Một bé trai quê ở Phú Yên được các bác sĩ ở đây chẩn đoán bị lao phổi nên chuyển đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), nhưng không ngờ bé mắc phải căn bệnh lạ suýt vỡ động mạch phổi gây tử vong.

Bé trai 11 tuổi suýt tử vong vì bác sĩ chẩn đoán nhầm bệnh

Hồ Quang | 22/08/2018, 12:57

Một bé trai quê ở Phú Yên được các bác sĩ ở đây chẩn đoán bị lao phổi nên chuyển đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), nhưng không ngờ bé mắc phải căn bệnh lạ suýt vỡ động mạch phổi gây tử vong.

Ngày 22.8, bác sĩ Nguyễn Minh Trí Việt - Trưởng khoa tim mạch, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho hay bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnnh nhi mắc phải căn bệnh lạ suýt vỡ động mạch phổi gây tử vong mà trước đó các bác sĩ chẩn đoán nhầmbệnh lao phổi.

Theo bác sĩ Việt, bé trai này 11 tuổi quê ở tỉnh Phú Yên bất ngờ bị ho ra máu với lượng nhiều nên được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên để thăm khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bé bị lao phổi nên chuyển đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Tại đây, bệnh nhân được làm đầy đủ các xét nghiệm xác định lao nhưng kết quả âm tính, CT scan ngực nghi ngờ u thùy dưới phổi phải nên chuyểnBệnh viện Nhi đồng 2.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng 2 tiến hành cho chụp lại CT Scan ngực thì phát hiện thấy túi phình động mạch phổi ở thùy dưới phổi phải, kích thước 20x18mm.

“Chúng tôi tiến hành làm đầy đủ các xét nghiệm để tìm nguyên nhân gây giãn động mạch phổi. Kết quả khám lâm sàng và xét nghiệm gợi ý bệnh nhân mắc chứng bệnh Behçet. Đây là bệnh tự miễn hiếm gặp gây nên nhiều biểu hiện trong đó có giãn động mạch phổi”, bác sĩ Việt chia sẻ và cho biết túi phình của bệnh nhi quá lớn đang có nguy cơ bị vỡ gây xuất huyết phổi nên các bác sĩ tiến hành can thiệp ngay, nếu không bệnh nhân tử vong.

“Hiện sau khi thông tim can thiệp đóng túi phình bằng dụng cụ, tình trạng bệnh nhân ổn định”, bác sĩ Việt cho biết thêm.

Theo bác sĩ Việt, bệnh Behçet là một bệnh lý tự miễn hiếm gặp gây viêm mạch máu hệ thống, dẫn đến tổn thương da, niêm mạc và các cơ quan nội tạng như đường tiêu hóa, phổi, cơ xương, thần kinh. Bệnh có thể gây tử vong do vỡ phình mạch máu, đặc biệt là động mạch phổi, hoặc gây nên biến chứng thần kinh nghiêm trọng nên cần phải phải được phát hiện và điều trị sớm. Hiện tại, nhờ sự phát triển của thông tim can thiệp nên những ca bệnh phình động mạch phổi đã được can thiệp tích cực sớm, giảm thiểu đáng kể nguy cơ vỡ túi phình và giúp bệnh nhi có cuộc sống bình thường.

Hồ Quang
Bài liên quan
Phẫu thuật lấy mắt xích máy cưa trong bụng bệnh nhân
Ngày 8.4, Bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp đã phẫu thuật thành công cứu bệnh nhân bị mắt xích máy cưa trong ổ bụng hơn 2 tuần do tai nạn lao động hy hữu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai 11 tuổi suýt tử vong vì bác sĩ chẩn đoán nhầm bệnh