không có lợi cho nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên”, và kêu gọi Bình Nhưỡng ngưng cuộc diễn tập.

Ngày 3.3, hãng thông tấn nhà nước KCNA của Triều Tiên đã phát tuyên bố đầu tiên của bà Kim ở vai trò Phó Chủ nhiệm Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, qua đó bà nhấn mạnh Triều Tiên có quyền tổ chức tập trận và bác bỏ sự lên án của Seoul.

Bà nói: “Cuộc diễn tập này không nhằm đe dọa bất kỳ ai. Huấn luyện là nhiệm vụ cơ bản của lực lượng vũ trang chịu trách nhiệm bảo vệ tổ quốc và là một hành động tự vệ”.

Bà khẳng định tuyên bố của Phủ Tổng thống Hàn Quốc “thật sự gây sốc”.Bà Kim còn nói Hàn Quốc không có quyền chỉ trích cuộc thử vũ khí của Triều Tiên, vì chính Hàn Quốc cũng có quyền tập trận riêng hoặc cùng quân Mỹ.

Bà nói: “Theo tôi được biết, miền Nam cũng ưng các cuộc tập trận chung và đang bận thực hiện những hành động ghê tởm như mua các phần cứng quân sự siêu hiện đại. Họ cần chuẩn bị về mặt quân sự nhưng lại buộc chúng ta ngưng các cuộc diễn tập quân sự. Không thể ngờ những hành vi kiểu gangster này là từ những người có đầu óc bình thường”.

Địa vị của "Công chúa Triều Tiên" sẽ còn thăng tiến mạnh

Tuần trước, Mỹ - Hàn tuyên bố hoãn cuộc tập trận chung hàng năm vốn dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 3 này, vì dịch COVID-19 bùng phát ở Hàn Quốc, và Tổng thống Moon Jae-in của Hàn Quốc đã đề nghị hợp tác với Triều Tiên để chống dịch.

Triều Tiên đã đóng cửa biên giới để chống dịch COVID-19 và cho đến nay chưa xảy ra ca nhiễm nào ở nước này. Giới truyền thông nhà nước tiếp tục tuyên truyền các biện pháp chống dịch và giữ gìn vệ sinh. Theo KCNA, đích thân ông Kim cảnh báo “những hậu quả nghiêm trọng” nếu dịch tràn vào Triều Tiên.

Bà Kim nói cuộc tập trận chung này bị hủy vì dịch COVID-19 lan khắp Hàn Quốc và “quyết định này có thể không bao giờ do chủ Nhà Xanh đưa ra, vì họ thờ ơ với hòa bình, hòa giải và hợp tác. Chúng tôi chờ xem miền Nam sẽ nói gì, nếu chúng tôi đề nghị họ ngưng tập trận chung”.

Bà Kim không nói gì về Tổng thống Moon của Hàn Quốc, chỉ nói thêm: “Phản ứng của miền Nam thật đáng tiếc và gây thất vọng, nhưng may mắn không là tuyên bố trực tiếp của vị tổng thống”.

Người em gái của ông Kim từng được ghi nhận là một bộ mặt bồ câu làm thân với Hàn Quốc. Bà từng thu xếp cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa anh trai bà với Tổng thống Moon hồi năm 2018, và bà thay mặt anh trai thăm Seoul.

Bà được ghi nhận là một người đưa tin thân thiện, mềm mại khi là đặc sứ Triều Tiên qua Hàn Quốc dự khán Olympic mùa đông PyeongChang 2018, từ đó hai miền có những hoạt động ngoại giao làm ấm lên quan hệ lâu nay bị chia rẽ.

Các nhà phân tích nói việc công bố một tuyên bố chính trị của bà Kim đã khẳng định vai trò chính của bà trong bộ máy chính quyền dưới tay anh ruột bà. Hồi đầu năm nay, bà Kim được chỉ định làm Phó Chủ nhiệm Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. Theo các quan chức Hàn Quốc, về thực chất thì bà là lãnh đạo Ban này.

