Với hơn 700 ca phẫu thuật tim bằng phương pháp nội soi ít xâm lấn, BV Đại học Y dược TP.HCM thành công đến 99%. Đây là tỷ lệ tiệm cận nhiều trung tâm lớn trên thế giới.

BV Đại học Y dược TP.HCM thành công 99% ca phẫu thuật nội soi tim mạch, tiệm cận nhiều trung tâm lớn thế giới

Hồ Quang | 28/02/2021, 18:30

Với hơn 700 ca phẫu thuật tim bằng phương pháp nội soi ít xâm lấn, BV Đại học Y dược TP.HCM thành công đến 99%. Đây là tỷ lệ tiệm cận nhiều trung tâm lớn trên thế giới.

Ngày 28.2, PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Trung tâm tim mạch, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch người lớn Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho biết sau 6 năm thực hiện phẫu thuật tim nội soi và ít xâm lấn, bệnh viện này đã thực hiện đến 700 trường hợp với tỉ lệ thành công rất cao, lên tới 99%. Điều này đã giúp bệnh viện đạt giải thưởng thành tựu y khoa Việt Nam năm 2020 trong lĩnh vực phẫu thuật tim nội soi, ít xâm lấn.

benh-vien-dai-hoc-y-duoc-thuc-hien-thanh-cong-den-99-ca-phau-thuat-noi-tim-hinh-anh(1).png
Một ca phẫu thuật nội soi tim mạch tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - Ảnh: PV

Theo bác sĩ Định, trước đây phẫu thuật tim sử dụng phương pháp mổ mở, bác sĩ cần rạch một đường mổ dài từ cổ dọc xuống xương ức, cắt xương ức và mở toàn bộ lồng ngực. Phương pháp mổ mở gây đau, mất máu nhiều, người bệnh cần nằm viện trong thời gian dài và để lại vết sẹo lớn.

Với sự tiến bộ của y học, một phương pháp mới được thay thế cho việc phẫu thuật tim mở là phẫu thuật tim nội soi và ít xâm lấn.

Phẫu thuật tim nội soi, ít xâm lấn là kỹ thuật cao đòi hỏi phải có sự rèn luyện rất nhiều và liên tục. Để có thể tham gia vào quá trình phẫu thuật nội soi và ít xâm lấn của tim mạch, phẫu thuật viên cần tham gia vào các ca mổ liên tục và đảm bảo các tần suất tham gia mổ trong mỗi tuần từ 2 - 3 ca. Mỗi ca mổ tim thường kéo dài nhiều giờ, đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉnh táo trong quá trình làm việc.

“Việc áp dụng kỹ thuật phẫu thuật tim nội soi và ít xâm lấn được thực hiện trong điều trị nhiều bệnh lý về động mạch chủ, u tim, hở van tim và đa van tim. Đây là những bệnh lý rất khó, được cộng đồng y khoa thế giới đánh giá cao và học hỏi kỹ thuật của người Việt Nam. Hiện nay, phương pháp này không chỉ triển khai hiệu quả tại bệnh viện mà chúng tôi còn chuyển gia kỹ thuật thành công tại các bệnh viện khu vực miền Trung, Đồng bằng sông Cửu Long và liên kết, hợp tác với nhiều trung tâm tim mạch tại Mỹ”, bác sĩ Định chia sẻ.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc Bệnh viện Đại học y dược TP.HCM, cho biết phẫu thuật ít xâm lấn và can thiệp tối thiểu là mũi nhọn của bệnh viện được ứng dụng điều trị thành công trên nhiều bệnh lý.

Riêng với các bệnh lý tim mạch, tỉ lệ phẫu thuật nội soi, ít xâm lấn đã được Bệnh viện nâng lên từ 20% lên đến 50 - 70%, trong đó tỉ lệ phẫu thuật nội soi, ít xâm lấn với bệnh tim van 2 lá, van động mạch chủ đã lên đến 90%. Đây là tỉ lệ tiệm cận với tỉ lệ của nhiều trung tâm lớn trên thế giới.

“Giải thưởng thành tựu y khoa Việt Nam trong lĩnh vực phẫu thuật tim nội soi, ít xâm lấn là minh chứng cho nỗ lực của bệnh viện trong việc triển khai các kỹ thuật phức tạp và chuyên sâu, hướng đến phương châm Can thiệp tối thiểu - điều trị tối đa cho người bệnh. Đây cũng là động lực để đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện nỗ lực hơn nữa trong việc áp dụng các kỹ thuật tiên tiến nói chung và phát triển lĩnh vực phẫu thuật nội soi nói riêng, mang lại hiệu quả điều trị và độ an toàn ngày càng cao cho người bệnh”, bác sĩ Nguyễn Hoàng Bắc nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BV Đại học Y dược TP.HCM thành công 99% ca phẫu thuật nội soi tim mạch, tiệm cận nhiều trung tâm lớn thế giới