Khi biết nói bập bẹ thì cũng là lúc cậu bé Lê Gia Huy (sinh tháng 10.2016) đã biết đọc các bảng hiệu quảng cáo khi đi cùng cha mẹ trên đường. Chưa hết, đến cuối năm nay - Huy mới tròn 3 tuổi, cậu bé này đã có thể nhận biết cờ của 60 nước, đếm được tới 100, và nói được một số từ tiếng Anh…

Bé trai tự biết đọc chữ khi chưa tròn 2 tuổi

Nguyên Việt | 03/09/2019, 10:45

Khi biết nói bập bẹ thì cũng là lúc cậu bé Lê Gia Huy (sinh tháng 10.2016) đã biết đọc các bảng hiệu quảng cáo khi đi cùng cha mẹ trên đường. Chưa hết, đến cuối năm nay - Huy mới tròn 3 tuổi, cậu bé này đã có thể nhận biết cờ của 60 nước, đếm được tới 100, và nói được một số từ tiếng Anh…

Tự dưng... biết chữ

Cậu bé Lê Gia Huy có cái tên thân mật ở nhà là Bắp, cậu sống giữa tình thương của cha mẹ và ông bà ngoại. Mới mấy tháng nay, cậu nổi tiếng rần rần ở nơi mình đang sống vì khả năng nói chưa rõ mà đã tự dưng đọc được hết gần mặt chữ. Chị Lê Thị Mỹ Hậu (28 tuổi, ngụ ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu, H.Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) - mẹ của Huy, kể, lúc gần 2 tuổi, trong lúc chở Huy đi trên đường, cậu đã đọc chữ trên những biển quảng cáo mà cậu nhìn thấy.

Lúc đầu chỉ nghĩ con nói ê a điều gì đó, nhưng khi nghe kỹ, chị bất ngờ khi nhận ra con đọc gần chính xác những chữ nó thấy. Và cậu bé rất thích đọc, cậu cứ thế đọc cho đến lúc nào dừng xe. “Thực ra lúc chưa biết nói, tôi đã lờ mờ nghĩ nó biết đọc chữ. Tôi có mua bộ đồ chơi chữ cái về và có tập cho nó những bảng chữ cái. Sau cùng là ghép chữ lại rồi đọc cho con nghe. Ngoài ra, những lúc vợ chồng tôi đi làm, con ở nhà chơi với ông bà ngoại, những lúc bận nó có xem những video dạy chữ trên mạng bằng điện thoại”, chị Hậu kể.

Rồi khi chị xếp 2 chữ “cây xoài” và “cây mít” lên bảng và hỏi con cây mít là chữ nào thì cậu bé chỉ đúng vào chữ cây mít. Lúc đầu không tin, nhưng khi thử lại một số chữ quen thuộc khác, lần nào Huy cũng đã chỉ chính xác. Ngoài dạy con bằng bảng chữ cái đồ chơi và chủ yếu là cho xem những video trên mạng, gia đình không dạy thêm cho cậu bằng phương pháp nào nữa. Chỉ như vậy, nhưng với một trí nhớ và sự thông mình sẵn có, cậu bé này đã “làm nên chuyện”.

Người nhà Huy cho hay, cậu bé không đọc hết tất cả các chữ, chỉ tầm 80% mặt chữ, những chữ ít gặp hoặc thiên về chuyên môn cậu vẫn chưa đọc được. Chưa hết bất ngờ, từ những video dạy trẻ trên mạng, Huy lại làm gia đình sửng sờ hơn khi tự học đếm được tới 100. “Kinh khủng” hơn là cậu đọc được cả một số từ tiếng Anh đơn giản. Và thường ngày, cậu bé giải trí bằng cách học thêm cờ của khoảng 60 quốc gia như Anh, Pháp, Nhật, Mỹ, Nga, Thái Lan, Ả Rập… và ghi nhớ một cách dễ dàng.

Nhận xét về con mình, anh Lê Thanh Hùng (36 tuổi) nói: “Nó không như những đứa trẻ khác. Nó ít chơi mà lại thích học, khi đang dạy nó học một điều gì đó mà ngưng không dạy nữa nó sẽ phản ứng, đòi học tiếp bằng được. Còn vợ chồng tôi đưa nó đi chợ khi đến cửa hàng đồ chơi nó không đòi món nào cả, chỉ nhìn thôi. Nó cũng chẳng có món đồ chơi nào ở nhà”.

Nhờ “dạy con từ trong bụng mẹ”?

Theo gia đình, Huy là mộtđứa bé hiếu động, nghịch ngợm. Đối với hàng xóm, Huy là mộtcậu bé hết sức giỏi giang, nhiều người không tin cậu biết chữ, đã viết nhiều chữ lên giấy cho cậu đọc và Huy không làm cho họ hụt hẫng. Chị Hậu kể, lúc chị mang thai Huy là đứa con đầu lòng nên chị rất cẩn thận, chú trọng thai giáo.