Bà Kim, trong độ tuổi 30, còn là ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị và bà cũng đã trúng cử đại biểu Quốc hội Triều Tiên hồi năm 2019. Bà là một trong những cố vấn thân cận của ông Kim, thường xuất hiện cùng anh ruột trong các ảnh chụp.

Nhà phân tích Go Myong-hyun ở Viện Nghiên cứu chính sách Asan, nói: “Khi cử một người như bà Kim Yo-jong lên án chính quyền Hàn Quốc, Bình Nhưỡng đang tăng sức ép. Và nếu bà ấy tiếp tục đưa ra những lời lên án Mỹ trực tiếp, thì đó sẽ là sự xác nhận bà ấy đã trở thành người quyền lực thứ hai, chỉ sau anh trai bà”.

Nhà phân tích Cheong Seong-chang ở Viện Sejong (Hàn Quốc) nói tuyên bố của bà Kim “thể hiện địa vị và tầm ảnh hưởng của bà ấy đã được mở rộng đến cấp độ bà có thể trình bày ý kiến công khai và vượt quá vai trò giúp Chủ tịch Kim ở mảng hoạt động công khai của ông ấy”.

Lãnh đạo Triều Tiên cũng dọa sẽ sớm trình làng "vũ khí chiến lược mới"

Trước đó vào ngày 3.3, giới truyền thông Triều Tiên đăng ảnh lãnh đạo Kim giám sát một cuộc diễn tập “phóng pháo tầm xa”, và ông tuyên bố hài lòng việc “pháo binh đã được chuẩn bị kỹ để phản ứng nhanh trong bất kỳ tình huống nào, thực hiện hoàn hảo nhiệm vụ dùng hỏa lực chiến đấu” .Ngày 29.2, Triều Tiên nói ông Kim cũng chỉ huy một cuộc diễn tập pháo kích nhằm kiểm tra tinh thần sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị quân.

Theo hãng tin AP,các cuộc diễn tập liên tiếp này nhằm để ông Kim phô trương sức mạnh. Trong thông điệp đầu năm 2020, ông Kim cảnh báo Triều Tiên sẽ sớm trình làng một “vũ khí chiến lược mới mà thế giới phải thất kinh”.

Ông Kim đã tuyên bố Triều Tiên không còn phải tự trói mình vào quyết định ngưng thử nghiệm vũ khí hạt nhân (VKHN) và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Triều Tiên chưa nối lại các cuộc thử VKHN và tên lửa tầm xa, từ sau khi ông Kim tự cam kết ngưng các hoạt động này hồi tháng 4.2018.

Hãng tin Mỹ nhắc vụ diễn tập này diễn ra vài ngày sau dịp kỷ niệm cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều ở thủ đô Hà Nội của Việt Nam hồi tháng 2. 2019. Cuộc gặp lần hai này giữa ông Kim với Tổng thống Mỹ Donald Trump bất thành, vì hai bên không đạt đến thỏa thuận về cách phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, hoặc khi nào thì nới lỏng lệnh cấm vận Triều Tiên mà LHQ ban hành theo đề nghị của Mỹ.

Vụ phóng tên lửa mới nhất cũng tiếp sau khi kết thúc thời hạn chót mà Triều Tiên đưa ra: đến cuối năm 2019 Mỹ phải đưa ra những nhượng bộ mới.

Triều Tiên cũng đã kêu gọi Hàn Quốc phớt lờ lệnh cấm vận quốc tế, tăng cường quan hệ kinh tế liên Triều nhưng Seoul bác. Và cũng đã không còn những cuộc tiếp xúc giữa quan chức Hàn -Triều.

Mỹ Trinh (theo AP, Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Không để người dân thiếu nước
35 phút trước Bảo vệ môi trường
Trước tình hình thiếu nước ngọt do ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã triển khai linh hoạt các biện pháp ứng phó nhằm bảo đảm cho hoạt động sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Em gái lãnh đạo Triều Tiên bảo vệ cuộc tập trận, chỉ trích Hàn Quốc