Đang ăn cơm với thịt heo, người đàn ông 51 tuổi bất ngờ bị nghẹn rồi sặc ói ra ngoài và cảm thấy khó chịu ở vùng cổ họng. Sau đó bệnh nhân đau ở ngực, khó thở rồi ngất lịm phải chuyển đến bệnh viện cấp cứu.

Nhập viện cấp cứu vì ăn thịt heo bị mắc lại ở thực quản

Hồ Quang | 21/08/2018, 16:52

Đang ăn cơm với thịt heo, người đàn ông 51 tuổi bất ngờ bị nghẹn rồi sặc ói ra ngoài và cảm thấy khó chịu ở vùng cổ họng. Sau đó bệnh nhân đau ở ngực, khó thở rồi ngất lịm phải chuyển đến bệnh viện cấp cứu.

Trong lúc đang dùng bữa cơm tối với món thịt heo kho cùng với gia đình, ông N.V.H. (51 tuổi, ngụ ở Bình Phước) bất ngờ cảm thấy khó nuốt. Sau đó, ông H. bị mắc nghẹn, không nuốt thêm gì nữa nên ông liền lấy nước lọc uống vào thì liền bị sặc và ói ra ngoài.

Lúc này ông H. cảm thấy khó chịu vùng cổ họng, đau ngực sau xương ức rồi khó thở và ngất lịm, gia đình hoảng hốt liền đưa ông đến một bệnh viện đa khoa trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Ngày 21.8 bác sĩLê Xuân Đức - người trực tiếp điều trị cho ông H. cho hay nguyên nhân gây ra tình trạng đau ngực, khó thở ở bệnh nhân này là do một miếng thịt heo có kích thước khá lớn với đường kính lên đến 5cm bị mắc kẹt ở dưới thực quản của bệnh nhân.

Bác sĩ Đức cho biết trước đó khi nghe người nhà bệnh nhân khai báo tình trạng bệnh, các bác sĩ đã nghi ngờ bệnh nhân bị hóc dị vật vào đường thở trong lúc ăn cơm. Ngay lập tức, bác sĩ đã tiến hành thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng thì phát hiện một phần thức ăn bị vướng tại 1/3 dưới thực quản của bệnh nhân. Các bác sĩ đã tiến hành nội soi để gặp dị vật trên ra khỏi thực quản của bệnh nhân.

“Đây là một trường hợp đặc biệt, bởi phần dị vật là khối thức ăn khá lớn đã bị vỡ nát nên gây khó khăn khi thực hiện thủ thuật này. Chúng tôi phải chia dị vật ra thành nhiều phần nhỏ, sau hơn 45 phút ê-kíp bác sĩ đã gắp hoàn toàn phần thức ăn ra khỏi thực quản cho người bệnh. Dị vật mà chúng tôi lấy ra là một miếng thịt heo có đường kính khoảng 5cm đã bị vữa trong thực quản. Hiện sau khi gắp dị vật ra, bệnh nhân đã nuốt lại bình thường, cảm thấy hết tức ngực sau xương ức, hơi thở đều”, bác sĩ Đức chia sẻ và cho biết thêm bệnh nhân H. còn bị hẹp 1/3 dưới thực quản do bị co thắt thực quản nên được bác sĩ đề nghị kiểm tra nội soi định kỳ 6 tháng/ lần, nếu hẹp càng lớn thì phải sử dụng phương pháp nong thực quản.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Đức khuyến cáo người dân khi ăn uống phải rất cẩn thận, không được ăn vội vàng, tránh sự căng thẳng trong bữa ăn. Khi mắc phải dị vật không được tự ý dùng các phương pháp dân gian mà phải đưa ngay đến các cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời, hạn chế những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

“Ăn vội và không nhai kĩ, nuốt thức ăn dạng hình khối, thịt, xương sụn cứng… không cẩn thận để tâm trong bữa ăn có thể dẫn đến những tình huống tương tự. Trong trường hợp này nếu không điều trị kịp thời có thể bị viêm thực quản và đường hô hấp, gây ra nhiễm trùng hô hấp trào ngược về sau”, bác sĩ Đức nói.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhập viện cấp cứu vì ăn thịt heo bị mắc lại ở thực quản