Ông Donald Trump chỉ còn một ngày ở Nhà Trắng và TikTok vẫn tồn tại trong các cửa hàng ứng dụng Google, Apple dù thuộc sở hữu của Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc).

Ông Biden giải bài toán hóc búa về TikTok của Trump ra sao?

Nhân Hoàng | 20/01/2021, 00:00

Ông Donald Trump chỉ còn một ngày ở Nhà Trắng và TikTok vẫn tồn tại trong các cửa hàng ứng dụng Google, Apple dù thuộc sở hữu của Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc).

Việc chưa thể cấm TikTok trong các cửa hàng ứng dụng hoặc buộc ByteDance phải bán TikTok cho công ty Mỹ là thất bại với Trump vì
ông từng bị nhiều người dùng ứng dụng này chơi khăm trong chiến dịch tái tranh cử của mình.

Cụ thể hơn, hàng ngàn người dùng TikTok tìm cách giảm số người tham dự buổi vận động tranh cử của ông Donald Trump hôm 20.6.2020 tại thành phố Tulsa, tiểu bang Oklahoma, bằng cách đặt hàng ngàn vé trực tuyến rồi không đến. Tổng thống Mỹ rất tức giận vì bị chơi khăm.

Đó là một phần của chính sách kinh tế với Trung Quốc mà Joe Biden sẽ kế thừa.

ByteDance vẫn phải thông qua Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) nhưng các cuộc đàm phán liên quan đến TikTok bị lùi lại bởi những cân nhắc chính trị ở cả Mỹ (hậu quả sau bầu cử) và Trung Quốc (Jack Ma và tất cả công ty mà ông đại diện).

Oracle và Walmart vẫn cam kết với thỏa thuận vào tháng 9.2020, được ông Trump khen ngợi, nhưng không thực sự có vai trò trong các cuộc thảo luận với CFIUS.

TikTok sẽ tiếp tục đứng đầu hoặc gần như đứng đầu các cửa hàng ứng dụng và vẫn chưa xóa bỏ chức danh tạm quyền của CEO Vanessa Pappas.

Biden thi thoảng nói chuyện cứng rắn với Trung Quốc, kể cả khi về bảo mật dữ liệu, nhưng các quy định chính sách cụ thể của ông rất ít phù hợp với trường hợp TikTok.

Ông Biden sẽ duy trì hay hủy bỏ các lệnh hành pháp của Trump liên quan đến ByteDance cùng các công ty công nghệ Trung Quốc khác như Alipay, WeChat, Xiaomi? Điều gì xảy ra với các lệnh cấm tương ứng của Bộ Thương mại Mỹ? Các mức thuế mới sẽ được đề xuất? Hay Biden sẽ chỉ cố gắng nhận được sự nhượng bộ từ Trung Quốc, bao gồm cả các vấn đề công nghệ, bằng cách đề nghị loại bỏ thuế quan được đưa ra trong thỏa thuận "Giai đoạn 1" của Trump mà không bao giờ có giai đoạn 2?

Có sự đồng thuận của lưỡng đảng trong Quốc hội về các mối đe dọa từ các công ty Trung Quốc như ByteDance (cho dù có chính đáng hay không).

Các quyết định của Biden liên quan đến TikTok có thể cho chúng ta sớm thấy được chiến lược với Trung Quốc của ông.

ong-biden-giai-quyet-bai-toan-hoc-bua-voi-tiktok-cua-trump-ra-sao.png
Ông Biden sẽ không đấu tranh cho lệnh cấm TikTok của Trump?

Theo các chuyên gia, ông Biden sẽ không đấu tranh cho lệnh cấm TikTok của Trump sau khi tổng thống sắp mãn nhiệm kéo dài thời hạn khởi kiện.

Cuộc chiến kéo dài nhiều tháng của Tổng thống Trump để cấm TikTok có vẻ sẽ kết thúc trong thất bại.

Chính quyền Trump đã đồng ý kéo dài thời gian biểu cho một vụ kiện vượt quá thời điểm ông rời nhiệm sở, một động thái chuyển vấn đề cho Tổng thống đắc cử Joe Biden, người mà theo các chuyên gia, không có khả năng đấu tranh cho nó.

