Cơ quan giám sát quyền riêng tư dữ liệu của Ý đã ra lệnh cho TikTok để chặn tài khoản bất kỳ người dùng nào ở Ý không thể xác minh được độ tuổi sau cái chết của bé gái 10 tuổi sử dụng ứng dụng chia sẻ video ngắn.

Bé gái 10 tuổi chết vì tham gia thử thách, Ý yêu cầu TikTok chặn người dùng không rõ độ tuổi

Nhân Hoàng | 23/01/2021, 18:16

Cơ quan giám sát quyền riêng tư dữ liệu của Ý đã ra lệnh cho TikTok để chặn tài khoản bất kỳ người dùng nào ở Ý không thể xác minh được độ tuổi sau cái chết của bé gái 10 tuổi sử dụng ứng dụng chia sẻ video ngắn.

Cơ quan quản lý cho biết TikTok dù đã cam kết cấm trẻ em dưới 13 tuổi đăng ký tài khoản nhưng có thể vẫn dễ dàng lách quy tắc này. Do đó, họ cho biết TikTok phải chặn các tài khoản người dùng chưa được xác minh độ tuổi cho đến ít nhất là ngày 15.2 để chờ thông tin thêm.

Nữ phát ngôn viên của TikTok ở Ý cho biết công ty đang phân tích thông tin liên lạc nhận được từ cơ quan có thẩm quyền.

Quyền riêng tư và an toàn là ưu tiên tuyệt đối của TikTok. Chúng tôi không ngừng nỗ lực để củng cố các chính sách, quy trình và công nghệ của mình để bảo vệ cộng đồng chúng tôi và người dùng trẻ tuổi nói riêng”, cô viết trong một bình luận qua email.

Thuộc sở hữu của Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc), TikTok đã nhanh chóng trở nên phổ biến trên khắp thế giới, đặc biệt là ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Phán quyết được đưa ra sau khi bé gái chết vì ngạt thở ở thành phố Palermo trong vụ việc gây chấn động nước Ý.

Em gái phát hiện ra cô bé 10 tuổi bất tỉnh trong phòng tắm cùng với smartphone. Gia đình lập tức đưa bé đến bệnh viện ở thành phố Palermo nhưng mọi chuyện đã quá muộn.

Cha mẹ cô bé cho biết con gái đã tham gia thử thách ngạt thở (Blackout Challenge) trên TikTok, quàng một chiếc thắt lưng quanh cổ và nín thở trong khi ghi hình chính mình trên smartphone.

Thử thách ngạt thở vốn được lan truyền trên mạng xã hội trong năm 2020, gồm cả TikTok, đòi hỏi người chơi phải thực hiện một số hành động gây ngạt để rơi vào trạng thái ngất xỉu tạm thời.

TikTok là thế giới của con gái tôi. Và YouTube nữa. Đó là cách con gái tôi đã dành thời gian của mình”, Angelo Sicomero, cha của bé gái nói với tờ Corriere della Sera hôm 23.1.

be-gai-10-tuoi-chet-vi-tham-gia-thu-thach-y-bat-tiktok-chan-nguoi-dung-khong-ro-do-tuoi.jpg
Bé gái 10 tuổi chết vì tham gia thử thách ngạt thở gây rúng động nước Ý

Các công tố viên đã mở một cuộc điều tra về khả năng xúi giục tự tử và đang xem xét liệu ai đó đã mời cô bé tham gia thử thách hay không.

Cơ quan giám sát đã quyết định can thiệp như một vấn đề khẩn cấp sau trường hợp khủng khiếp của một bé gái 10 tuổi từ Palermo”, nhà chức trách nói.

Nhà chức trách cho biết TikTok đã bị cấm "xử lý thêm dữ liệu người dùng mà không có sự chắc chắn tuyệt đối về độ tuổi và tuân thủ các quy định liên quan đến yêu cầu về độ tuổi".

Một quan chức cho biết điều này có nghĩa là người dùng tài khoản chưa được xác minh sẽ không thể tải video lên hoặc tương tác với những người khác trên TikTok nữa.

Sau cái chết của bé gái 10 tuổi, nhiều người kêu gọi các mạng xã hội có những biện pháp kiểm soát, quản lý nội dung và người dùng tốt hơn.

Licia Ronzulli, Chủ tịch Ủy ban quốc hội Ý về Bảo vệ trẻ em, tuyên bố: “Mạng xã hội không thể trở thành một khu rừng tạp nham, muốn đăng tải gì cũng được”.

Vào tháng 12.2020, Cơ quan giám sát quyền riêng tư dữ liệu của Ý bày tỏ sự quan ngại với TikTok về một loạt vi phạm, bao gồm cả cáo buộc công ty Trung Quốc đã không bảo vệ trẻ vị thành niên.

Bài liên quan
Bé gái thiệt mạng vì học theo trò treo cổ trên YouTube, cơ quan chức năng làm gì để dọn sạch video độc hại?
Chỉ 3 phút không có mặt phụ huynh, bé gái 5 tuổi dùng vải voan treo cổ trong phòng ngủ theo hướng dẫn trên YouTube và không qua khỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé gái 10 tuổi chết vì tham gia thử thách, Ý yêu cầu TikTok chặn người dùng không rõ độ tuổi