Trong lúc đang đứng máy để cuộn các cọng dây kẽm, nam công nhân ngủ gật đã bị các cọng kẽm quấn chặt vào cổ tay trái khiến bàn tay tím tái và tổn thương nghiêm trọng.

Nam công nhân ngủ gật bị dây kẽm siết suýt mất tay

Hồ Quang | 02/03/2021, 10:22

Trong lúc đang đứng máy để cuộn các cọng dây kẽm, nam công nhân ngủ gật đã bị các cọng kẽm quấn chặt vào cổ tay trái khiến bàn tay tím tái và tổn thương nghiêm trọng.

Sáng 2.3, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM cho hay vừa tiếp nhận và điều trị một trường hợp bị tai nạn lao động hy hữu do dây kẽm quấn vào cổ tay trái siết chặt suýt đứt lìa bàn tay.

nam-cong-nhan-ngu-gat-bi-day-kem-siet-suyt-mat-tay-hinh-anh(1).png
Cổ tay trái của bệnh nhân bị các dây kẽm quấn siết chặt khiến vùng bàn tay - ngón tay tím, thiếu máu nuôi toàn bộ...- Ảnh: BVCC

Bác sĩ Huỳnh Quang Tuyến – Khoa vi phẫu tạo hình, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM cho biết, bệnh nhân rơi vào hoàn cảnh trên là anh P.V.L.(29 tuổi, ngụ huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) được chuyển đến bệnh viện vào sáng 27.2 trong tình trạng có 1 vòng siết chặt ở cổ tay trái và hết 1 vòng chu vi cổ tay, dây kẽm siết đã được tháo; vùng bàn tay - ngón tay tím, thiếu máu nuôi toàn bộ; bàn tay, ngón tay lạnh, mất chức năng vận động và cảm giác.

Theo người nhà bệnh nhân, anh L. là công nhân làm việc tại một công ty ở địa phương. Do làm việc cả ngày thấm mệt và buồn ngủ, đến khuya 26.2, trong lúc đang đứng máy để cuộn các cọng dây kẽm (cọng kẽm như lưới B40) lại thành 1 cuộn to, bất ngờ anh L.ngủ gật đã để các cọng kẽm quấn vào tay làm siết chặt cổ tay. Lúc này quá đau đớn, anh L. hoảng hồn hét lớn kêu cứu thì được các đồng nghiệp đến tắt máy, cắt cuộn dây kẽm quấn vào cổ tay. Mọi người ở đây tiến hành giải ép cuộn dây kẽm đang siết chặt cổ tay bệnh nhân ra ngoài. Sau khoảng 90 phút đã tháo hết cuộn dây kẽm ra khỏi cổ tay bệnh nhân và chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM.

nam-cong-nhan-ngu-gat-bi-day-kem-siet-suyt-mat-tay-hinh-anh-1.png
Kết quả kiểm tra cho thấy , bệnh nhân bị gãy trật khớp cổ tay trái, dập tắc bó mạch thần kinh trụ, dập động mạch quay... Ảnh: BVCC

Bác sĩ Tuyến cho biết, kết quả chụp X.quang cho thấy, bệnh nhân L. bị gãy trật khớp cổ tay trái, dập tắc bó mạch thần kinh trụ, dập động mạch quay, dập thần kinh giữa, nhổ dập nát nguyên uỷ các gân-cơ gân duỗi các ngón, dập siết cổ tay – bàn tay tím giờ thứ 8.

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật, cắt lọc,thám sát, xuyên kim khóa cố định khớp cổ tay bằng 2 đinh kirschner, nối vi phẫu tận – tận động mạch trụ, giải phóng bao ngoài động mạch quay, giải ép và giải phóng bao ngoài thần kinh quay, thần kinh trụ, thần kinh giữa. Sau đó cắt lọc gân, cơ duỗi, khâu nối gân duỗi và giải ép khoang mu bàn tay.

“Hiện sau 3 ngày phẫu thuật, bàn tay trái của bệnh nhân hồng ấm, có cảm giác một phần, cử động nhẹ. Các ngón tay bệnh nhân hồng ấm, có cảm giác một phần, gấp nhẹ được các ngón, vết thương không có dấu hiệu nhiễm trùng”, bác sĩ Tuyến cho hay.

nam-cong-nhan-ngu-gat-bi-day-kem-siet-suyt-mat-tay-hinh-anh-2.png
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật để cứu bàn tay của bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Theo BS.CK 2 Võ Hòa Khánh – Trưởng phòng quản lý chất lượng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM đây là một trường hợp rất hiếm và hy hữu. Trước đây, bệnh viện cũng gặp phải một số trường hợp bị siết, ép mạch máu ngón tay do đeo nhẫn, do bù loong, con tán… Riêng đối với dây kẽm thì chỉ bị 1, 2 ngón nhưng trường hợp này bị ở vùng cổ tay là rất hiếm.

May mắn là bệnh nhân đã được các đồng nghiệp cắt bỏ dây kẽm kịp thời trong vòng 2 tiếng đầu tiên, và kịp chuyển đến bệnh viện nên đã giữ được bàn tay và các ngón tay. “Hiện bệnh nhân vẫn tiếp tục được dùng kháng sinh mạnh chống nhiễm trùng, sau đó sẽ khâu da, ghép da bổ sung và khâu phục hồi gân duỗi sau khi đã ổn định hoàn toàn (bàn tay sống, không nhiễm trùng…)”, bác sĩ Khánh cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
21 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam công nhân ngủ gật bị dây kẽm siết suýt mất tay