TikTok đã đệ đơn kiện vào tháng 9.2020 để ngăn lệnh hành pháp của Trump cấm tải xuống ứng dụng mà ông đã ký trong khi vận động tái tranh cử. Trump tuyên bố mối quan hệ của TikTok với Trung Quốc đe dọa an ninh quốc gia.

Mới đây, cả hai bên đã đồng ý kéo dài thời hạn nộp hồ sơ đến ngày 18.2.2021. Thời hạn trước đó là ngày 19.1, một ngày trước khi Biden sẽ kế nhiệm Trump làm Tổng thống Mỹ.

Các chuyên gia thân cận với nhà ra quyết định ở Washington cho rằng điều này báo hiệu sự kết thúc của vụ kiện, nói rằng họ nghi ngờ chính quyền Biden sẽ quyết tâm đấu tranh cho lệnh cấm và có thể hủy bỏ lệnh hành pháp từ Trump.

Tiến sĩ Steven Buckley của Đại học West of England (Anh), người nghiên cứu chính trị Mỹ và các tương tác của nó với công nghệ, nói rằng rất ít có khả năng chính quyền mới sẽ theo đuổi hành động trực tiếp hơn nữa với TikTok.

Steven Buckley nói vụ kiện "phản ánh một xu hướng trong cách tiếp cận của Trump với lĩnh vực kinh doanh công nghệ và truyền thông, đó là ông sẽ đe dọa sẽ kiện, gây ồn ào về nó và sau đó khi mọi người không còn chú ý thì rút lui".

Billy Easley, người làm việc về chính sách công nghệ tại American for Prosperity, một tổ chức tư vấn của Washington, đồng quan điểm: “Lệnh cấm TikTok là quyết định chính sách được coi kém hiệu quả”. Ông nói không có gì ngạc nhiên khi một tòa án Mỹ đã tạm dừng lệnh cấm của Trump vào tháng 9.2020 ngay trước khi nó có hiệu lực.

Theo Billy Easley, không có ông Trump trong Nhà Trắng sẽ có rất ít sự thèm muốn để đàn áp TikTok.

"Chính quyền Biden sẽ có những câu hỏi lớn mà họ phải trả lời liên quan đến các vấn đề Mỹ - Trung và chính sách công nghệ. Tôi nghi ngờ TikTok sẽ đứng đầu danh sách của họ. Đó là một danh sách dài", ông nhận xét.

Anupam Chander, Giáo sư luật và công nghệ tại Đại học Georgetown, cảnh báo về mối đe dọa từ phán quyết Schrems II của Liên minh châu Âu. Điều này đặt ra các yêu cầu nghiêm ngặt hơn với các công ty chuyển dữ liệu của công dân EU ra bên ngoài khối. Anupam Chander gọi đây là một "cuộc khủng hoảng ngay lập tức" với công nghệ Mỹ.

Bất kỳ ai được ông Biden bổ nhiệm giám sát chính sách công nghệ cũng sẽ phải tính đến những tác động lâu dài của các động thái mà các nền tảng truyền thông xã hội đã thực hiện để hạn chế mức độ phát triển ngôn từ kích động thù địch trên ứng dụng của họ.

Chính quyền Biden cũng sẽ đấu tranh với Mục 230, một điều luật đã có từ 25 năm tuổi mà các công ty truyền thông xã hội viện dẫn để tranh luận rằng không chịu trách nhiệm về những gì người dùng đăng trên nền tảng của mình.

Vụ bạo loạn khiến 5 người chết ở Điện Capitol hôm 6.1, bùng phát từ cuộc biểu tình được tổ chức và khuếch đại trên mạng xã hội, đã làm tăng cường cuộc tranh luận đó.

Tiến sĩ Steven Buckley cho biết thêm: "Tôi có thể thấy một tình huống mà TikTok được xếp vào cuộc thảo luận lớn hơn trên Đồi Capitol về cách thức công nghệ lớn đang ảnh hưởng đến xã hội".

Bài liên quan
Xem trào lưu video gấp cờ Trump và chúc mừng Biden, Tổng thống Mỹ hẳn càng muốn triệt TikTok
Những người trẻ tuổi từng ủng hộ Tổng thống Donald Trump đang đăng trên TikTok video gấp lá cờ Trump 2020 và chúc ông Joe Biden may mắn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden giải bài toán hóc búa về TikTok của Trump ra sao?