Ruột non thủng 3 vị trí, xì phân vào ổ bụng gây nhiễm trùng nặng, bé trai được các bác sĩ phát hiện chuỗi hạt kim loại nhỏ kèm đai ốc và một miếng nam châm hình chữ nhật dài 2cm, rộng 1cm nằm trong ổ bụng.

Bé trai 6 tuổi bị thủng ruột non, xì phân… vì nuốt xâu chuỗi kim loại

Hồ Quang | 02/03/2021, 13:25

Ruột non thủng 3 vị trí, xì phân vào ổ bụng gây nhiễm trùng nặng, bé trai được các bác sĩ phát hiện chuỗi hạt kim loại nhỏ kèm đai ốc và một miếng nam châm hình chữ nhật dài 2cm, rộng 1cm nằm trong ổ bụng.

Sau 3 ngày liên tục bị ói, không đi cầu được kèm bụng trướng hơi, sốt, bé trai 6 tuổi được người nhà chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM).

Các bác sĩ ở đây đã tiến hành xét nghiệm, kiểm tra phát hiện bệnh nhi bị tắc ruột kèm dị vật cản quang trong ổ bụng. Nghi ngờ dị vật, các bác sĩ gặng hỏi gia đình, nhưng không ai biết dị vật này là gì và bé đã nuốt từ khi nào.

be-trai-6-tuoi-bi-thung-ruot-non-xi-phan-vi-nuot-xau-chuoi-kim-loai-hinh-anh-2.png
Qua chụp phim cho thấy, bệnh nhi bị tắc ruột kèm dị vật cản quang trong ổ bụng - Ảnh: N.T

ThS.BS Lê Thọ Đức – Bệnh viện Nhi đồng 2 (phẫu thuật viên ca mổ), cho biết sau khi tiến hành hồi sức cấp cứu, các bác sĩ đã chuẩn bị phẫu thuật ngay trong đêm, nếu không nguy cơ bệnh nhi tử vong.

Trong quá trình phẫu thuật, ê kíp phát hiện ruột non của bệnh nhi bị thủng 3 vị trí, xì phân vào ổ bụng gây nhiễm trùng nặng. Sau 2 giờ phẫu thuật, dị vật được loại bỏ, vị trí ruột thủng được khâu kín, ổ bụng được bơm rửa sạch và dẫn lưu.

be-trai-6-tuoi-bi-thung-ruot-non-xi-phan-vi-nuot-xau-chuoi-kim-loai-hinh-anh.png
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật khẩn cấp để lấy dị vật kịp thời cứu cháu bé- Ảnh: N.T

"Dị vật được lấy ra là một chuỗi hạt kim loại nhỏ kèm đai ốc và một miếng nam châm hình chữ nhật dài 2cm, rộng 1cm. Miếng nam châm hút các mảnh kim loại gây tắc nghẽn ruột và hoại tử, thủng ruột”, bác sĩ Đức cho hay.

"Sau quá trình điều trị tích cực, đến sáng nay (2.3), sức khỏe bệnh nhi đã ổn định”, bác sĩ Đức cho biết thêm.

be-trai-6-tuoi-bi-thung-ruot-non-xi-phan-vi-nuot-xau-chuoi-kim-loai-hinh-anh-1(1).png
Dị vật được lấy ra là một chuỗi hạt kim loại nhỏ kèm đai ốc và một miếng nam châm hình chữ nhật dài 2cm, rộng 1cm - Ảnh: N.T

Theo bác sĩ Đức đây không phải lần đầu tiên bệnh viện này tiếp nhận những ca bệnh như trên. “Các bậc phụ huynh phải cẩn thận khi mua đồ chơi cho con em mình, đặc biệt là các đồ chơi sắc nhọn, đồ chơi bằng pin nhỏ, đồ chơi bằng nam châm… đồng thời, rà soát môi trường xung quanh trẻ để đảm bảo an toàn. Những trường hợp nghi ngờ nuốt dị vật, đau bụng, nôn ói… cần được đưa tới kiểm tra tại các cơ sở y tế tin cậy”, bác sĩ Đức khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai 6 tuổi bị thủng ruột non, xì phân… vì nuốt xâu chuỗi kim loại