Thai giáo làphương pháp khoa học, dạy con thông minh ngay từ trong bụng mẹ, tác động tới thai nhi thông qua 5 giác quan:mắt - mũi - tai- miệng - xúc cảm, tương ứng với từng giai đoạn phát triển của thai kỳ. Đó là giúp con phát triểntoàn diệnvề thể chất và trí tuệ, cho con một khởi đầu vượt trội.

Ở những tháng trước khi sinh, chị thường xuyên trò chuyện với con, cho con nghe nhạc, và đặc biệt là cho nghe kinh Địa Tạng. Ngoài ra, chị cũng chú trọng đến khẩu phần ăn, chủ yếu là khoai lang, bí rợ, vì người già cho rằng đây là những thức ăn bồi bổ trí não.

Huy và mẹ cùng đọc chữ trên 1 tấm giấy mời- Ảnh: Thanh Nguyên

“Tôi nghe mộtthầy chùa nói rằng cho con nghe kinh khi đang mang thai thì sau này con sẽ thông minh. Thực ra thì mình nghĩ kinh Phật thì tốt rồi, chứ cũng không nghĩ vì đó mà nó thông minh. Đặc biết là tôi hay xoa bụng và nói chuyện với nó, nhiều người cứ tưởng tôi bị gì đó mà nói chuyện một mình. Nhưng con mình thì mình thương, mình quan tâm đến nó từ khi còn trong bụng”, người mẹ kể. Tất nhiên, đó chỉ là giải thích từ phía người mẹ, chứ chưa ai thể chứng minh bé trở thành “thần đồng” vì lý do nào.

Huy khi sinh ra đã được 4kg, và là mộtbé trai khỏe mạnh sống trong tình yêu thương của gia đình. Người mẹ cho biết, lúc lọt lòng chị đã cho con bú sữa mẹ và thêm cả sữa bình. Khi được 6 tháng thì cắt luôn sữa mẹ. Huy lớn lên khỏe mạnh, nhưng hơi chậm biết nói. Và cho đến thời điểm này, Huy vẫn rất ít nói chuyện, nhưng khi thấy chữ thì lại rất thích đọc.

Thấy con giỏi, nhưng lo!

Nhận xét về khả năng biết đọc chữ sớm của con mình, cả hai vợ chồng anh Hùng đều cùng quan điểm mừng trước lo sau. “Lúc đầu thấy con đọc được mình mừng chứ, nhưng sau lại thấy lo vì con đâu biết đánh vần. Mình chỉ nó đánh vần nó không chịu, nó đọc được rồi thì không chịu nhìn lại để đánh vần nữa. Tôi chỉ sợ nó mất căn bản”, chị Hậu bày tỏ.

Còn anh Hùng thì cho rằng: “Tôi để ý thấy con mình quả thật là có thông minh, nhưng chỉ cao hơn những đứa trẻ bình thường một chút, không phải là gì quá cao siêu. Giờ nó biết đọc, nhưng tôi vẫn sợ nó học mọi thứ nhanh quá, đốt cháy những giai đoạn căn bản. Vợ chồng tôi sẽ hết sức quan tâm tới con để con được phát triển, phát huy đúng đường”. Và hai vợ chồng hiện cũng rất hạn chế cho Huy cầm điện thoại xem các clip trên Yotube, sợ bé sẽ nghiện...

Hiện, chị Hậu vừa mới sinh cho “cậu cả” Huy mộtđứa em gái xinh xắn nên ít có thời gian để quan tâm, dạy học cho Huy. Hai vợ chồng bàn nhau đưa Huy đến trường mẫu giáo để được cô giáo dạy dỗ có phương pháp nhưng do Huy chưa đủ tuổi nên không trường nào nhận dạy. Huy được gửi ở mộtcơ sở giữ trẻ, hàng ngày được cho ăn uống và vui chơi như những trẻ cùng trang lứa.

Hai vợ chồng anh Hùng đều là những người có trình độ đại học, anh Hùng học kinh tế, chị Hậu học chuyên ngành ngân hàng. Cả hai thừa nhận sức học của mình ngày xưa chỉ đạt ở mức khá chứ chưa xuất sắc. Cả gia đình dòng họ 2 bên cũng không ai là thông minh đột xuất như Huy. Anh Hùng cho biết, vợ chồng anh sẽ dồn hết tâm huyết vào các con để sau này lớn khôn sẽ trở thành người tài có ích cho xã hội. Hiện cả hai vợ chồng không đi làm, mà mở quán cà phê kiếm thu nhập, cuộc sống cũng tạm ổn...

Thanh Nguyên
Bài liên quan
Bé trai 10 tuổi bị kính bể nuôi cá cảnh cắt nát chân
Vô tình trượt chân đè vỡ kính của hồ nuôi cá cảnh khiến chân phải bé trai 10 tuổi bị kính cắt đứt động mạch chày trước, đứt thần kinh mác sâu, đứt gân duỗi ngón cái dài, đứt gân duỗi các ngón chân phải.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai tự biết đọc chữ khi chưa tròn 2 tuổi